ใบเคลมประกันภัยรถยนต์

ใบเคลมประกันภัยรถยนต์ คืออะไร มีอายุกี่วัน กรณีหายควรทำอย่างไร ฉบับปี 2019

ใบเคลมประกันภัยรถยนต์

ใบเคลม หรือ ใบรับรองการเสียหาย คือ เอกสารที่ออกให้ผู้เอาประกันภัยโดยบริษัทประกันภัยเป็นผู้ออกให้ เมื่อผู้เอาประกันภัยประสบอุบัติเหตุจากรถคันที่เอาประกันภัย เพื่อนำ ใบเคลมประกันภัยรถยนต์ ไปยืนยันกับศูนย์บริการซ่อมแซมรถว่า บริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นตามที่ระบุไว้ในใบเคลมประกัน

ใบเคลมประกัน มีอายุกี่วัน ?

ใบเคลมประกัน หากบริษัทประกันภัยออกให้แล้ว นับตั้งแต่วันที่ออกใบเคลมสามารถใช้ได้กี่วัน เป็นคำถามที่ผู้เอาประกันภัยมักถามกับเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยบ่อยครั้ง “ใบเคลมประกันที่บริษัทประกันภัยออกให้ ณ วันที่เกิดเหตุ จะมีอายุ 2 ปี” หมายความว่าเราจะนำรถเข้าซ่อมเมื่อไหร่ก็ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี แต่ส่วนใหญ่มักจะนำรถเข้าซ่อมทันทีหรือภายใน 1-2 เดือน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาทีหลัง เช่น ใบเคลมประกันฉีกขาด เปียกน้ำ หล่นหาย หมดอายุ !

ข้อเสียของการไม่เคลมประกันทันที

  1. หากมีความเสียหายมากขึ้น ทางบริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบส่วนที่ระบุไว้เท่านั้น ถ้าพบว่ามีความเสียหายมากกว่าที่ระบุไว้ ผู้เอาประกันภัยจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งสิ้น เช่น คราบสนิมบนโครงเหล็ก
  2. หากใบเคลมประกันหมดอายุ ความรับผิดชอบของบริษัทประกันภัยที่ระบุเอาไว้ ถือเป็นโมฆะ

ใบเคลมประกันหาย ทำยังไงดี ?

ใบเคลมประกัน ถือเป็นเอกสารสำคัญที่ผู้เอาประกันภัย ควรเก็บรักษาให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการชำรุดเสียหาย หรือสูญหายได้ ซึ่งกรณีหายไปแล้วล่ะ Easyinsure หาข้อมูลมาให้แล้วครับ โดยทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. ผู้เอาประกันภัยตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งว่าเก็บไว้ที่แห่งใด หรือหาไม่เจอจริงๆแล้วใช่ไหม
  2. ให้ผู้เอาประกันภัยโทรหาบริษัทประกันภัย เพื่อขอเลขที่เคลม โดยเตรียมข้อมูลดังนี้
    1. รายละเอียดผู้เอาประกันภัย
    2. รายละเอียดของรถที่เอาประกันภัย
    3. วันและเวลาที่เกิดเหตุ
    4. ลักษณะของการเคลม
  3. เมื่อได้รับเลขที่เคลมเรียบร้อย ให้เดินทางไปที่สถานีตำรวจในพื้นที่ที่ทำหาย แล้วแจ้งความว่าเอกสารใบเคลมประกันภัยรถยนต์ของเราหาย ณ พื้นที่เกิดเหตุ (ระบุรายละเอียดที่อยู่ในใบเคลมให้ชัดเจน กันผู้อื่นนำใบเคลมของเราไปฉวยโอกาสซ่อมรถตนเอง)
  4. เมื่อแจ้งความเสร็จแล้ว ติดต่อกลับไปที่บริษัทประกันภัยอีกครั้ง เพื่อขอสำเนาใบเคลมประกันภัย และให้บริษัทประกันภัยรับรองสำเนาถูกต้องด้วย
  5. เมื่อได้สำเนาใบเคลมประกันภัย ผู้เอาประกันภัยสามารถนำใบเคลมเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการ อาทิเช่น ซ่อมอู่ หรือ ซ่อมห้าง ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยได้เลย

เห็นไหมละครับว่า ใบเคลมประกันภัยรถยนต์ มีความสำคัญมากน้อยเพียงใด และมีอายุการใช้งานกี่ปี กรณีหายควรทำอย่างไร คำตอบรวมอยู่ที่นี่แล้วนะครับ หากเพื่อน ๆ คิดว่าเป็นประโยชน์สามารถนำไปแชร์เพื่อให้ญาติสนิทมิตรสหายรู้ เพื่อความสะดวกในการแจ้งเคลมประกัน

ปล. หากสงสัยเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ สามารถสอบถามได้ที่ : 02-801-9000 มีเจ้าหน้าที่รอให้คำปรึกษาตลอด 24 ชม. เลยน้าาา

Loading

One thought on “ใบเคลมประกันภัยรถยนต์ คืออะไร มีอายุกี่วัน กรณีหายควรทำอย่างไร ฉบับปี 2019

  1. เบญ says:

    ใบรับรองความเสียหาย อายุ 2 ปีใช่ไหมค่ะ
    เข้าซ่อมห้างได้หลังประกันหมดไปแล้วใช่ไหม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *