โรคสะเก็ดเงิน

โรคสะเก็ดเงิน เกิดจากสาเหตุอะไร รักษาเบื้องต้นได้ด้วยการทายา

โรคสะเก็ดเงินภาษาอังกฤษ ( Psoriasis ) โรคที่เกิดจากการทำงานของเม็ดเลือดขาวที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ผิวหนังมีการแบ่งตัวเร็วขึ้น ไม่ใช่โรคติดต่อ ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถรักษาให้โรคสงบได้ เรากำลังพูดถึง โรคสะเก็ดเงิน ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับโรคสะเก็ดเงินให้มากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวเอง

โรคสะเก็ดเงิน คือ

เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังที่เกิดจากการแบ่งตัวที่ผิดปกติของเซลล์ผิวหนัง โดยการกระตุ้นสารเคมีในเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เรียกกันว่า ลิมโฟโซต์ Lymphocytes ชนิดเซลล์ที T-Cell ทำให้เกิดการอักเสบจนกลายเป็นผื่นขนาดใหญ่ มีลักษณะสีเงินและสีแดงที่ผิวหนังตามร่างกาย โดยจำแนกชนิดและลักษณะของโรคได้ดังนี้

โรคสะเก็ดเงินมีกี่ชนิด

  1. โรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นขนาดเล็ก ( Guttate Psoriasis ) : ส่วนใหญ่มักเกิดในเด็กและวัยรุ่น โดยมีลักษณะเป็นจุดสีชมพูขนาดเล็ก และกลายเป็นผื่นแดงได้เหมือนกับผื่นหนาเกิดขึ้นได้บ่อยที่บริเวณลำตัว และแขน
  2. โรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นหรือปื้นหนา ( Plaque Psoriasis ) : โดยส่วนมากพบผู้ป่วยชนิดนี้ถึง 80% มีลักษณะเป็นผื่นแดงคลุมด้วยสีเงิน เกิดขึ้นที่บริเวณ ข้อศอก หัวเข่า หรือหนังศีรษะ
  3. โรคสะเก็ดเงินชนิดเกิดตามข้อพับ ( Inverse Psoriasis ) : ลักษณะของผิวหนังจะมีผื่นแดง เงาและเรียบ เกิดขึ้นบริเวณข้อพับและซอกต่าง ๆ เช่น รักแร้ ขาหนีบ รอบหน้าอก
  4. โรคสะเก็ดเงินชนิดที่มีตุ่มหนอง ( Pustular Psoriasis ) : เกิดขึ้นในวัยผู้ใหญ่ โดยมีลักษณะตุ่มหนองสีขาวกระจายเป็นวงกว้าง เกิดการอักเสบจนแดง ซึ่งพบได้ตามแขนขากระจายทั่วตัว ผู้ที่เป็นสะเกิดเงินนี้จะรู้สึกคันตามผิวหนัง มีไข้ร่วมด้วย
  5. โรคสะเก็ดเงินชนิดผื่นแดงลอกทั่วตัว ( Erythrodermic Psoriasis ) : โรคสะเก็ดเงินชนิดนี้เป็นชนิดที่รุนแรงและพบได้น้อย 3% ของคนที่จะเป็นโรคสะเก็ดเงินชนิดนี้ โดยผิวหนังมีผื่นแดงขนาดใหญ่ ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกคันและเจ็บแผลได้

สาเหตุของโรคสะเก็ดเงิน

ปัจจัยสำคัญที่พัฒนาเกิดเป็นโรคได้มากจากความผิดปกติของเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่เข้าไปทำลายผิวหนังแทนสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย และ อีกปัจจัยเกิดได้จากกรรมพันธุ์ คือหากคนในครอบครัวเป็นโรคสะเก็ดเงิน ก็มีแนวโน้มว่าสามารถเกิดโรคสะเก็ดเงินได้เช่นกัน รวมถึงปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ที่จะกระตุ้นให้เกิดโรคได้ เช่นความเครียด การบาดเจ็บบริเวณผิวหนัง ภาวะติดเชื้อเอชไอวี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นของแต่ละบุคคล

ปัจจัยของการกำเริบโรคสะเก็ดเงิน

  • ความเครียด
  • การติดเชื้อบางชนิด คือการติดเชื้อแบคทีเรียที่คอซึ่งกระตุ้นให้เกิดอาการสะเก็ดเงิน
  • พักผ่อนไม่เพียงพอ
  • การดื่มสุราและสูบบุหรี่
  • รอยฉีกขาด การแกะและเกา ทำให้เกิดแผล
  • น้ำหนักเกิน

การวินิจฉัยโรคสะเก็ดเงิน

อันดับแรกแพทย์จะซักประวัติการรักษาโรคสะเก็ดเงินของคนในครอบครัว รวมถึงภาวะอื่น ๆ ของผู้ป่วย โดยจะเริ่มตรวจบริเวณผิวหนังว่าเป็นโรคสะเก็ดเงินหรือโรคผิวหนังอื่น ๆ หากในกรณีที่อาการไม่ชัดเจนต้องเก็บตัวอย่างผิวหนังไปวิเคราะห์ผลด้วยกล้องจุลทัศน์ในการรักษาโรคสะเก็ดเงิน และเนื่องจากเป็นโรคที่รักษาได้ไม่หายขาด ผู้ป่วยที่มีอาการไม่มากนักสามารถรักษาอาการด้วยยาทาภายนอก ส่วนรายที่ถึงขั้นรุนแรงจะใช้วีการรักษาด้วยการรับประทานยา การฉีดยาเข้าเส้น รวมถึงการฉายรังสีอัลตราไวโอเลต

อาการของโรคสะเก็ดเงิน

ผู้ป่วยจะมีอาการแตกต่างกันไป ซึ่งความผิดปกติที่พบได้ตามร่างกายเช่น ผิวหนังมีลักษณะแดง ตกสะเก็ดเป็นขุยสีขาว เป็นผื่นแดงนูน เกิดการอักเสบของผิวหนัง หนังศีรษะลอกเป็นขุย เล็บมือ เท้าหนาขึ้น มีรอยบุ๋ม ผิดรูปทรง ปวดข้อต่าง ๆ รวมถึง

  • อาการผื่นตามผิวหนังอาจส่งผลด้านบุคลิกภาพ
  • อาการคัน แสบร้อนบริเวณผิวหนัง ไม่ถึงขั้นรุนแรงแต่สร้างความรำคาญ
  • อาจมีอาการอักเสบร่วมด้วย หากเป็นนาน
  • อาการทางข้ออาจทำให้ข้อผิดรูปและพิการได้ หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง
โรคสะเก็ดเงิน
ต้นครอบจักรวาล สรรพคุณรักษา โรคสะเก็ดเงิน

การรักษาโรคสะเก็ดเงิน

เป็นการรักษาให้โรคสงบ แต่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้หากมีสิ่งมากระตุ้นโรคจะสามารถกำเริบโรคนี้ได้อีก โดยส่วนใหญ่สามารถใช้ยาทาจำพวก คอติโคสเตียรอยด์ เนื่องจากใช้งานง่ายเป็นครีมและ ตอบสนองต่อการรักษาดี แต่หากใช้ยาที่แรงเกินไปร่วมกันเป็นระยะเวลานาน อาจจะทำให้เกิดรอยแตกของผิวหนัง รวมไปถึงอาการดื้อยา หรือยาทากลุ่ม เป็นยากลุ่มใหม่แพทย์บางรายนำมาใช้ ในการรักษาผื่นโรคสะเก็ดเงินบริเวณหน้า หรือตามซอกพับเพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงจากยาทาคอติโคสเตียรอยด์ แพทย์จะเลือกการรักษาตามความรุนแรง แบ่งออกเป็น แต่ยังไม่แพร่หลายมากนักเพราะยามีราคาที่ค่อนข้างแพง

  1. กรณีเป็นน้อย จะรักษาโดยใช้ยาทาเฉพาะที่ เพื่อลดอาการอักเสบ
  2. กรณีมีผื่นหนาเป็นมาก จะรักษาโดยใช้ยากินร่วมกับยาทา หรือการฉายแสงอาทิตย์เทียม เป็นอีกวิธีที่ได้ผลค่อนข้างดีในการรักษาโรคสะเก็ดเงิน โดยจะใช้รังสีอัลตราไวโอเลต
  3. กรณีดื้อต่อการรักษา อาจใช้ยาฉีดชีวภาพแทน ข้อเสียคือค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และเนื่องจากยาในกลุ่มนี้เปนยาใหม่จึงต้องติดตามผลข้างเคียงระยะยาว

การป้องกันโรคสะเก็ดเงิน

การป้องกันโรคยังไม่สามารถทำได้เต็มประสิทฺธิภาพ แต่ทางที่ดีและปลอดภัยในการป้องกันโรค คือต้องพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นของการเกิดโรค เช่น หลีกเลี่ยงความเครียดในชีวิตประจำวัน การรับประทานยา เช่น ยาลิเทียม ยาลดความดันโลหิต ยาในกลุ่มลดการอักเสบ พยายามดูแลผิวหนังไม่ให้บาดเจ็บจากสิ่งแวดล้อมภายนอกดูแลร่างกายไม่ให้ติดเชื้อ ผู้ที่ป่วยเป็น โรคสะเก็ดเงิน ควรดูแลตนเองด้วยการทำให้ผิวชุ่มชื้นตลอดเวลา ไม่ให้ผิวหนังแห้ง เช่น ทาครีมหรือโลชั่น

ถึงแม้ว่า โรคสะเก็ดเงิน จะไม่ได้เป็นโรคที่ร้ายแรงแต่อย่างใด แต่ถ้าใครเป็นแล้วก็ควรรีบเข้ารับการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างต่อเนื่องให้รักษาจนหาย แต่สำหรับผู้ป่วยที่มีภาระค่าใช้จ่ายมาก อาจติดปัญหาเรื่องการรักษา ดังนั้นการทำประกันสุขภาพ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้การรักษาได้อย่างต่อเนื่อง

เพราะการทำประกันสุขภาพ จะมีวงเงินของการทำประกันสุขภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่าย โดยลดค่ารักษาพยาบาลทั้งในยามเจ็บป่วยแบบฉุกเฉิน ซึ่งผู้ป่วยสามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลในเครือข่ายได้ทันที เรียกได้ว่าจะได้รับความสะดวกสบายในการรักษาจากโรงพยาบาลที่เราได้ทำประกันไว้ ดังนั้นเมื่อเห็นข้อดีของการทำประกันสุขภาพแล้วอย่ารีรอที่จะทำประกันสุขภาพกับโบรกเกอร์อย่าง อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ประกันภัย ที่เป็นโบรกเกอร์ชั้นนำที่มีผลิตภัณฑ์และบริการอย่างครบวงจร มีเจ้าหน้าที่ด้านประกันภัยอย่างมืออาชีพที่จะให้คำแนะนำที่ดีที่สุดในการทำประกันสุขภาพ โดยเสนอเงื่อนไขและความคุ้มครองสูงสุดให้กับท่าน หากสนใจสามารถเข้าชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.easyinsure.co.th

 

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : www.skinhospital.co.th , www.pobpad.com

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *