ขับรถชนท้ายรถคันหน้า ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด

ขับรถชนท้ายรถคันหน้า ไม่ได้ผิดเสมอไป!

ขับรถชนท้ายกรณีไหนบ้าง เรียกว่าไม่ผิด!

รถคันหน้า : “คุณขับรถมาชนท้ายผม ยังไงคุณก็ผิด จ่ายค่าทำขวัญมาเดี๋ยวนี้เลยนะ!”

จิ๊บ : “ก็พี่เบรครถกระทันหันอ่ะ แถมยังมีกลิ่นเหล้าอีก ไม่รู้อ่ะ ยังไงก็ไม่จ่าย เดี๋ยวโทรตามประกันให้มาเคลียร์แปป  รอก่อนเลย”

หลายคนบอกว่า “คุณขับรถมาชนท้านชั้น ยังไงคุณก็ผิดเต็มๆ!” ฮะโหลลลล เรามาทำความเข้าใจกันซะใหม่นะ สลัดความคิดที่ว่าขับรถชนท้ายยังไงก็ผิดเสมอออกไปได้เลยค่ะ

พ.ร.บ. การจราจรทางบกมาตรา 40 พ.ศ. 2522 ระบุไว้ว่า “ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างรถคันหน้าพอสมควรในระยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัย เมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ” ถ้าแปลแบบง่ายๆ ก็คือ กฎหมายไม่ได้ระบุเลขแบบเป๊ะๆ เอาไว้ ว่าต้องเว้นระยะห่างจากรถยนต์คันหน้าเท่าไร ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ขับรถเอง ว่าคิดว่าระยะห่างเท่าไรจึงจะปลอดภัย แล้วมีกรณีไหนบ้างที่ขับรถชนท้ายแล้วไม่ได้เป็นฝ่ายผิด ตามไปดูกันเลย

1. มีรถคันอื่นขับปาดหน้ารถยนต์คันหน้า

ต่อให้เราขับรถยนต์เว้นระยะห่างจนคิดว่าปลอดภัยแล้ว แต่ก็ยังไม่วายขับชนท้ายรถคันหน้า เนื่องจากรถคันหน้าเบรคกระทันหัน เพราะมีรถคันอื่นขับปาดหน้ารถยนต์คันหน้า ทำให้รถยนต์คันหน้ามีความจำเป็นต้องเบรคกระทันหัน ในกรณีนี้คนที่ผิด และต้องรับผิดชอบค่าเสียหายก็คือรถคันที่ขับปาดหน้านั่นเอง

2. รถคันหน้าเบรคกระทันหัน

ในกรณีที่รถคันหน้าเป็นผู้ประมาทเลินเล่อซะเอง อารมณ์แบบหลับใน หรือขับรถแบบใจลอย จนทำให้เกิดการเบรครถยนต์แบบกระทันหัน ในขณะที่เราขับรถยนต์อยู่ในระยะห่างที่ปลอดภัย หากเกิดเหตุการณ์การแบบนี้ถ้าทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ แนะนำว่าให้โทรตามพนักงานเคลมมาช่วยไกล่เกลี่ยเจรจาให้จะดีกว่า

3. รถยนต์คันหน้าอยู่ในอาการมึนเมา

หากผู้ขับรถยนต์คันหน้าอยู่ในอาการมึนเมาจนเป็นเหตุทำให้เกิดการชนท้าย แบบนี้คุณสามารถโทรตามพนักงานเคลมให้มาช่วยไกล่เกลี่ยเจรจาได้เลย ก็คุณขับรถมาดีๆ นี่เนาะ ไม่ได้ผิดซะหน่อย

4. รถคันหน้าเปลี่ยนเลนกระทันหัน

หากคุณขับรถยนต์มาแบบดีๆ แต่รถคันหน้าดันตัดสินใจหักรถเปลี่ยนเลนกระทันหัน จนเป็นเหตุทำให้คุณขับรถยนต์ไปชนท้ายเค้า หากเจอเหตุแบบนี้คุณอย่าไปยอมรับเด็ดขาดว่าคุณเป็นฝ่ายผิด เพราะคุณไม่ได้ผิด!

จากกรณีข้างต้นเราจะเห็นได้ว่า “การชนท้ายไม่ได้ผิดเสอไป!” หากมีเหตุการณ์ชนท้ายเกิดขึ้นแนะนำว่าให้รีบติดต่อบริษัทประกันภัยเพื่อมาช่วยเจรจาจะดีกว่า ยังไงก็ตามเราควรขับรถยนต์ด้วยความปลอดภัย ความเร็วไม่เกินที่กฎหมายกำหนด ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เว้นระยะห่างจากรถยนต์คันหน้าให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัยจะได้ไม่ไปชนท้ายเค้า ที่สำคัญอย่าลืมทำประกันภัยรถยนต์ และก็ติดกล้องหน้ารถยนต์เอาไว้ด้วยนะจิ๊บ

เรียบเรียงข้อมูลโดย Easyinsure.co.th

 

 

 

 

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *