6 สิ่งที่ควรเช็ค ก่อนการเดินทางช่วงสงกรานต์

สิ่งที่ควรเช็คก่อนการเดินทาง

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ปีนี้มีหยุดหลายวันกันเลยทีเดียว เพื่อนๆ คงวางแผนกันแล้วใช่มั้ยล่ะว่าจะไปไหนกันบ้าง บางคนก็กลับภูมิลำเนา บางคนก็ไปเที่ยว เอาหละๆ จะไปไหนกันก็แล้วแต่ เพื่อนๆ ที่ขับรถไปก็อย่าลืมเช็คสิ่งเหล่านี้ก่อนการเดินทางล่ะ

1. เช็คไฟส่องสว่าง

ไฟส่องสว่างมีความสำคัญมากโดยเฉพาะเวลากลางคืน ควรเช็คไฟส่องสว่างทั้งภายใน และภายนอกรถ เช่น ไฟหน้ารถ ไฟท้ายรถ ไฟเลี้ยวทั้ง 2 ข้าง ไฟเบรคทั้ง 2 ข้าง หากพบว่าไฟรถของเพื่อนๆ จุดใดไม่ติด หรือมีแสงสว่างไม่เพียงพอ ให้รีบไปซ่อม หรือเปลี่ยนทันที

2. เช็คสภาพยาง และความดันลม

ควรตรวจเช็คยางรถยนต์ ว่าดอกยางเสื่อมสภาพหรือไม่ กรณีที่ดอกยางเสื่อมสภาพขอแนะนำเลยว่า ให้รีบเปลี่ยนยางอย่างเร็วที่สุด เพราะยางที่ไม่มีดอก ยางจะไม่ยึดเกาะถนน อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุจนไปนอนคุยกะต้นมะม่วงได้ และต้องเติมยางรถยนต์ให้มีปริมาณเหมาะสม ไม่น้อย ไม่มากจนเกินไป (รถทุกคันจะมีข้อมูลปริมาณลมยางที่เหมาะสมบอกอยู่)

3. เช็คระบบเบรค

เช็คระบบเบรคด้วยการด้วยการสตาร์ทรถเข้าเกียร์เดินหน้า ปล่อยให้รถวิ่งไปข้างหน้าเรื่อยๆ จากนั้นเหยียบเบรค ให้เพื่อนๆ สังเกตดู ว่ารถของเราเบรคอยู่มั้ย มีอาการไหลหรือไม่ หรือว่ามีความผิดปกติอะไรมั้ย หากพบความผิดปกติให้นำรถไปเช็คสภาพอย่างด่วนจี๋

4. เช็คสภาพเครื่องยนต์ และระดับของเหลวต่างๆ

เช็คสภาพเครื่องยนต์อย่างง่ายๆ ให้เริ่มสังเกตเสียงเครื่องยนต์ในขณะที่เร่งเครื่อง และจอดนิ่งๆ ว่ามีเสียงผิดปกติหรือไม่ ส่วนของเหลวต่างๆ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำหล่อเย็น ให้ตรวจสอบปริมาณว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ อ้อ! อย่าลืมเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำให้เพียงพอด้วยยล่ะ

5. เช็ควันหมดอายุของประกัน และ พ.ร.บ.

ช่วงวันหยุดยาวรถบนถนนก็จะเยอะเป็นพิเศษ อาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ต้องตรวจสอบวันหมดอายุของประกัน และ พ.ร.บ. ให้ดี

6. เช็คเส้นทางก่อนการเดินทาง

ก่อนการเดินทางไกลทุกครั้ง เพื่อนๆ ควรเช็คเส้นทางให้ดี เพื่อวางแผนการเดินทาง และหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด จะได้ไม่เสียเวลาฟรีนั่นเอง

อ่านเส้นทางแนะนำช่วงสงกรานต์ได้จากที่นี่ >>> แนะนำเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2561

สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ตัวรถ นั่นก็คือตัวของผู้ขับขี่เอง หากไม่อยากเกิดอุบัติเหตุ หรือสูญเสียชีวิต และทรัพย์สิน เพื่อนๆ ต้องขับรถด้วยความไม่ประมาท มีสติให้มากๆ ไม่ใจร้อนวู่วาม หากมีอาการง่วงนอน ให้จอดรถพักเป็นระยะ หรือจะงีบนอนก็ได้ เพื่อช่วยลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *