พาสปอร์ตรถ

ทำพาสปอร์ตรถ ใช้เอกสารอะไรบ้าง และเดินทางไปประเทศไหนได้บ้าง 2563

เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้จัก และไม่รู้ว่ามันมีอยู่ด้วยหรอ ในเมื่อมีพาสปอร์ตของคน ก็ต้องมี พาสปอร์ตรถ ถูกไหมครับ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับนักท่องเที่ยว ที่ชอบเดินทางด้วยการขับรถยนต์ส่วนตัว เพราะนอกจากจะได้ประสบการณ์ที่ต่างออกไป จากการเที่ยวด้วยทัวร์หรือรถสาธารณะ ได้ชมวิวทิวทัศน์ตลอดทั้งทาง เชื่อว่าหลายคนจะต้องติดใจและอยากจะไปอีกอย่างแน่นอน จะไปเมื่อไหร่ก็ได้ตามใจสไตล์ใครสไตล์มัน และสำหรับวันนี้ Easyinsure จะมาแนะนำขั้นตอนการทำ เอกสารที่ต้องเตรียม  เพื่อเป็นทางเลือกให้เพื่อน ๆ ที่สนใจได้ไม่มากก็น้อยครับ

พาสปอร์ตรถ

ถึงช่วงนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ต้องเก็บตัวอยู่บ้าน แต่สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจและชื่นชอบแนว ๆ นี้ก็ศึกษาไว้เป็นทางเลือกดี ๆ ก็ไม่ผิดครับ เพราะทุกวันนี้โลกเราพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว เส้นทางคมนาคมดีกว่าสมัยก่อนเยอะ จะหาข้อมูลเส้นทางนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก ก็แค่หยิบโทรศัพท์ออกมาและเปิด Google map แค่นั้นก็สามารถเดินไปทางไปไหนก็ได้ตามใจชอบ แต่สิ่งที่จะลืมไปไม่ได้ถ้าเกิดเราได้พาสปอร์ตรถมาแล้วนั่นก็คือใบขับขี่ ซึ่งแต่ละประเทศก็มีเงื่อนไขแตกต่างกันออกไป สำหรับอาเซียนเรานั้นไม่น่าใช่เรื่องยากสักเท่าไหร่ เพราะสามารถใช้ใบขับขี่สมาร์ทการ์ดที่เราใช้กันอยู่ทุกวันได้เลย สำหรับประเภทพาสปอร์ตรถ นั้นมี 3 ประเภทได้แก่ รถยนต์เล่มสีม่วง, รถยนต์โดยสารและรถบรรทุกเล่มสีเขียว, รถยนต์คณะผู้แทนทางการฑูตเล่มสีฟ้า แต่ส่วนใหญ่ก็คงจะเป็นเล่มสีม่วงใช่ไหมล่ะ ทีนี้ไปดูขั้นตอนและเอกสารกันดีกว่าครับ

 

"<yoastmark

 

พาสปอร์ตรถทําที่ไหน

สำหรับการยื่นขอพาสปอร์ตรถยนต์ หรือหนังสืออนุญาตรถระหว่างประเทศและเครื่องหมายแสดงประเทศ (เล่มสีม่วง) + สติ๊กเกอร์ ตัว T) สถานที่ยื่นขอทำพาสปอร์ตรถยนต์ สามารถยื่นได้ ณ ทะเบียนและภาษีรถ สำนักงานขนส่งเขตทั่วประเทศ

สำหรับการขอใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษ สถานที่ยื่นคำขอ ยื่นขอได้ ณ ส่วนทะเบียนรถยนต์หรือสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ในเขตความรับผิดชอบ ในวันและเวลาทำการ โดยแผ่นป้ายทะเบียนรถดังกล่าวจะต้องติดตรึงไว้ในที่ที่เห็นได้ง่ายที่หน้ารถ หนึ่งแผ่นและที่ท้ายรถหนึ่งแผ่นเมื่อมีการนำรถออกนอกราชอาณาจักร และให้นำแผ่นป้ายทะเบียนรถดังกล่าวออกเมื่อมีการนำรถกลับเข้ามาในราชอาณาจักร (ใช้ในประเทศไทยไม่ได้)

 

เอกสารในการทำพาสปอร์ตรถยนต์

  • สำเนาหนังสือแสดงการจดทะเบียนรถที่ไม่ค้างชำระภาษีประจำปี
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่ใช้แสดงแทนบัตรประจำตัวประชาชนหรือหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นนิติบุคคล)
  • หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมิได้ดำเนินการด้วยตนเอง)
  • ค่าธรรมเนียม 55 บาท
  • มีอายุการใช้งานเท่ากับอายุภาษีรถที่เหลืออยู่

สำหรับเอกสารที่ใช้ขอแผ่นป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษ

  • ใบคู่มือจดทะเบียนรถ
  • หลักฐานประจำตัวของเจ้าของรถ ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน / สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลในกรณีที่ผู้ขอเป็นนิติบุคคล
  • หนังสือมอบอำนาจในกรณีที่เจ้าของรถไม่ได้มาดำเนินการด้วยตนเองพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ
  • แผ่นป้ายทะเบียนรถ 100 บาท จำนวน 2 แผ่น

"<yoastmark

 

พาสปอร์ตรถใช้ได้กี่ประเทศ

มีช่วงเวลานึงที่ได้รับความนิยมมาก ๆ จึงเกิดข่าวที่คลาดเคลื่อนในสังคมออนไลน์สื่อโซเชี่ยวต่าง ๆ ว่า พาสปอร์ตรถยนต์สามารถนำไปใช้ได้ทันทีในกลุ่มประเทศอาเซียน 7 ประเทศโดยไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาตใดๆ กรณีดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และขอความร่วมมือยุติการเผยแพร่ข้อความที่สร้างความสับสน เนื่องจากหนังสืออนุญาตรถระหว่างประเทศหรือพาสปอร์ตรถ ประเภทรถยนต์ส่วนบุคคล (เล่มสีม่วง)

ปัจจุบันกำหนดให้ต้องดำเนินการเฉพาะการนำรถเข้า สปป.ลาว ประเทศเดียวเท่านั้น เป็นไปตามความตกลงร่วมกันระหว่าง ไทย – ลาว เพื่อให้สามารถนำรถยนต์ รถโดยสาร และรถบรรทุกไปใช้ในประเทศลาวได้ ส่วนประเทศกัมพูชาได้มีความตกลงร่วมมือกันเฉพาะรถโดยสารและรถบรรทุกเท่านั้น

ส่วนการนำรถออกไปใช้ในประเทศอื่นๆ ในอาเซียนไม่ต้องใช้พาสปอร์ตรถ แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดการนำรถเข้าเฉพาะแต่ละประเทศ

 

พาสปอร์ตรถ คำแนะนำเพิ่มเติมจากชาว Pantip

หลังจากรู้ขั้นตอนต่าง ๆ และเอกสารที่ต้องเตรียมกันไปแล้ว เราลองมาดูคำแนะนำจากเพื่อน ๆ ชาว Pantip กันดีกว่าว่าเขาคิดเห็นกันอย่างไร เพราะเป็นเว็บบอร์ดที่มีความน่าเชื่อถือสูง ได้รับความนิยมมาตลอดไม่ว่าจะค้นหาอะไรก็ต่อด้วยพันทิปใช่ไหมล่ะครับ จากที่เช็คข้อมูลก็มีคำแนะนำดี ๆ จากผู้ที่มีประสบการณ์จริงมาแนะนำ หลากหลายความคิด ก็อ่านกันเอาไว้เป็นข้อมูลดี ๆ เผื่อเป็นทางเลือกให้เพื่อน ๆ ที่กำลังสนใจอยู่ไม่มากก็น้อยครับ

พาสปอร์ตรถ Comment Pantip

พาสปอร์ตรถ Comment Pantip

พาสปอร์ตรถ Comment Pantip

พาสปอร์ตรถ Comment Pantip

พาสปอร์ตรถ Comment Pantip

พาสปอร์ตรถ Comment Pantip

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ : ใบขับขี่สากลใช้ได้กี่ประเทศ มีอายุการใช้งานเท่าไหร่

และสิ่งที่ขาดไปไม่ได้ในการขับรถนั่นก็คือใบขับขี่ใช่ไหมล่ะครับ สำหรับใบขับขี่ที่ต้องใช้ในประเทศอาเซียนสามารถใช้ใบขับขี่แบบสมาร์ทการ์ดที่เราใช้กันอยู่ทุกวันได้เลย ซึ่งจะแสดงข้อมูลเจ้าของบัตรเป็นภาษาอังกฤษเอาไว้ ทำให้สามารถนำไปใช้แสดงตน เพื่อขับรถภายในประเทศสมาชิกอาเซียนได้ แต่หากเกิดอยากไปประเทศอื่น ๆ นอกอาเซียนล่ะ จำเป็นต้องใช้ ใบขับขี่สากล แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไปได้ครบทั่วโลกนะครับ ใบขับขี่สากลนั้นไม่ใช่ว่าจะใช้ได้กับทุกประเทศ ต้องเป็นประเทศภาคีในอนุสัญญา ค.ศ. 1949 และไม่เป็นประเทศภาคีฯ แต่ยอมรับใบอนุญาตขับขี่สากล อย่างไรก็ดีผู้ที่มาเยือนส่วนใหญ่ นักท่องเที่ยว นักเดินทางต่าง ๆไม่จำเป็นต้องใช้ใบอนุญาตขับขี่สากลเพราะว่าใบอนุญาตขับขี่จากประเทศต้นทางมักจะสามารถใช้ได้ในประเทศปลายทางอยู่แล้ว

ศึกษาข้อมูลประเทศที่จะไป กฎหมายจราจรต่าง ๆ ให้ครบถ้วน เช่น ประเทศที่ขับรถพวงมาลัยซ้าย , ขับรถชิดขวา , และควรระวังให้มากกับพวกทางม้าลาย ไฟแดง และคนข้ามถนน เพราะกฏหมายจราจรที่ต่างประเทศนั้น ค่อนข้างรุนแรงกว่าที่บ้านเรา และที่สำคัญ อย่าลืมทำประกันการเดินทางติดตัวไว้กันด้วยล่ะ หวังว่าบทความ พาสปอร์ตรถ นี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว การเดินทาง ได้ไม่มากก็น้อยครับ เท่านี้ก็สามารถเดินทางไปแบบสบายใจไม่ต้องกังวลอะไรแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลสำคัญ และ รูปภาพจาก : กรมการขนส่งทางบก , สำนักงานขนส่งจังหวัดอุดรธานี , Pantip

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *