บทความรถยนต์

เช็คให้ดี… อู่ซ่อมเปลี่ยนถ่าย “น้ำมันเบรก” ให้เราเต็มหรือไม่ !

หลายคนอยากรู้เรื่องของรถยนต์ วันนี้เราจะแนะนำให้เพื่อน ๆ รู้ทันเกี่ยวกับ อู่รถยนต์ หรือ คนที่ไม่มีอู่ประจำ ช่างที่ไม่สนิท หลายคนที่ไม่มีความรู้แม้แต่เรื่องของการเปลี่ยนถ่าย “น้ำมันเบรก” เมื่อถึงเวลาที่เข้าอู่ เข้าศูนย์ ช่างว่าอย่างไรก็ตามนั้น ไม่เคยที่จะตรวจเช็ค วันนี้เราจึงอยากจะแนะนำให้ใครหลายคนๆรู้เท่าทันอู่ซ้อมรถ หากเราต้องไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก เราควรตรวจสอบอะไรบ้าง ว่าแล้วก็มาดูกันเลยดีกว่า

หากก่อนอื่นหากเป็นไปได้เราก็ควรอยู่ดูว่าช่างเลือกน้ำมันเบรกแบบไหนให้เรา หรือ เราสามารถซื้อไปเองได้ โดยดูจากคู่มือว่าใช้เบอร์ไหน ทีนี้การเปลี่ยนน้ำมันเบรกนั้นค่อนช้างจะยุ่งยากหลายขั้นตอนหากเราสามารถนั่งเฝ้าได้เราก็จะเห็นขั้นตอนตั้งแต่เริ่มดูดน้ำมันเก่าออกจากกระปุกเติม จากนั้นมีการเติมน้ำมันเบรกใหม่เข้าไปแล้วดูดออกเพื่อเอาสิ่งตกค้างออกมาให้หมด หลังจากนั้นช่างจะไล่ลมเบรกพร้อมๆกับเติมน้ำมันเบรกเข้าไป จุดนี้เองที่หลายๆคนสงสัยทำไมช่างใช้น้ำมันเบรกเปลืองคือมันต้องไล่ลมและน้ำมัน

ต้องไม่ขาดไม่งั้นหากลมเข้าก็ไล่ลมกันอีกนานและเปลืองหนักกว่าเดิม

นอกจากนี้แล้ว คือระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายควรจะมีระยะเวลาพอสมควรไม่ใช่แค่ 20 นาทีเสร็จอันนั้นมันก็เร็วเกินไปเพราะจะต้องไล่น้ำมันทั้งจากกระปุก และที่ล้อ อย่างน้อยๆก็ร่วมๆ 1 ชั่วโมงเพราะกว่าจะไล่ลมเสร็จ แล้วมาถึงล้อทั้งสี่ล้อ พร้อมตรวจเช็คอย่างน้อยๆก็หนึ่งชั่วโมง นอกจากนี้น้ำมันเบรกหากเราซื้อไปเองก็ควรซื้อไปเผื่อสำหรับการไล่ลมด้วยไม่ใช่ซื้อแค่พอดีเติมเพราะในการไล่ลมนั้นจะใช้น้ำมันใหม่เติมเข้าไปด้วยเพื่อไล่ของเก่าออก แต่หากไม่ได้เตรียมไปก็ต้องดูว่าช่างคิดราคาน้ำมันเบรกเท่าไหร่ ใช้หมดไหมส่วนที่เหลือเราได้คืนหรือเปล่า  แต่หากเป็นไปได้หากเราไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย แนะนำให้หาอู่หรือศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานและไว้ใจได้จะดีกว่า เสียเงินมากหน่อยแต่ได้ความชัวร์ดีกว่ามาเสียเงินน้อย ๆ แต่ได้ความมักง่ายหลอกกินเงินจากช่างที่เห็นลูกค้าไม่รู้เรื่องก็ฟันหัวแบะอย่างเดียว

อ่าน บทความรถยนต์ ได้ฟรี ที่นี่เลย

 

Loading

One thought on “เช็คให้ดี… อู่ซ่อมเปลี่ยนถ่าย “น้ำมันเบรก” ให้เราเต็มหรือไม่ !

  1. Pingback: ล้างรถตอนจานเบรกร้อน อันตรายกว่าที่คุณคิดจะเกิดอะไรขึ้นมาดูกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *