ประกันชีวิตต่างกับประกันสุขภาพยังไง

ประกันชีวิตต่างกับประกันสุขภาพเลือกยังไงดี

มีหลายคนยังเข้าใจไม่ชัดเรื่อง “ประกันชีวิต กับ ประกันสุขภาพ” เลยสงสัยว่า หากทำประกันชีวิตแล้ว จะได้รับความคุ้มครองด้านสุขภาพด้วยหรือเปล่า แล้วประกันทั้งสองแบบนี้แตกต่างกันตรงไหน เพราะฉะนั้น ก่อนจะตัดสินใจทำประกันประเภทใด ก็ลองมาฟังคำแนะนำจาก นายประเวช  องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กันก่อนว่าประกันทั้งสองแบบนี้ต่างกันอย่างไร

ความต่างของประกันชีวิตต่างกับประกันสุขภาพ

1.ประกันชีวิต

คือ การประกันในเรื่องสุขภาพของผู้เอาประกัน โดยบริษัทประกันคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วยจากโรคภัยหรือบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ และความคุ้มครองหลักๆสำหรับประกันสุขภาพคือ ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการทั่วไป ค่าใช้จ่ายกรณีรักษาฉุกเฉิน ค่าใช้จ่ายจากการผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน รวมไปถึงการชดเชยรายได้


อัตราเบี้ยประกัน จะขึ้นอยู่กับอายุของผู้เอาประกันภัย ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงโอกาสในการเจ็บป่วย เพศ ที่แสดงถึงความเสี่ยงที่แตกต่างกัน รวมถึงประวัติสุขภาพของผู้เอาประกันภัย ว่ามีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์หรือไม่ อาชีพที่มีความเสี่ยงในเรื่องของสุขภาพ โดยประกันสุขภาพจะดูแลหลักๆในเรื่องของการรักษาโรคภัยต่างๆ

ประกันชีวิต

2.ประกันสุขภาพ

สำหรับประกันชีวิตเป็นในส่วนของความคุ้มครองชีวิตซึ่งผู้เอาประกันภัย ต้องจ่ายในส่วนของค่าเบี้ยประกัน ให้แก่ผู้รับประกัน และจะได้เงินประกันต่อเมื่อเสียชีวิตเท่านั้น ทางบริษัทประกันจะจ่ายในส่วนของเงินสินไหมที่ผู้ทำประกันภัยได้เลือกทำกรมธรรม์ไว้ โดยประกันชีวิตจะมีหลายรูปแบบ ดังนี้

  • ประกันชีวิตแบบช่วงระยะเวลา ถือเป็นกรมธรรม์ที่มีอายุจำกัด บริษัทจะจ่ายเงินสินไหมให้แก่ผู้รับผลประโยชน์ หากผู้เอาประกันเสียชีวิตในขณะที่กรมธรรม์มีผลบังคับ แต่ไม่มีเงินคืนเมื่อครบอายุกรมธรรม์
  • ประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ เป็นกรมธรรม์ที่มีอายุจำกัดปีคุ้มครองและจ่ายเบี้ยประกัน โดยบริษัทจะจ่ายเงินจำนวนหนึ่งให้กับผู้รับผลประโยชน์เมื่อเสียชีวิต แต่หากมีชีวิตอยู่ครบตามเงื่อนไขกรมธรรม์ก็จะมอบเงินจำนวนหนึ่งให้ผู้เอาประกันเปรียบเสมือนเงินออม
  • ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ เป็นการรับประกันตลอดอายุของผู้เอาประกันภัย
  • ประกันชีวิตแบบบำนาญ เป็นประกันชีวิตที่มีลักษณะคล้ายประกันชีวิตแบบออมทรัพย์ บริษัทประกันชีวิตจะเก็บเบี้ยประกันจนถึงอายุระดับหนึ่ง แล้วทยอยจ่ายคืนเงินให้กับผู้เอาประกัน

ประกันสุขภาพ

ทั้งประกันชีวิตกับ ประกันสุขภาพมีประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่ แตกต่างกันที่วัตถุประสงค์ของการเลือกซื้อ เช่น สุขภาพความเสี่ยงของตัวเราเอง มีคนในครอบครัวที่ต้องพึ่งพาเราไหม มีรายได้แน่นอนหรือไม่ ป่วยบ่อยหรือไม่ หน้าที่การงานมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมากขนาดไหน ทางบริษัทมีประกันสุขภาพกลุ่มหรือไม่ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญในการตัดสินใจซื้อประกัน แต่หลักๆ ถ้าเรามีครอบครัวต้องเลี้ยงดู และเป็นเสาหลักของครอบครัว เราก็ควรมีทั้งประกันชีวิต และประกันสุขภาพนะครับเพื่ออนาคตและความมั่นคงของครอบครัว หากใครยังไม่มีประกันชีวิตที่น่าสนใจ อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ เป็นบริษัทประกันที่มีชื่อเสียงและมีความมั่นคง พร้อมนำเสนอเงื่อนไขที่ให้สิทธิประโยชน์แก่ท่านสูงสุด ในราคาเบี้ยที่ย่อมเยา  และหากท่านสนใจสามารถเข้าชมรายละเอียดการประกันภัยของเราได้ก่อนที่ www.easyinsure.co.th ตลอด 24 ชั่วโมง  เราอีซี่อินชัวร์ยินดีต้อนรับทุกท่านเสมอด้วยการบริการที่ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่องานของท่านทุกประการ

ประกันชีวิต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *