ประกันภัยรถยนต์

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร รู้กันไหม ??

ประกันภัยรถยนต์
ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไรกันแน่

วันนี้เรามีเรื่องราวที่น่าสนใจของการประกันภัยรถยนต์ มาฝากเพื่อนให้ทำความเข้าใจและรู้จักกันในเบื้องต้น ซึ่งคนที่มีรถยนต์คันแรกและต้องทำ ประกันรถ คงต้องสงสัยกับเรื่องของ ค่าเสียหายส่วนแรก อย่างแน่นอน ซึ่งการทำประกันรถหรือเคลมประกันรถนั้น จะมีค่าใช้จ่ายบางส่วนที่จ่ายแบบสมัครใจ และมีระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งมันก็คือ ค่าเสียหายส่วนแรก นี่เอง

ซึ่งค่าเสียหายส่วนแรกนั้น หากพูดง่ายๆคือ เงินที่เรายอมจ่ายเองโดยไม่ต้องให้ ประกัน จ่ายให้นั่นเอง ซึ่งจะมีผลกับการทำประกันรถด้วยนั่นคือ เงินค่าเสียหายส่วนแรก จะกลายเป็นส่วนลดให้เรา

วิธีลดค่าเบี้ยประกัน
วิธีลดค่าเบี้ยประกัน

ยกตัวอย่างเช่น หากค่าเบี้ยประกันที่เราเลือกนั้น อยู่ที่ราคา 25,000 บาท แต่เราเลือกทำข้อตกลงกับ บริษัท ประกันรถยนต์ ว่า หากเกิดอุบัติเหตุในแต่ละครั้ง เรายินดีที่จะจ่ายค่าเสียหายในส่วนแรกอยู่ที่ 5,000 บาท(ซึ่งหมายถึงอาจจะซ่อมรถเรา หรือชดเชยค่าเสียต่อทรัพย์สินคนอื่นเป็นคู่กรณีหรือได้รับความเสียหายจากเหตุที่เราก่อ)

เราจะจ่ายเบี้ยประกันลดลงทันที 5,000 บาท เท่ากับว่าเราจ่ายเบี้ย ประกันรถยนต์ แค่ 20,000 บาท แต่หากในระหว่างที่อยู่ในระยะประกันนั้น หากเกิดอุบัติเหตุและเราเป็นฝ่ายผิด เมื่อเจ้าหน้าที่ประกันมาประเมินความเสียหายทั้งหมดเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ก็ตาม เราต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกตามข้อตกลง จำนวน 5,000 ตามกรมธรรม์ประกันภัยที่เราทำไว้ แล้วเหลือจากหักที่เราจ่ายไปเท่าไหร่ ประกันรถ จะเป็นคนจ่ายให้เอง แต่หากประเมินแล้วความเสียหายไม่เกิน 5,000 บาท เราก็ต้องจ่ายให้คู่กรณีตามค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

ทีนี้คงพอเข้าใจแล้วใช่ไหมว่า ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร ซึ่งสำหรับคนที่ทำ ประกันรถ ทุกปีจะรู้ดีและส่วนใหญ่หากเป็นคนที่ขับรถระมัดระวังหรือมั่นใจในตัวเองก็มักจะเลือกข้อเสนอส่วนนี้จาก บริษัทประกัน เพื่อนำไปลดค่าเบี้ยนั่นเอง

แต่หากไม่ต้องการก็สามารถเลือกที่จะไม่เอาส่วนลดจากค่าเสียหายส่วนแรกได้เช่นกัน และในกรรมธรรม์ ของประกันรถยนต์ ในแต่ละบริษัทอาจมีข้อตกลงปลีกย่อยอื่นๆ เช่น ค่า EXCESS หรือ ค่าเอ็กเซส ที่ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายให้บริษัทประกัน หากเกิดเหตุ ตามข้อตกลงของกรรมธรรม์ ยกตัวอย่างเช่น ทำประกันแบบระบุชื่อคนขับ แต่คนอื่นเอาไปขับจนเกิดเหตุ อันนี้ถือว่าผิดข้อตกลงก็ต้องจ่ายค่าเสียหายตามกรมธรรม์ หรือ ใช้รถผิดประเภทจากที่ระบุในกรมธรรม์ เช่น บอกว่าเป็นรถส่วนบุคคล แต่เอาไปขับรับส่งคน หรือ ส่งสินค้า อันนี้ก็ผิดชัวร์ ก็ต้องจ่ายตามที่ตกลงกันไว้

 

ทำประกันรถกับเรา แถมฟรีบริการฟรี
ทำประกันรถกับเรา แถมฟรีบริการฟรี

เรื่องของการทำประกันมันยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย ที่เราควรเรียนรู้จากรมธรรม์ให้ละเอียด เพราะเราจะได้เข้าใจในเรื่องของการทำประกันรถยนต์อย่างถูกต้องและไม่ทำผิดข้อตกลง ซึ่งเพื่อนๆสามารถสอบถามหรือค้นหาข้อมูลความรู้ต่างๆเกี่ยวกับเรื่องประกันได้ที่ easyinsure.co.th เว็บไซต์ ประกันออนไลน์ ที่คุณเชื่อถือได้ หรือจะโทรสอบถามข้อมูล หรือข้อสงสัยต่างๆ ได้จากทางพนักงาน ซึ่งเบอร์โทรอยู่ที่หน้าเว็บไซต์ หรือ สนใจจะทำประกันรถยนต์ก็สามารถเช็คเบี้ยและบริษัทประกันที่เราให้บริการได้ รับรองว่าสะดวกรวดเร็วบริการด้วยใจ ง่ายๆแค่คลิ๊กรับรองว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *