ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วเครื่องยนต์พัง ประกันคุ้มครองมั้ย?

น้ำท่วมจนเครื่องยนต์เสียหาย ประกันคุ้มครองหรือไม่?

ปัญหาอุทกภัยหรือน้ำท่วมในเมืองไทย เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปีขึ้นอยู่กับว่าจะไปแจ็คพอตแตกอยู่ที่จังหวัดไหนก็เท่านั้น แต่หากคุณเป็นคนกรุงเทพแล้วล่ะก็แทบไม่ต้องรอลุ้นกันเลย หน้าฝนทีไรเห็นเมฆสีดำตั้งเค้าคำรามฮึ่มๆๆ มาเมื่อไหร่ ใจได้ตุ้มๆ ต่อมๆ กันแน่

เราจึงมักพบคำถามเรื่องประกันภัยรถยนต์จะจ่ายมั้ย ถ้าน้ำเข้าเครื่องยนต์จนรถดับและเสียหาย เรื่องคุ้มครองกรณีน้ำท่วมต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า หากคุณทำประกันชั้น 1 คุณจะได้รับความคุ้มครองกรณีน้ำท่วมรถอย่างแน่นอน ฟันธง! แต่ก็ยังมีบางกรณีที่ยกเว้น ประกันสามารถปฎิเสธไม่จ่ายค่าเสียหายได้ กรณีน้ำท่วมรถ แบ่งง่ายๆ เป็น 2 กรณี

1. ถ้ารถจอดไว้ที่บ้านหรือที่ทำงาน แล้วเกิดน้ำท่วมแบบเฉียบพลันโดยที่ไม่สามารถนำรถออกมาได้ทัน กรณีแบบนี้ประกันภัย “จ่ายแน่นอน” เพราะทางบริษัทประกันจะดูที่เจตนาเป็นหลัก และหากเห็นว่าเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเหตุที่เกิดขึ้นแบบสุดวิสัยจริงๆ ถ้ารถของคุณเกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน สิ่งแรกที่ควรทำ คือ ถ่ายรูปรถที่จมน้ำแล้วรีบโทรแจ้งประกันทันที

2. ขับรถอยู่บนท้องถนนแล้วเกิดฝนตกหนัก มีน้ำท่วมขังสูง แต่คุณก็ยังดั้นด้นขับรถฝ่าน้ำที่ท่วมสูงจนน้ำเข้าเครื่องยนต์ทำให้รถดับ หรือเกิดความเสียหาย กรณีแบบนี้ประกันภัย “ไม่จ่าย” อย่างแน่นอน เพราะถือว่าเหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่เหตุสุดวิสัย เจ้าของรถก็เห็นอยู่แล้วว่ามีน้ำท่วมขังแต่ยังดึงดันขับรถลุยน้ำจนก่อให้เกิดความเสียหายแก่เครื่องยนต์ แบบนี้ประกันภัยจึงไม่คุ้มครอง

รู้อย่างนี้แล้วเวลาขับรถไปเจอน้ำท่วมขังหากเลี่ยงได้ควรเลี่ยงแต่หากเป็นเส้นทางที่เข้าไปแล้วออกไม่ได้เพราะมีรถตามหลังมา และไม่สามารถกลับรถกลับได้ ประมาณว่า “กลับตัวก็ไม่ได้ให้ขับต่อไปก็ไปไม่ถึง (เครื่องดับก่อนชัวร์)” คุณควรรีบโทรหาบริษัทประกันเพื่อขอคำแนะนำเบื้องต้นจะดีที่สุด

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *