รู้จักอาการโอเวอร์ฮีท

โอเวอร์ฮีทคืออะไร? เรื่องใกล้ตัวที่คนมีรถต้องรู้!

พี่ๆ หลายคนที่ขับรถยนต์กันเป็นประจำน่าจะเคยประสบพบเจออาการโอเวอร์ฮีทของรถยนต์กันใช่มั้ยล่ะ? คนไหนที่พอมีความรู้เรื่องรถยนต์ก็อาจจะมองว่าอาการโอเวอร์ฮีทเป็นแค่เรื่องจิ๊บๆ แต่บางคนไม่ค่อยรู้เรื่องรถยนต์ก็อาจจะงงว่าอาการโอเวอร์ฮีทของรถยนต์คืออะไร? โดยเฉพาะสาวๆ และนักขับมือใหม่จิ๊บแนะนำเลยนะฮะว่าต้องอ่าน เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวมากเว่อร์ เผลอๆ คุณอาจจะต้องเจออาการโอเวอร์ฮีทก็เป็นได้

โอเวอร์ฮีท (Over Heat) คืออะไร?

พูดแบบง่ายๆ อาการโอเวอร์ฮีทก็คือการที่หม้อน้ำรถยนต์แห้งจนทำให้เกิดความร้อนขึ้น โดยธรรมชาติแล้วอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นจะอยู่ที่ประมาณ 85-100 องศาเซลเซียส หากมีอุณหภูมิสูงเกินกว่านั้นไม่ส่งผลดีกับเครื่องยนต์ของพี่ๆ แน่นอน อาจส่งผลให้สตาร์ทรถไม่ติด หรือระหว่างที่ขับรถอยู่กลางทางเครื่องยนต์อาจจะดับกลางคันแบบดื้อๆ หากเจออาการโอเวอร์ฮีทงานนี้ยาว

สาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

1. ขาดการดูแลบำรุงรักษา ไม่ได้หมั่นตรวจสอบ หรือเช็คระบบหม้อน้ำ

2. หม้อน้ำรั่วซึมในระบบหล่อเย็น ส่งผลให้มีน้ำไม่เพียงพอต่อการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ และรถยนต์

3. ฝาหม้อน้ำเสื่อมสภาพ หรือปิดฝาหม้อน้ำไม่สนิท จนทำให้หม้อน้ำแห้ง

4. พัดลมระบายความร้อนไม่ทำงาน หรือเกิดความผิดปกติ

5. ปั๊มน้ำเกิดการชำรุดเสียหาย ทำให้ใช้งานไม่ได้

6. วาล์วน้ำเกิดความผิดปกติ หรือท่อทางเดินน้ำอุดตัน บี้ แบน ทำให้ระบบน้ำไม่หมุนเวียน

7. รังผึ้งหม้อน้ำมีสิ่งสกปรกอุดตันค้างอยู่

ทำอย่างไรดี? เมื่อรถยนต์เกิดอาการโอเวอร์ฮีท

1. จอดรถยนต์ข้างทาง

ในระหว่างที่พี่ๆ ขับรถยนต์แล้วพบว่ารถยนต์เกิดอาการโอเวอร์ฮีท สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกก็คือการจอดรถชิดไหล่ทางด้านซ้าย เพื่อป้องกันการกีดขวางช่องทางจราจรของรถยนต์คันอื่นๆ

2. ดับเครื่องยนต์ให้ไว

เมื่อรถยนต์เริ่มแสดงอาการโอเวอร์ฮีทสิ่งที่ต้องรีบทำก็คือดับเครื่องยนต์ทันที หลังจากนั้นก็เดินไปเปิดฝากระโปรงหน้ารถยนต์เพื่อช่วยระบายความร้อน ถ้ารถคันไหนมีความร้อนสูงมากเวลาเปิดมาอาจจะมีควันพวยพุ่งออกมา ไม่ต้องตกใจไปฮะ เป็นเรื่องปกติ

3. อย่าใช้น้ำราดเครื่องยนต์

บางคนเห็นเครื่องยนต์มีความร้อนก็อยากจะเติมเต็มความชุ่มชื่นให้ หยุดเดี๋ยวนี้เลยฮะ ถ้านำน้ำไปราดบนเครื่องยนต์ที่มีความร้อนจากการโอเวอร์ฮีทมากๆ จะทำให้เหล็กในหม้อน้ำงอ หรือแตกหักได้ อีกจุดที่ต้องระวังคือ อย่าใช้มือเปิดหม้อน้ำขณะที่มีควันพวยพุ่ง หรือช่วงที่หม้อน้ำมีความร้อน ไม่งั้นน้ำลวกมือพองแน่ๆ ทางที่ดีควรรอประมาณ 15-20 นาทีให้ความร้อนหายไปก่อนแล้วจึงเปิดหม้อน้ำดู วิธีนี้จะปลอดภัยกว่าฮะ

4. ใช้ผ้าจับฝาหม้อน้ำตอนเปิด

หลังจากที่พี่ๆ รอให้หม้อน้ำคลายความร้อนแล้ว ก่อนจะเปิดหม้อน้ำอย่าลืมหาผ้ามารองฝาหม้อน้ำก่อนเปิดด้วย เพราะอาจจะทำให้มือพองได้ ก็อย่างว่าแหละความร้อนจากการโอเวอร์ฮีทมันค่อนข้างสูงนี่เนาะ จากนั้นก็ค่อยๆ เปิดฝาหม้อน้ำทีละนิดๆ 

5. เช็คระดับน้ำในหม้อน้ำ

ตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำว่าเหลือปริมาณเท่าไร หากพบว่ามีปริมาณที่น้อยเกินไป ให้หาน้ำมาเติม แต่พี่ๆ ต้องค่อยๆ เติมทีละนิดๆ นะฮะ อย่าเติมพรวดเดียวหมดขวด แบบนี้ไม่ดีต่อเครื่องยนต์แน่นอน

6. ลองสตาร์ทรถยนต์

เมื่อเติมน้ำใกล้จะเต็มแล้ว ขั้นต่อมาให้เดินไปสตาร์ทรถ จากนั้นก็ค่อยๆ เติมน้ำเพิ่มทีละนิดๆ จนเต็ม สาเหตุที่เราสตาร์ทรถก็เพื่อให้เครื่องยนต์ทำการหมุนเวียนน้ำ ที่สำคัญอย่าลืมสังเกตหม้อน้ำด้วยล่ะว่ามีรอยรั่วหรือไม่

หากพี่ๆ ลองทำตามวิธีแนะนำเหล่านี้แล้ว ถ้าอาการโอเวอร์ฮีทของเครื่องยนต์ยังไม่หาย หรือพบว่ารถยนต์มีความผิดปกติอื่นๆ ก็โทรตามช่างหรือผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่าฮะ เพื่อที่จะได้นำรถยนต์ไปตรวจเช็คสภาพความเสียหายให้กลับมาใช้งานได้ปกติตามเดิม

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *