ประกันภัยรถยนต์

5 สิ่งที่ต้องระวัง เมื่อคุณมีเด็กอยู่ในรถ อ่านง่าย 5 นาทีจบ !

สิ่งที่ต้องระวัง เมื่อคุณมีเด็กอยู่ในรถ
กลับมาพบกันอีกแล้วกับสาระดี ๆ เพื่อคนใช้รถและคนรักรถวันนี้เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนมาฝากกันชื่อว่าหลายคนจะถูกอกถูกใจกันอย่างแน่นอนกับเรื่องของ สิ่งที่ต้องระวัง เมื่อคุณมีเด็กอยู่ในรถ หลายๆครอบครัวมีลูกเล็กๆหรือเด็กวัยกำลังซน และมักจะพาไปไหนมาไหนด้วยหากมีรถส่วนตัว หลายคนเคยชินกับการเอาเด็กๆนั่งตักนั่งหน้าบ้างนั่งหลังบ้างแต่รู้ไหมว่ามันไม่ปลอดภัย ทีนี้เราลองมาดูกันว่า 5 สิ่งที่ต้องระวัง เมื่อคุณมีเด็กอยู่ในรถ นั้นมีอะไรบ้างและจะต้องปฏิบัติอย่างไรหากมีเด็กๆโดยสารในรถไปกับเราด้วย

1.ขับรถอย่างมีสติ
ข้อนี้สำคัญมากไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนตัว หรือรถนักเรียน คนขับจะต้องมีสติ หลายคนคงเถียงว่าไม่มีสติจะขับอย่างไร สติในที่นี้คือต้องขับด้วยความระมัดระวัง ไม่ใช่ความเร็วสูง การเปลี่ยนเลน หรือ จะเลี้ยวเข้าเลี้ยวออกตามแยกหรือซอยต่างๆต้องมั่นใจว่าสามารถผ่านไปได้ ไม่ไปปาดหน้าใคร และที่สำคัญโดนใครปาดหน้าก็ให้นิ่งๆไว้อย่าโมโหลืมตัวขับปาดหน้าเขากลับเด็ดขาด เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดฝันเด็กๆจะเป็นอันตรายมากกว่าผู้ใหญ่

2.ให้เด็กนั่งประจำที่และคาดเข็มขัดตลอดการเดินทาง
ในบ้านเรามักละเลยจุดนี้เด็กๆเล็กๆส่วนใหญ่จะนั่งตักพ่อแม่หรือคนที่นั่งโดยสารไปด้วย ซึ่งอันตรายมากๆ ในต่างประเทศจะนิยมให้ใช้คาร์ซีทหรือที่นั่งเด็กโดยจะใช้กับเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 5 ขวบเพื่อความปลอดภัยเพราะหากเกิดอุบัติเหตุ คาร์ซีท จะรองรับแรงกระแทกได้ส่วนหนึ่ง หรือหากไม่สะดวกจะซื้อหามาใช้ ก็ควรให้เด็กนั่งด้านหลังและคาดเข็มขัดนิรภัยหากเขานั่งเองได้ หรือหากนั่งกับผู้ใหญ่ก็ควรให้ผู้ใหญ่คาดเข็มขัดนิรภัยให้คลุมตัวเด็กไว้ด้วย ไม่ควรให้เด็กเล็กๆนั่งหน้าเพียงลำพังหรือนั่งตักเด็ดขาดมันอันตรายมากหากเกิดอุบัติเหตุและเด็กๆอาจซนไปกดปุ่มโน่นนี่นั่นได้

3.ไม่ทิ้งเด็กไว้รถตามลำพัง
ข้อนี้เป็นข่าวกันอยู่บ่อยๆเพราะมักคิดว่าประเดี๋ยวเดียว แต่ก็อย่างที่เห็นทิ้งจนเด็กตายเพราะเผอเรอก็มี หรือพ่อแม่กลับเข้ารถไม่ได้ก็มี ไม่ว่าจะดับเครื่องไว้ เปิดแง้มหน้าต่างไว้ อย่างไรก็ห้ามทิ้งเด็กไว้ในรถลำพังโดยเด็ดขาดไม่ว่าจะเด็กวัยไหน หากเขายังไม่โตเกิน 10 ขวบไม่ควรไว้ใจอย่างยิ่ง

4.ตรวจสอบทุกครั้งหลังจากลงจากรถ
หลายคนอาจจะงงว่าจะให้ดูอะไร แต่อย่าลืมว่ารถยนต์บ้านเรามีหลายแบบบางบ้านใช้รถตู้เป็นรถประจำบ้าน ดังนั้นเวลาไปไหนมาไหนหลังจากลงรถจะต้องตรวจสอบทุกครั้ง ไม่ว่าจะรถยนต์แบบไหนก็ตามเราต้องตรวจสอบด้านหน้า ด้านหลังให้ดีเสียก่อนที่จะล๊อครถและจอดเข้าที่จอดรถ

5.ระวังเด็กๆกดปุ่มต่างในรถ
แม้ว่าจะจัดการเด็กๆให้นั้งเรียบร้อยเป็นที่เป็นทางแต่ความซนมันห้ามกันไม่ได้ โดยเฉพาะปุ่มกระจก ปุ่มล๊อคปิดเปิดต่างๆมักจะเป็นของเล่นระหว่างการเดินทางดังนั้นควรดูแลให้ดีๆเพราะหากพลาดพลั้งขึ้นมาจะเสียใจกันภายหลัง

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *