สอบใบขับขี่ ปี 2560

สอบใบขับขี่ปี 2560 มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เค้าสอบกันอย่างไรรู้หรือยัง

 

การสอบใบอนุญาตขับขี่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตค่อนข้างมาก ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น การยกเลิกใบขับขี่ชนิดตลอดชีพ หรือมีการสอบข้อเขียนที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยในปี 2560 ทางกรมการขนส่งทางบกได้มีการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการสอบใบอนุญาตขับขี่มากขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้

สามารถจองคิวสำหรับเข้าสอบใบขับขี่ เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกได้เพิ่มขั้นตอนและเวลาในการสอบมากขึ้น จึงอำนวยความสะดวกให้ผู้เข้าสอบได้จองคิวล่วงหน้าเพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับงานประจำและสะดวกในการจัดการเรื่องเวลาด้วย โดยการจองคิวสามารถทำได้ 3 ช่องทางได้แก่ จองด้วยตนเองที่กรมการขนส่งทางบก โทรสอบถามเบอร์ติดต่อสำหรับการจองคิวในแต่ละเขตสำนักงานขนส่งในแต่ละพื้นที่ได้ที่เบอร์ 1584 หรือการจองคิวผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ dlt.go.th

• เอกสารที่ผู้เข้าสอบต้องเตรียมไปได้แก่ บัตรประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนา ใบรังรองแพทย์ที่มีอายุไม่เกิน 1 เดือน และใบรับรองการอบรม (กรณีผู้ทำการอบรมนอกกรมขนส่ง)

• ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย เป็นการทดสอบที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบตาบอดสี ทดสอบสายตาทางลึก ทางกว้าง และการตอบสนองของเท้าในการกดแป้นเบรค

• ผู้เข้าสอบต้องผ่านการอบรมกฎหมายจราจรเป็นเวลา 5 ชั่วโมง (จากเดิม 4 ชั่วโมง)

• การสอบข้อเขียน เป็นการสุ่มป้ายจราจรและกฎหมายจราจรที่ผู้ขับขี่ต้องทราบเบื้องต้น จำนวน 60 ข้อ โดยเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ ก ข ค ง ซึ่งมีเกณฑ์ผ่านอยู่ที่ 90% คือต้องตอบถูก 54 ข้อขึ้นไป (เนื้อหาสำหรับอ่านทางเจ้าหน้าที่สอบอาจจะมอบให้อ่าน หรืออ่านจากบอร์ดหน้าห้องสอบก็ได้) ในกรณีที่สอบไม่ผ่านจะต้องสอบใหม่ภายใน 90 วัน และที่สำคัญต้องเตรียมใบรับรองการอบรมมาให้พร้อมไม่เช่นนั้นจะต้องเข้ารับการอบรมใหม่อีกครั้ง (ใช้เวลาอบรมทั้งสิ้น 5 ชั่วโมง)

เมื่อผ่านการสอบข้อเขียนแล้วจึงจะเข้าสู่การสอบภาคปฏิบัติ คือ การขับรถให้ได้ในสถานการณ์ที่ข้อสอบกำหนด ได้แก่ การเดินหน้าและถอยหลังตรงแนวไม่ชนกรวยที่ตั้งไว้ ต่อมาเป็นการจอดรถให้ล้อหน้าทับพอดีกับเส้นที่กำหนดและด้านข้างรถห่างจากขอบทางไม่เกิน 25 ซม. สุดท้ายเป็นการถอยรถเข้าจอดในช่องว่างด้านซ้าย โดยเปลี่ยนเกียร์ได้ไม่เกิน 7 ครั้งและไม่มีการเบียดเสาหรือกรวยกั้นที่ตั้งไว้ ที่สำคัญอุปกรณ์อำนวยความสะดวกจะถูกใช้เทปกาวปิดเพื่อให้ใช้เฉพาะทักษะการขับเท่านั้น

เมื่อสอบผ่านภาคปฏิบัติแล้วผู้เข้าสอบต้องไปชำระค่าธรรมเนียมและถ่ายรูปติดบัตร โดยมีค่าคำขอ 100 บาท ค่าใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 200 บาท ค่าซองใส่ใบขับขี่ 5 บาท

ใบขับขี่ถือเป็นเอกสารสำคัญในการขับรถยนต์ ถ้าขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ถือว่าผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับและปรับได้ ที่สำคัญเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นถ้าเป็นฝ่ายผิดประกันอาจจะไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้เลยก็ได้ ในกรณีเป็นฝ่ายถูกก็จะถูกเทียบปรับได้เช่นกัน

ขอบคุณรูปภาพจาก www.thaisabuy.com

เรียบเรียงโดย Easyinsure

Loading

One thought on “สอบใบขับขี่ปี 2560 มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เค้าสอบกันอย่างไรรู้หรือยัง

  1. Pingback: ใบขับขี่หรือใบอนุญาตขับขี่กับความเป็นไปในปี 2560 อ่านก่อนรู้ก่อน คนมีรถไม่ควรพลาด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *