ประกันภัยรถยนต์ สำคัญอย่างไร

ประกันภัยรถยนต์ สำคัญอย่างไร แหล่งเรียนรู้ประกันออนไลน์ ที่ดีที่สุด

 

เรื่องที่เข้าใจแบบผิดๆ..เกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

เมื่อพูดถึงประกันภัยรถยนต์   หลายๆ คนก็มักจะนึกถึงประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ได้รับการเลือกในอันดับต้นๆ   ซึ่งหลายคนคิดว่าการทำประกันชั้น 1 จะสามารถคุ้มครองรถของเราได้ทุกกรณี  แต่อย่าพึ่งได้ใจนะค่ะ  ถึงแม้ว่าจะเป็นชั้น 1 ก็ใช่ว่าจะคุ้มครองทุกกรณีอย่างที่หลายๆคนคิดนะค่ะ 

ดังนั้นในวันนี้เราเราจะมาสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1  กันค่ะโดยทั่วไปแล้วในกรมธรรม์ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองพื้นฐานดังต่อไปนี้  คุ้มครองตัวรถคันที่เอาประกันหรือรถของเราที่ทำประกันเอาไว้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ สูญหาย หรือถูกไฟไหม้    หลังจากนั้นจากนั้นก็จะให้ความคุ้มครองบุคคลที่ 3 ไม่ว่าจะนั่งอยู่ในรถคันที่เอาประกัน หรืออยู่ภายนอกรถ  และคุ้มครองตัวรถ  ทรัพย์สินของบุคคลที่ 3 ในกรณีที่รถของเรานั้นเป็นฝ่ายผิด

หากดูเพียงเท่านี้ ก็อาจดูเหมือนว่า ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1   หากมองเพียงเท่านี้ก็จะเห็นได้ว่าการทำประกันชั้น 1 ก็ให้ความคุ้มครองอย่างครอบคลุ้มในหลายๆด้านแล้ว    แต่รู้หรือไม่ว่ายังมีเงื่อนไขต่างๆอีกมากมายเกี่ยวกับประกันภัยชั้น 1 ในเรื่องของการยกเว้นในกรณีต่างๆ  ทอย่างเช่นในกรณีที่ทางบริษัทจะไม่ได้ให้ความคุ้มครอง   หากสืบกลับไปว่า ใครเป็นฝ่ายผิด หรือผู้เอา ประกันภัยรถยนต์ ตั้งใจที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ  เพื่อหวังเอาเงินชดเชยจากการประกัน  เป็นต้น    นอกจากนี้แล้วเรายังมีอีกสองกรณีที่มักจะพบและเกิดขึ้นบ่อยๆกับผู้ใช้รถใช้ถนน   ที่ทำให้หลายๆคนสงสัยว่าทางบริษัท ประกันภัยรถยนต์ จะคุ้มครองหรือไม่   โดย 2 กรณีใหญ่ๆ มีดังต่อไปนี้ดังนี้

กรณีที่ 1 ทรัพย์สินที่อยู่ในรถจะได้รับความคุ้มครองไหม หลายคนเคยสงสัยกับกรณีในเรื่องของการคุ้มครอง  จะต้องบอกว่า ในส่วนนี้จะถูกแบ่งออกเป็น  2 กรณีด้วยกันก็คือ  กรณีที่ 1 ฝ่ายของเราเป็นถูก  ในกรณีนี้ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์ จะให้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดต่อตัวของรถคันที่เอาประกัน เท่านั้น  ส่วนในเรื่องของค่าเสียหายอื่นๆนั้นทางเราจะต้องเป็นคนเรียกร้องความเสียหายของทรัพย์สินอื่นๆ จากคู่กรณีเอาเอง และกรณีที่  2 ฝ่ายเราเป็นฝ่ายผิด  ในกรณีนี้ทางบริษัทประกันรถยนต์ชั้น 1 จะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถคู่กรณีด้วย  ทั้งนี้รวมไปถึงในเรื่องของทรัพย์สินที่อยู่ในรถของคู่กรณี

กรณีที่ 2 ไม่มีใบขับขี่ จะได้รับความคุ้มครองไหม  โดยในกรณีนี้ก็เช่นเกี่ยวกับกรณีแรกก็คือ  แบ่งออกเป็น  2 ส่วน  ได้แก่  กรณีที่เราเองเป็นฝ่ายผิดและมีใบขับขี่    ซึ่งไม่ว่าคู่กรณีจะมีใบขับขี่หรือไม่ หรือแม้แต่ไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน   หากเป็นประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ทางบริษัทประกัน ของเรา ก็ยังคงที่จะต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้แก่คู่กรณีอยู่ดี  และอีกส่วนหนึ่งก็คือ  กรณีที่เราเป็นฝ่ายผิดและไม่มีใบขับขี่   ซึ่งเบื้องต้น ทางบริษัทประกันภัยจะไม่รับชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น  แต่ทั้งนี้อาจจะมีเงื่อนไขปลีกย่อยที่เป็นข้อยกเว้นตามแต่ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ที่เราทำ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การทำ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ก็ไม่ได้หมายว่าว่าจะสามารถให้ความคุ้มครองรถของเราได้เสมอไป  เพราะฉะนั้นแล้วจะต้องทำความเข้าใจกับ ประกันภัยรถยนต์ประเภทนี้ให้ดีเสียใหม่  พร้อมทั้งศึกษาถึงรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆ ในกรมธรรม์ให้ดีเสียก่อน  ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ประกันภัยรถยนต์ ในแต่ละครั้ง  เพื่อผลประโยชน์ของตัวเราเอง

 

Loading

2 thoughts on “ประกันภัยรถยนต์ สำคัญอย่างไร แหล่งเรียนรู้ประกันออนไลน์ ที่ดีที่สุด

  1. Pingback: ประกันภัยรถยนต์ชั้น1 คุ้มครองแบบไหนกันแน่ บางคนอ่านยังไงก็ไม่เข้าใจ

  2. Pingback: รวบรวมรวบรวม บทความ ที่น่าสนใจและเรื่องราว ประกันภัยรถยนต์ เพียงแค่คลิ๊กก็สามารถได้ความ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *