ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ดีไหม

หมัดต่อหมัด! ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ VS ซื้อกับตัวแทน แบบไหนคุ้มกว่า

ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ VS ซื้อประกันกับตัวแทน แบบไหนได้ประกันสุขภาพคุ้มกว่า?

ในยุค COVID-19 เช่นนี้ อะไร ๆ ก็เปลี่ยนแปลงไป ไม่เว้นแม้แต่การซื้อและขายประกันสุขภาพ เพราะในสมัยก่อน หากต้องการซื้อขายประกันเมื่อไหร่ ผู้เอาประกันอย่างเรา ๆ ต้องหาตัวแทนขายประกันเพื่อเลือกซื้อประกันด้วยตัวเอง หรือไม่ก็ติดต่อไปยังบริษัทประกันโดยตรงเพื่อหาตัวแทนขายประกัน แต่ในสมัยนี้ การซื้อและขายประกันสุขภาพนั้นกลับแตกต่างออกไป เพราะโบรกเกอร์หลาย ๆ เจ้าเองก็ย้ายช่องทางการขายมาอยู่ตามช่องทางออนไลน์เพื่อเพิ่มความสะดวก ประหยัดเวลา และลดความเสี่ยงในการเจอเชื้อโรค ตลอดจนยังเป็นการเพิ่มตัวเลือกประกันให้กับผู้เอาประกันในช่องทางเดียวอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ดี เมื่อพูดถึงแพลตฟอร์มการซื้อขายประกันสุขภาพออนไลน์ทั่วไปแล้ว หลาย ๆ คนเองก็มักเกิดความกังวลในเรื่องของความคุ้มค่าที่ได้จากการซื้อประกัน จนบ่อยครั้งก็อดสงสัยไม่ได้ว่า จริง ๆ แล้วเราควรจะเลือกซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ด้วยตัวเอง หรือยังต้องรอซื้อประกันกับตัวแทนเพื่อให้ได้ความคุ้มค่าสูงสุดกันแน่ หากใครสงสัยแบบเดียวกันอยู่ วันนี้เรามีคำตอบ!

ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ดีไหม

ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์คืออะไร?

แต่ก่อนที่จะไปฟันธงได้ว่าการเลือกซื้อประกันสุขภาพออนไลน์แตกต่างจากการซื้อประกันจากตัวแทนประกันอย่างไร เราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า จริง ๆ แล้วการซื้อประกันออนไลน์นั้นคืออะไรกันแน่

การซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ คือ การที่ผู้เอาประกันอย่างเรา ๆ วิ่งเข้าไปหาโบรกเกอร์หรือตัวแทนประกันด้วยตัวเองตามเว็บไซต์หรือช่องทางการติดต่อต่าง ๆ เพื่อทำการค้นหาและเปรียบเทียบประกันทั้งหมดด้วยตัวเอง โดยการเปรียบเทียบนี้จะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เอาประกันเป็นหลัก โดยเราสามารถเลือกเปรียบเทียบได้ตั้งแต่ข้อมูลทั่ว ๆ ไปอย่างวงเงินประกัน เบี้ยประกัน ตลอดจนเลือกเปรียบเทียบรายละเอียดที่ลึกขึ้น อย่างการเทียบเงื่อนไขในกรมธรรม์ต่าง ๆ เพื่อเลือกประกันสุขภาพที่มีความคุ้มค่าสูงสุดนั่นเอง

ข้อดีของการซื้อประกันสุขภาพเอง

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อประกันสุขภาพทั่วไป หรือประกันสุขภาพเหมาจ่ายก็ตาม หากผู้เอาประกันทำการติดต่อและสั่งซื้อในช่องทางออนไลน์ก็จะมีข้อดีดังนี้

  1. เลือกซื้อประกันได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น
  2. การซื้อประกันออนไลน์นั้นจะเปิดโอกาสให้ผู้เอาประกันได้เลือกซื้อประกันต่าง ๆ ในแบบต้องการได้อย่างสะดวกบนช่องทางออนไลน์ อีกทั้งยังสามารถต่อประกันด้วยตัวเองได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดโดยไม่ต้องมีใครมาเฝ้าทวงถาม และที่สำคัญ ผู้เอาประกันยังสามารถเลือกกรมธรรม์ประกันใหม่ได้ทันทีที่ต่อประกันด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องรู้สึกว่าโดนบังคับให้เลือกกรมธรรม์เดิมอีกด้วย

  3. เลือกความคุ้มครองที่ต้องการได้เอง
  4. การซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ด้วยตัวเองยังให้อิสระในการเลือกซื้อประกันได้อีกด้วย โดยผู้เอาประกันสามารถเลือกกรมธรรม์ที่สนใจในรายละเอียดที่ใช่มาเปรียบเทียบเพื่อตัดสินใจเลือกประกันที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุดได้ด้วยตัวเอง

  5. เลือกทำประกันได้อย่างยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น
  6. โดยปกติแล้ว ทุกการซื้อประกันจะมีสัญญาและเงื่อนไขที่ผู้เอาประกันต้องปฏิบัติตาม แต่อย่างไรก็ดี หากวันใดวันหนึ่งเกิดเหตุร้าย หรือมีเหตุจำเป็นที่ทำให้ไม่สามารถส่งประกันได้ ทางแพลตฟอร์มออนไลน์ของโบรกเกอร์ต่าง ๆ ก็มาพร้อมกับผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษา และหาทางออกที่ดีที่สุดให้ได้เช่นกัน

ข้อควรระวังของการซื้อประกันสุขภาพเอง

ไม่เพียงแต่จะต้องตรวจสอบถึงความน่าเชื่อถือ เลขที่ใบอนุญาต ตลอดจนความปลอดภัยในการซื้อขายเท่านั้น แต่ก่อนซื้อประกันสุขภาพทุกครั้ง ผู้เอาประกันยังต้องพิจารณาให้ดีถึงการดูแลหลังการขายด้วย เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว การซื้อประกันด้วยตัวเองอาจทำให้พลาดสิทธิพิเศษที่มีอยู่ในประกันแต่เราไม่ทันรู้ เช่น สิทธิส่วนลดค่าห้อง การอัปเกรดหรือเลือกห้องรักษาพยาบาล และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้น หากใครจะซื้อประกันด้วยตัวเองก็อย่าลืมศึกษาและสอบถามถึงสิทธิพิเศษของประกันที่ตัวเองสนใจทำด้วย

ซื้อประกันสุขภาพกับตัวแทนประกันคืออะไร?

เพราะการตัดสินใจที่ดีต้องเกิดจากการรับฟังข้อมูลจากทั้ง 2 ด้าน ดังนั้น เมื่อรู้ถึงข้อดีและข้อควรระวังของการซื้อประกันด้วยตัวเองไปเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาของการไขความลับของการซื้อประกันสุขภาพกับตัวแทนแล้ว

การซื้อประกันสุขภาพกับตัวแทนประกัน คือ การที่ผู้เอาประกันติดต่อไปยังบริษัทประกันที่สนใจเพื่อเลือกซื้อกรมธรรม์กับบริษัทนั้น ๆ โดยตรง หรือการติดต่อไปยัง ‘นายหน้าขายประกัน’ ที่มีใบอนุญาตขายประกันชีวิต เพื่อให้นายหน้าเสนอขายกรมธรรม์ประกันสุขภาพจากบริษัทประกันหลาย ๆ แห่งพร้อมกัน

ข้อดีของการซื้อประกันกับตัวแทน/นายหน้าขายประกัน

สำหรับใครที่ยังเป็นมือใหม่เรื่องการซื้อประกัน หรือยังไม่เคยซื้อประกันกับนายหน้าหรือตัวแทนขายประกันมาก่อนล่ะก็ ลองมาพิจารณาถึงข้อดีในการซื้อประกันกับตัวแทนขายได้ดังนี้

  1. ไม่ต้องเสียเวลาศึกษารายละเอียดเอง
  2. เอกสารประกันสุขภาพนั้นเป็นอีกหนึ่งเอกสารประกันที่มีรายละเอียดซับซ้อน ซึ่งหากใครไม่มีเวลามากพอที่จะศึกษารายละเอียดทั้งหมดด้วยตัวเอง ตัวแทนประกันหรือนายหน้าขายประกันก็จะเป็นผู้ช่วยที่จะสามารถอธิบายทุกรายละเอียด พร้อมชี้ถึงความแตกต่างระหว่างกรมธรรม์ให้เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งถือว่าช่วยประหยัดเวลาลงไปได้มากทีเดียว

  3. มีโอกาสได้ความคุ้มครองพิเศษในราคาคุ้มค่า
  4. การซื้อประกันกับตัวแทนประกันหรือนายหน้าขายประกันมักมาพร้อมกับโปรโมชันพิเศษ รวมถึงราคาประกันที่อาจถูกกว่าที่ไหน ๆ

  5. มีคนช่วยดูแลสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้
  6. โดยส่วนใหญ่แล้ว ตัวแทนประกันหรือนายหน้าขายประกันนั้นจะรู้จักรายละเอียดของประกันดีที่สุด ด้วยเหตุนี้ ผู้เอาประกันก็อาจมีโอกาสที่จะรับสิทธิพิเศษที่มาพร้อมประกันสุขภาพ อาทิ ส่วนลดค่ารักษาพยาบาล การหาห้องรักษา หรือความคุ้มครองเพิ่มเติมที่อาจไม่รู้มาก่อน โดยไม่ต้องเสียแรงหรือเสียเวลาไปศึกษาข้อมูลด้วยตัวเอง

ข้อควรระวังของการซื้อประกันกับตัวแทน/นายหน้าขายประกัน

ไม่เพียงแต่จะต้องพิจารณาถึงใบอนุญาตที่ระบุว่าเป็นการขายประกันภัยหรือประกันชีวิตเท่านั้น แต่ผู้เอาประกันยังต้องตรวจสอบชื่อ นามสกุล ตลอดจนเลขที่ใบอนุญาตกับคปภ. ก่อนตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพทุกครั้ง ที่สำคัญ หากพบส่วนลดและโปรโมชันประกันที่มีราคาถูกเกินจริง ผู้เอาประกันก็ต้องติดต่อไปยังบริษัทประกันของตัวแทนหรือนายหน้าขายประกันเพื่อเช็กความถูกต้องเพื่อป้องกันการโดนหลอกขายประกันที่ไม่มีอยู่จริง

เลือกซื้อประกันสุขภาพแบบไหนดี?

จะเห็นได้ว่าการเลือกซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ และการซื้อประกันสุขภาพกับตัวแทนประกันนั้นมีความแตกต่างที่เห็นได้ชัด ซึ่งหากผู้เอาประกันท่านใดที่ต้องการมีอิสระในการเลือกกรมธรรม์ด้วยตัวเอง และมีเวลามากพอที่จะศึกษารายละเอียดทั้งหมด การซื้อประกันแบบออนไลน์ก็อาจตอบโจทย์ได้มากกว่า แต่สำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาศึกษาเอง หรือต้องการได้ประกันที่มีส่วนลดสูงสุด การเลือกซื้อประกันกับตัวแทนหรือนายหน้าขายประกันก็อาจตรงกับความต้องการได้มากกว่านั่นเอง

แต่ไม่ว่าจะเลือกทำประกันแบบออนไลน์หรือซื้อกับตัวแทน หากใครกำลังมองหาประกันสุขภาพทั่วไป หรือประกันสุขภาพ เหมาจ่ายราคาคุ้มค่าที่ให้การคุ้มครองแบบครบจบในที่เดียว ประกันสุขภาพจากเมืองไทยประกันชีวิตพร้อมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดี ๆ ที่คุ้มครองทุกความเจ็บป่วยได้ในราคาเบี้ยเริ่มต้นที่ 3,200 บาทต่อปี คุ้มครองได้สูงสุดถึง 200,000 บาทจนถึงอายุ 80 ปี ที่สำคัญ เคลมได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง หากสนใจ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดและโปรโมชันพิเศษได้ที่ ‘อีซี่ อินชัวร์’ หรือแอด Line: @easyinsure (มี @ ด้วย)

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *