ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยระหว่างตั้งครรภ์

ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยระหว่างที่คุณกำลังตั้งครรภ์ สไตล์ อีซี่

พอเข้าสู่ภาวะตั้งครรภ์ก็มีเรื่องที่ต้องระมัดระวังเพิ่มมากขึ้นเป็นกอง ไหนจะเรื่องอาหารการกิน เรื่องการเคลื่อนไหว เพราะทั้งหมดนั้นส่งผลกระทบต่อลูกในครรภ์ได้ทุกช่วงระยะ ไล่ตั้งแต่ตั้งครรภ์อ่อนๆ ไปจนถึงช่วงใกล้คลอดเลยทีเดียว เดิมทีเมื่อผู้หญิงตั้งครรภ์ก็มักจะไม่ค่อยได้เดินทางเท่าไร ถึงจะมีแผนการเดินทางก็ยังมีคนคอยดูแลให้ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ผู้หญิงก็ต้องใช้รถมากขึ้น บางคนแม้แต่ท้องแก่เต็มที่แล้วก็ยังต้องขับรถเองอยู่เลย ใช่ว่าตั้งครรภ์แล้วจะใช้รถไม่ได้เลยนะ แต่คงต้องดูแลตัวเองมากเป็นพิเศษสักหน่อย

ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยระหว่างที่คุณกำลังตั้งครรภ์ สไตล์ อีซี่ 

ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยระหว่างตั้งครรภ์

  • ปรึกษาแพทย์เป็นอันดับแรก : ในแต่ละช่วงของการตั้งครรภ์จะมีความเสี่ยงที่แตกต่างกันไป และการขับรถก็มีจุดที่เป็นอันตรายอยู่ไม่น้อย การปรึกษาแพทย์ถึงการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องจึงสำคัญมาก
  • คาดเข็มขัดนิรภัยเสมอ : ข้อนี้หลายคนเข้าใจผิดไปมาก พอเห็นว่าท้องเริ่มโตก็ไม่อยากคาดเข็มขัดเพราะกลัวว่าจะไปรัดลูกในท้องจนเป็นอันตราย แต่ความเป็นจริงยิ่งตั้งครรภ์ก็ยิ่งต้องคาดเข็มขัด เพียงแค่ต้องคาดอย่างถูกต้องโดยให้สายบนพาดหัวไหล่และสายล่างกระชับเข้าที่ใต้ท้องอย่างแน่นหนา เพื่อความปลอดภัยทั้งแม่และเด็ก
  • ระวังอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ : สำหรับคุณแม่ การเฉี่ยวชนเบาๆ นั้นไม่ใช่เรื่องที่ละเลยได้อีกต่อไป เพราะกระเทือนนิดหน่อยก็ไม่ดีแล้ว นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการหักเลี้ยวเร็วๆ การนั่งในรถนานๆ หรือการเบรกกะทันหัน เป็นสิ่งที่ต้องระวังทั้งหมด
  • ปรับระยะของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถ : อย่างแรกคือระยะห่างและระดับการเอนของเบาะนั่ง อย่าให้นั่งแล้วรู้สึกอึดอัด หรือนั่งแล้วต้องขยับโยกซ้ายทีขวาทีตลอดการขับขี่ มุมของกระจกก็สำคัญ ทั้งกระจกหลัง กระจกข้าง ต้องอยู่ในองศาที่มองเห็นได้อย่างครบถ้วนโดยไม่ต้องโยกตัวไปมา
  • มีเบอร์ติดต่อฉุกเฉินอยู่ในจุดที่มองเห็นได้ง่าย : นอกจากเบอร์ของคนรู้จักแล้ว เบอร์ของโรงพยาบาล กับรายละเอียดการติดต่อแพทย์ที่ดูแล ก็ควรมีอยู่ในรถด้วย เผื่อเอาไว้ในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัย มันจะทำให้ผู้ที่มาช่วยเหลือจะได้ทำได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ก็คือมีผู้ดูแล พยายามหลีกเลี่ยงการขับรถด้วยตัวเองให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยิ่งช่วงใกล้คลอดมากเท่าไรก็ยิ่งต้องระวังให้มาก หรืออย่างน้อยๆ ก็ควรมีใครบางคนร่วมเดินทางไปด้วยทุกครั้ง เพื่อจะได้ดูแลได้อย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น

ขอบคุณภาพพจาก Newsfresh

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *