เสียงลมเข้ารถ

เสียงลมเข้ารถ เกิดจากสาเหตุอะไร พร้อมวิธีแก้ไขด้วยตนเอง ง่าย ๆ

เสียงลมเข้ารถ

เคยเป็นไหมขับรถยนต์ในความเร็วทีไร ก็มีเสียงรบกวนเข้ามาจากภายนอกรถ เสียงลมเข้ารถ นั้นมาจากสาเหตุอะไร หรือจากลมที่มาปะทะกับตัวรถทำให้เกิดเสียงมาจากภายนอกที่เข้ามาภายในห้องโดยสาร แต่เสียงรบกวนนี้จะหมดไป หากเรานำวิธีง่าย ๆ นี้มาแก้ไขปัญหา

เสียงลมเข้ารถเกิดจากสาเหตุอะไร

ปัญหาเสียงเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสาร หรือ เสียงลมเข้ารถ มาจากเสียงที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวรถ เมื่อรถเคลื่อนที่ก็จะมีการสั่นสะเทือน ทำให้โมเลกุลของอากาศขณะนั้นสั่นตามด้วยความถี่เท่ากับการสั่นของแหล่งกำเนิดเสียง เกิดเป็นช่วงอัด หรือช่วงขยายของโมเลกุลอากาศ

ซึ่งพลังงานของการสั้นนี้จะแผ่ออกไปรอบ ๆ แหล่งกำเนิดเสียง ความดังของเสียงจึงขึ้นอยู่กับช่วงกว้างของการอัด (แอมพลิจูด) ถ้าแอมพลิจูดมาก เสียงก็ดังมาก ดังนั้นพลังงานของการสั่นที่ถูกแผ่ออกไปจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้า หรือรอบ ๆ แล้วทะลุผ่านกำแพงต่าง ๆ จนถึงหูของผู้โดยสาร

เสียงลมเข้ารถทำอย่างไร

เสียงลมเข้ารถ ของเราได้ก็ต้องแก้ไขได้ แน่นอนว่า อีซี่ฯ ไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง เพราะก่อนนำความรู้มาแนะนำ ทีมงานได้นำข้อมูลไปทดลองเรียบร้อยพบว่า อาการเช่นนี้สามารถแก้ไขง่ายๆด้วยตนเอง โดยเตรียมอุปกรณ์และทำตามขั้นตอน ดังนี้

  • อุปกรณ์ที่ต้องใช้แก้ไขด้วยตนเองง่าย ๆ ดังนี้
    1. ยางลดเสียงขอบประตู
    2. กรรไกร
    3. ค้อนยาง
  • วิธีติดตั้งอุปกรณ์ที่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง ดังนี้
    1. เริ่มจากเปิดประตูหน้ารถและมองไปที่ขอบประตูหลัง จะเห็นว่ามีสันขอบประตูอยู่จากนั้นนำยางลดเสียงที่ได้มาทำการวัดให้พอดีกับขอบประตู แล้วนำกรรไกรมาตัด
    2. เมื่อทำการตัดเสร็จแล้ว นำยางลดเสียงเสียบเข้าไปที่สันของประตู โดยยางลดเสียงจะมีสองด้าน มีด้านแบนและด้านพอง ให้เอาด้านพองไว้ด้านนอกระ เพราะเป็นด้านที่รับแรงกระแทกเวลาปิดประตู
    3. จากนั้น นำยางลดเสียงฝั่งที่มีหมวกไว้ด้านบน เพื่อป้องกันน้ำ หรือเศษฝุ่นเข้าไปภายใน เมื่อเสียบยางเข้าไปที่ขอบประตูต้องใช้แรงกดเล็กน้อย เพราะจะมีโครงเหล็กอยู่ภายในเหมือนกระดูกงู (ในส่วนนี้ไม่ต้องกังวลว่ารถของท่านจะเป็นรอบหรือสีถลอก เพราะโครงเหล็กอยู่ภายในตัวยางลดเสียงจึงปลอดภัยไร้กังวล)
    4. หลังจากเสียบหมวกด้านบนเสร็จ ก็ไล่กดขอบยางลดเสียงจากด้านบนลงด้านล่างจนสุดสันประตู
    5. จากนั้นใช้ค้อนยางไล่เก็บงานขอบยางลดเสียง โดยการเคาะเบา ๆ เพื่อให้โครงเหล็กที่อยู่ในยางลดเสียงแนบชิดกับสันประตู
    6. ต้องอย่าลืมให้ด้านโค้งอยู่ด้านนอก และทำให้ด้านที่เรียบอยู่ด้านใน
    7. จัดการตกแต่งขอบประตูให้แนบสนิทอย่างเรียบร้อย สวยงาม
    8. ทดลองปิดประตูดู จะรู้สึกได้ถึงความแน่นของเสียงเวลาปิดประตู เป็นอันเสร็จเรียบร้อย โดยที่ยางลดเสียงจะไม่โผล่ออกมาภายนอกขอบประตูจะเสมอกับขอบประตู

เป็นอย่างไรบ้างกับวิธีง่าย ๆ แก้ไขปัญหา เสียงลมเข้ารถ ภายในห้องโดยสารที่ทำได้ด้วยตัวเองก็จะหมดไป เพียงแค่นำอุปกรณ์ 3 อย่างมาติดตั้งกับรถของท่านแค่ไม่กี่นาทีปัญหากวนใจเวลาขับเร่งสปีดรถจะไม่มากวนใจอีกต่อไป ไม่ต้องให้ช่างทำช่วยประหยัดเงินและประหยัดเวลาได้อีกด้วย

แต่ถึงอย่างไรก็ขอให้ผู้ขับขี่รถยนต์หมั่นตรวจเช็คสภาพอุปกรณ์ต่าง ๆ ทุกสัดส่วนของรถยนต์เป็นประจำ และขับรถด้วยความเร็วกำลังพอประมาณเพื่อหลีกเหลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นภายในไม่กี่นาที

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *