โรคหนองใน

โรคหนองใน รักษาหายขาดไหม แสดงอาการอะไรบ้างทั้งหญิง และชาย

อีกโรคหนึ่งที่ติดต่อกันจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันให้ถูกวิธี ทำให้การรับเชื้อได้โดยง่าย เรากำลังพูดถึง โรคหนองใน ที่หลังจากติดเชื้อแล้วจะมีระยะฟักตัวสั้น และแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว วันนี้เรามีสาระดี ๆ มาฝากกันเกี่ยวกับโรคหนองใน เพราะโรคนี้สามารถป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงได้หากรู้จักระมัดระวัง

โรคหนองใน คือโรคอะไร

คือโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือโรคติดเชื้อที่สามารถแพร่จากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ จากการมีเพศสัมพันธ์ ที่เกิดจากเชื้อหนองในที่เป็นแบคทีเรียที่เจริญได้ดีในที่ชื้น และที่อบอุ่นของระบบอวัยวะสืบพันธุ์ ตั้งแต่ปากมดลูก มดลูก ปีกมดลูก ท่อปัสสาวะทั้งหญิงและชาย และสามารถเจริญในที่อื่น ๆ ได้อีกเช่น คอ ตา ทวารหนัก เยื่อบุช่องปาก คนที่มีเคยมีเพศสัมพันธ์แล้วจะมีความเสี่ยง หรือมีโอกาสที่จะเป็นโรคหนองในได้

 

โรคหนองในแบ่งออกเป็น 2 ชนิด

  1. โรคหนองในแท้ : เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่มีรูปร่างค่อนข้างกลม อยู่เป็นคู่หันด้านเว้าเข้าหากัน คล้ายเม็ดกาแฟหรือเมล็ดถั่ว ย้อมสีแกรมติดสีแดง โดยเชื้อนี้ทำให้เกิดโรคเฉพาะเยื่อเมือก เช่นเยื่อเมือกในท่อปัสสาวะ ช่องคลอด ปากมดลูก ท่อรังไข่ ทวารหนัก เยื่อบุตา เป็นต้น โดยเชื้อนี้มีระยะฟักตัวประมาณ 1-10 วัน
  2. โรคหนองในเทียม : เป็นการอักเสบของท่อปัสสาวะที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า คลามัยเดียทราโคมาติส ( Chlamydia Trachomatis ) หลังจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกันกับผู้ที่ติดเชื้อหนองใน

 

ปัจจัยเสี่ยงของโรคหนองใน

  • สำหรับชายที่ร่วมประเวณีกับหญิงที่มีเชื้อหนองใน จะมีโอกาสติดเชื้อประมาณ 30%
  • สำหรับหญิงร่วมประเวณีกับชายที่มีเชื้อหนองใน จะมีโอกาสติดเชื้อประมาณ 80%

 

อาการของโรคหนองใน

โรคหนองใน จะแพร่เชื้อไว้ในท่อปัสสาวะในชาย และ ในท่อปัสสาวะ ปากมดลูกในสตรี และยังแพร่เชื้อในทวารหนัก และในลำคอได้ด้วย ลักษณะอาการที่พบได้คือ ผู้ป่วยจะมีอาการปัสสาวะขัด และมีหนองสีเหลืองข้นไหลจากท่อปัสสาวะ ปัสสาวะจะขัด และรุนแรงมาก บางรายลุกลามไปยังต่อมลูกหมาก และท่อนำน้ำเชื้ออสุจิได้ สำหรับในหญิงเชื้อมีโอกาสลุกลามไปยังมดลูก และปีกมดลูกได้ ส่งผลให้เกิดการอักเสบ และเป็นหมันตามมาได้ และถ้าหากหญิงตั้งครรภ์มีเชื้อหนองใน เวลาคลอดลูกอาจทำให้ทารกแรกคลอดติดเชื้ออาการตาอักเสบได้

อาการของโรคหนองใน สำหรับเพศชาย

อาการของ โรคหนองใน จะขึ้นอยู่กับบริเวณที่ติดเชื้อ บางรายเป็นโรคหนองในที่ทวารหนักและลำคอ จะไม่มีร่องรอยหรืออาการใด ๆ แต่ถ้ามีจะมีของเหลวข้นสีเหลืองหรือขาวไหลออกจากองคชาต เจ็บหรือลำบากในการถ่ายปัสสาวะ บริเวณรอบ ๆ องคชาตเป็นสีแดง รวมถึงมีของเหลวออกจากทวารหนัก

อาการของโรคหนองใน สำหรับเพศหญิง

สำหรับเพศหญิงจะไม่ค่อยมีร่องรอยหรืออาการให้เห็น แต่ถึงจะมีอาการมากน้อยเพียงใด ก็อาจจะไม่ได้เป็นโรคหนองในได้เช่นกัน โดยรวมถ้ามีอาการจะมีของเหลวออกจากช่องคลอดมากผิดปกติ ประจำเดือนมาไม่ปกติ ถ่ายปัสสาวะลำบาก เจ็บอุ้งเชิงกราน มีของเหลวจากทวารหนัก ปัสสาวะแสบขัด ตกขาว มีเลือดออกทางช่องคลอด

 

ภาวะแทรกซ้อนจากโรคหนองใน

หากไม่ได้รับการรักษาการติดเชื้อหนองใน อาจทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้ทั้งชายและหญิง

  • ในชาย : จะติดเชื้อเอดส์หรือเชื้อเอชไอวีได้ง่ายกว่าคนที่ไม่เป็นหนองใน อาจทำให้เกิดการอักเสบของอัณฑะ และท่อน้ำอสุจิ ทำให้มีบุตรยาก เชื้อโรคอาจแพร่กระจายเข้าสู่ข้อกระดูก และกระแสเลือดได้
  • ในหญิง : เนื้อเยื่อของปีกมดลูก จนทำให้มีบุตรยาก หรือ อ่านตั้งครรภ์นอกมดลูกที่อันตรายถึงชีวิตได้ การติดเชื้อทำให้มีอาการปวดท้อง มีไข้ อาจทำให้เกิดถุงหนองในช่องท้องน้อยที่รักษาหายยาก

 

การวินิจฉัยโรคหนองใน

แพทย์จะวินิจฉัยโรคหนองในได้จาก อาการต่าง ๆ เรื่องคู่นอน เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ การตรวจร่างกาย การตรวจบริเวณอวัยวะเพศ การตรวจภายใน การส่งตรวจเชื้อที่ป้ายจากแผลหรือจากปากมดลูก ท่อปัสสาวะเป็นต้น

 

การรักษาของโรคหนองใน

คือ การใช้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งได้ผลดี แต่ในหลายพื้นที่อาจมีเชื้อดื้อยาได้ สำหรับในสตรีที่มีอาการหนองไหลออกจากท่อปัสสาวะ ร่วมกันมีไข้สูง ปวดท้องน้อย ขัดเยา ตกขาว อาจเป็นปีกมดลูกอักเสบเฉียบพลัน ควรรีบพบแพทย์เป็นการด่วน เพื่อตรวจหาการติดเชื้อที่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ

โรคหนองใน

การปฏิบัติตัว และการป้องกันโรคหนองใน

  • รับประทานยา หรือรับการรักษาจนครบตามแผนการรักษา
  • งดการมีเพศสัมพันธ์จนกว่าจะรักษาหาย
  • ดูแลความสะอาดร่างกาย เสื้อผ้า ชุดชั้นใน ไม่ใส่ซ้ำ ไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น
  • ดูแลความสะอาดอวัยวะสับพันธุ์ทุกครั้งหลังขับถ่าย โดยล้างจากด้านหน้าไปด้านหลัง แล้วซับแห้งด้วยทิชชูที่สะอาด
  • รับการตรวจรักษาตามแพทย์นัดอย่างสม่ำเสมอ
  • หากคู่นอนมีอาการน่าสงสัย ควรแนะนำให้พบแพทย์

 

ฉะนั้นเมื่อ โรคหนองใน เกิดขึ้นกับร่างกายของเรา จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไม่ควรปล่อยทิ้งไว้โดยคิดว่าอาจจะหายไปได้เอง โดยปกติถ้าได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง หนองในแท้จะหายไป แต่หนองในเทียมจะไม่หายขาด จะกลับมาตรวจเจอได้อีกครั้งถ้าร่างกายไม่ตอบสนองต่อยา หรือไม่ได้รับการรักษา ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อในกระแสเลือดหรือมีโรคใหม่ ๆ เกิดขึ้นตามมาได้ ทางที่ดีและปลอดภัยที่สุดคือ การรักษากับแพทย์อย่างต่อเนื่องให้จนกว่าจะหายจากโรคหนองในเป็นดีที่สุด ถึงแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงก็ตาม

สำหรับผู้ที่ต้องการรักษาแต่ติดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษา ทางออกที่ดีที่สุดคือ การทำประกันสุขภาพ กับโบรกเกอร์ประกันภัย อย่างอีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ เพราะการทำประกันสุขภาพคือทางเลือกที่คุ้มค่า และเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดที่จะทำให้การรักษาเป็นไปได้อย่างต่อเนื่องจนถึงขั้นรักษาหายขาดได้ โดยทางอีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์จะคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุด เงื่อนไข ความคุ้มครองสูงสุดให้กับท่าน เพื่อที่ท่านจะได้รับเงื่อนไขในการทำประกันสุขภาพที่คุ้มค่าที่สุด และหากท่านสนใจสามารถเข้าชมรายละเอียดก่อนได้ที่ www.easyinsure.co.th เราอีซี่อินชัวร์ยินดี และพร้อมที่จะต้อนรับทุกท่านเสมอ

 

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : www.paolohospital.com , www.thaihealth.or.th

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *