ขับรถช่วงหน้าหนาว

5 สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนขับรถในช่วงหน้าหนาว ขับอย่างไรให้ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

ขับรถช่วงหน้าหนาว

เมื่อพูดถึงการ ขับรถช่วงหน้าหนาว สิ่งที่ผู้ขับขี่จะต้องรู้คือการเตรียมพร้อมและการรับมือกับฤดูหนาวที่มาถึงในช่วงปลายปีนี้ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ที่หลายคนต้องขับรถพาครอบครัวไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อไปสัมผัสอากาศหนาวและพักผ่อนให้หายเหนื่อยจากการลุยงานมาทั้งปี การขับรถผ่านลมหนาวมักจะเจอปัญหา หมอกในบางพื้นที่หรือฝนตกถนนลื่น ขึ้นเขาลงทางลาดชั้น ยิ่งถ้าคนที่ไม่คุ้นเคยกับสภาพถนนหรือเป็นมือใหม่หัดขับควรจะเตรียมพร้อมทั้งคนทั้งรถเป็นอย่างดี ดังนั้นจะต้องเตรียมพร้อมด้านใดบ้างมาดูครับ

  • เช็คสภาพเครื่องยนต์

ก่อนออกเดินทางจะต้องตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ให้เรียบร้อย โดยเฉพาะก่อนออกเดินทางจะต้องสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้สัก 5-10 นาที เพื่อให้น้ำมันในส่วนต่างๆทำงานร่วมกับเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ และป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์

  • เช็คระบบไฟฟ้ารอบคัน

หากระบบไฟฟ้าไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้ารถ ไฟท้ายรถ ไฟตัดหมอก ไฟสูง ไฟเบรค ทุกประเภทย่อมมีความสำคัญต่อการขับขี่ เพราะถ้าหากไฟประเภทใดประเภทหนึ่งชำรุด ช่วงเวลากลางคืนหรือทัศนวิสัยไม่ดีจะทำให้มองไม่เห็นและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขึ้น ควรตรวจสอบให้พร้อมก่อนเดินทางครับ

  • การเตรียมพร้อมของผู้ขับขี่

ก่อนเดินทางผู้ขับขี่จะต้องตรวจสภาพร่างกายของเรา อาทิเช่น การนอนหลับให้เพียงพอ การพักผ่อนให้เต็มที่ การตรวจสุขภาพเกี่ยวกับโรคประจำตัว เพราะส่วนใหญ่อุบัติเหตุที่เห็นจะพบว่ามาจากโรคประจำตัวประมาณ 5-10% ดังนั้นจะต้องระวังด้วยนะครับ

  • ไม่ควรจอดรถและขับรถบนไหล่ทาง

การจอดรถบนไหล่ทาง หรือขับรถบนไหล่ทาง ถือว่าเป็นการปฏิบัติให้เกิดความเสี่ยง เนื่องจากไหล่ทางส่วนใหญ่จะเป็นจุดพักสำหรับรถเสีย ดังนั้นไม่ควรที่จะขับเข้าไปในช่องไหล่ทาง โดยเฉพาะฤดูหนาวที่บดบังทัศนวิสัยทำให้มองไม่เห็นว่ารถคันหน้าจอดเสียอยู่และชนท้ายกันในที่สุด

  • ไม่ควรขับรถด้วยความเร็ว

ประเทศไทยไม่รู้ว่าอากาศร้อนหรืออะไร ปัจจุบันจะเห็นตามข่าวว่ามีการตัดหน้ากัน ลงมาชกต่อยกัน ยิงกันฟันกัน ผมแนะนำว่าให้ใจเย็นๆ ขับขี่อย่างมีสติผิดนิดอภัยหน่อย ก็ช่วยให้ขับขี่อย่างปลอดภัยมากขึ้น จะพาครอบครัวไปเที่ยวทั้งที ขับเรื่อยๆสบายๆดีกว่าครับ ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยให้ใจเย็น คือการกำหนดเส้นทาง กำหนดสถานที่จะพักรถ หรือจุดหมายปลายทาง หรือเวลาออกรถ ให้เรียบร้อย รับรองว่าการท่องเที่ยวครั้งนี้จะสนุกแน่นอนครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับเพื่อนๆกับการ ขับรถช่วงหน้าหนาว แม้ประเทศไทยจะไม่หนาวติดลบ แต่อากาศที่เย็นจะทำให้หมอกลง เมื่อหมอกลงจะทำให้ประสิทธิภาพการมองเห็นลดลง หากใครจำเป็นต้องขับผ่านหมอกให้ระวังกันด้วยนะครับ ปฏิบัติตามกฎจราจรให้เคร่งครัด แล้วอุบัติเหตุจะลดลงครับ


แนะนำโดย : Easyinsure

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *