nammun

เทคนิคการขับรถประหยัดน้ำมันแบบง่าย ๆ สไตล์ อีซี่

กลับมาพบกันอีกแล้วกับเรื่องราวๆดีของคนรักรถที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด วันนี้เรามี เทคนิคการขับรถประหยัดน้ำมันแบบง่าย ๆ มแนะนำ บอกเลยว่าพลาดแล้วจะเสียดายกับวิธีการเซฟค่าน้ำมันในแต่ละเดือนให้ลดลง ยุคนี้อะไรๆก็แพงน้ำมันก็ขึ้นอย่างเดียวลงไม่ค่อยจะเป็นดังนั้นเราต้องรู้วิธีที่จะลดค่าใช้จ่ายในส่วนที่เกี่ยวกับรถของเรา ว่าแล้วก็มาดูกันเลยว่าหากจะขับรถให้เปลืองน้ำมันน้อยที่สุดควรทำอย่างไร

1.วางแผนการเดินทาง
เรื่องนี้ช่วยได้มากทีเดียวเพราะหากเรารู้จุดหมายปลายทางเราจะสามารถเลือกเส้นทางที่ย่นระยะเวลาการเดินทางได้และนั่นหมายถึงจะทำให้เราสิ้นเปลืองน้ำมันน้อยลง เช่น หลีกเลี่ยงเส้นทางรถติด หรือ เลือกช่วงเวลาการเดินทางที่เหมาะสม

2.ขับรถอย่างมีสเตปจะประหยัดน้ำมันได้
งงกันใช่ไหมว่าจะขับอย่างไร การขับรถที่จะทำให้ไม่เปลืองน้ำมันนั้นสิ่งที่ต้องจำและต้องทำคือ ไม่เบิ้ลเครื่องบ่อยๆในขณะที่ติดไฟแดง หลายคนว่างจัดไม่รู้จะทำอะไรเบิ้ลเครื่องเร่งๆโชว์พาวซะงั้นเบิ้ลเครื่องแต่ละทีน้ำมันก็ลดฮวบนะจ๊ะ รวมถึงการออกตัวบางคนอินจัดนึกว่าอยู่สนามแข่ง จัดเต็มทั้งเบิ้ลทั้งเบิร์นออกตัวแรงเรียกความเท่ห์ แต่ของบอกคุณกำลังผลาญเงินค่าน้ำมันชัดๆ และที่ต้องจำอีกข้อคือ เปลี่ยนเกียร์ตามรอบจะลดการสิ้นเปลืองน้ำมันได้ หากใครที่ชอบลากเกียร์เลิกซะจะประหยัดค่าน้ำมันได้อีกเยอะ

3.เช็คยาง
หลายคนจะงงว่าเกี่ยวอะไรกับยาง แต่บอกเลยว่ามันเกี่ยวเนื่องกันเพราะหากลมยางคุณอ่อน หรือยางนิ่มเกินไปการรถจะแบกน้ำหนักมากขึ้นเครื่องยนต์ก็ต้องทำงานหนักในยามที่ออกตัวหรือเคลื่อนไปบนถนนเพราะยิ่งรถหนักยิ่งกินน้ำมัน

4.ตรวจเช็คสภาพรถยนต์สม่ำเสมอ
ข้อนี้สำคัญเพราะหากมีการตรวจสอบเป็นประจำเราจะทราบจุดบกพร่องต่างๆและควรดูแลในจุดที่สำคัญๆเช่น ไส้กรองอากาศ อันนี้ต้องหมั่นตรวจไม่ให้มีเขม่าหรือฝุ่นหนาแน่นเพราะการเผาไหม้เครื่องยนต์จะทำได้ไม่เต็มที่และมันมีส่วนทำให้กินน้ำมันด้วย การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จุดนี้ก็เช่นกันหากน้ำมันหล่อลื่นหมดสภาพเครื่องยนต์จะทำงานหนักขึ้นและเสี่ยงกับการเสียหายในส่วนอื่นๆด้วย รวมถึงระบบระบายความร้อนเราก็ต้องตรวจสอบให้สม่ำเสมอด้วย

5.ขับรถด้วยความเร็วสม่ำเสมอ
อันนี้ก็ช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้เยอะหากวิ่งทางไกลๆ ก็ควรใช้ความเร็วในระดับที่พอดีไม่เป็นอันตรายและควบคุมความเร็วให้คงที่เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้สม่ำเสมอไม่ใช่เดี๋ยวช้าเดี๋ยวเร็วแบบนี้จะสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่า

เห็นไหมว่าเรื่องของการขับรถให้ ประหยัดน้ำมัน นั้นไม่ยากเลยแค่มีเคล็ดลับไม่กี่ข้อที่เราควรทำตาม และดูแลรถยนต์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้รถยนต์อยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่สึกหรอ อีกทั้งการใช้รถในปัจจุบันก็ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางที่การจราจรหนาแน่นด้วย รถติดเปลืองน้ำมันกว่ารถวิ่งอีกนะจะบอกให้หากเทียบระยะเวลาจากต้นทางไปสู่ปลายทาง และที่สำคัญอย่างเบิร์นยางเล่น อย่าเบิ้ลเครื่องโชว์ จะช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกเยอะใครที่เป็นสายซิ่งลดละเลิกซะนะจ๊ะ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *