ล้างรถตอนจานเบรกร้อน

หยุดนะ ! ล้างรถตอนจานเบรกร้อน อันตรายกว่าที่คุณคิดจะเกิดอะไรขึ้นมาดูกัน

ล้างรถตอนจานเบรกร้อน

หลายคนยังไม่รู่ว่า ล้างรถตอนจานเบรกร้อน นั้นอันตรายมากกว่าที่คิดเสียอีก เพราะการล้างรถตอนจานเบรกร้อน นอกจากจะทำให้จานเบรกที่กำลังร้อนอยู่นั้นเสียหายได้ และยังเสื่อมสภาพเร็วก่อนกำหนดอีก ว่าแต่มันอันตรายยังไง

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับจานเบรกก่อนว่าคืออะไร ทำหน้าที่อะไร คุณสมบัติที่ดีของจานเบรก แล้วทำไมถ้าล้างรถขณะจานเบรกร้อนจะเกิดอันตรายต่อจานเบรก รวมถึงวิธีดูแลยืดอายุจานเบรก เรามาดูกัน

จานเบรกคืออะไร

จานเบรกทำมาจากวัสดุที่เป็นเหล็ก ถูกออกแบบมาให้ทำงานกับผ้าเบรก จานเบรกมีทั้งแบบระบายความร้อน และแบบไม่ระบายความร้อน แบบระบายความร้อนหรือแบบที่มีช่องระบายอากาศ ถูกออกแบบมาให้มีรูรอบ ๆ อยู่ด้านใน ทำให้สามารถระบายความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม และยังช่วยลดอุณหภูมิที่เกิดจากจานเบรกทำให้ส่วนประกอบต่าง ๆ เย็นตัวลงอย่างรวดเร็ว

จานเบรกทำหน้าที่อะไร หนึ่งในระบบเบรกที่ทำหน้าที่ชะลอความเร็วและหยุดรถ จานเบรกควรมีคุณสมบัติของจานเบรกที่ดีคือ วัสดุที่นำมาผลิตจานดิสเบรกต้องมีความแข็งแรงทนทานตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตกำหนด และต้องสามารถระบายความร้อนได้ดี

จานเบรกเป็นอุปกรณ์ที่ไม่สามารถบอกวันหมดอายุที่แน่นอนได้ โดยอายุการใช้งานของจานเบรกนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น

  1. ชนิดหรือคุณภาพของจานเบรก
  2. น้ำหนักรถ หรือน้ำหนักบรรทุกของรถยนต์แต่ละรุ่น
  3. ความเร็วและเส้นทางในการขับขี่
  4. สไตล์การขับขี่ ที่ส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของจานเบรก

อันตรายจากการล้างรถขณะที่จานเบรกรถยนต์ร้อนนั้นเป็นอย่างไร

การล้างรถตอนจานเบรกร้อน นอกจากจะแห้งเร็วจนเกิดคราบแล้ว ยังส่งผลเสียต่อระบบเบรกได้อีกด้วย เนื่องด้วยจานเบรกเป็นสิ่งเดียวที่ต้องเสียดสีกับผ้าเบรกขณะที่เราแตะเบรกทุกครั้ง จึงทำให้เกิดความร้อนสะสมสูง ยิ่งถ้าเราใช้เบรกรถหนัก ๆ เบรกต่อเนื่อง หรือตลอดเวลานาน ก็จะยิ่งเพิ่มความร้อนสะสมเข้าไปมาก

ตามหลักการคือ เมื่อเหล็กมีการเสียดสีจนเกิดความร้อนสะสมในตัว เหล็กจะเกิดการขยายตัว และเมื่อจานเบรกที่มีความร้อนสูงมาเจอกับน้ำ ซึ่งเป็นตัวนำพาความร้อนได้ดี จานเบรกก็จะเกิดการหดตัวอย่างรวดเร็ว จนทำให้จานเบรกคดได้ และยิ่งเป็นการฉีดน้ำด้วยความแรงดันสูงยิ่งมีโอกาสคดสูงขึ้นไปอีกด้วย

อาการจานเบรกคด ส่งผลเสียอย่างไร สำหรับอาการนี้ที่พบได้บ่อยคือ เบรกแล้วล้อสั่น เกิดจากผ้าเบรกจับจานไม่สม่ำเสมอ จานเบรกเริ่มบางลง หรือ อาจเป็นจากยางที่สึกไม่เท่ากันทั้งวง

วิธียืดอายุการใช้งานจานเบรก

  1. หมั่นตรวจเช็ค และ เติมลมยางอยู่ในระดับที่กำหนดไว้ อย่างน้อยทุก 2 สัปดาห์ต้องเติมลมยาง
  2. นำรถเข้าตรวจจานเบรกและระบบเบรกทุก ๆ 6 เดือนหรือ 10,000 กม.
  3. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุก ๆ 2 ปี หรือ 60,000 กม.
  4. ไม่ควรเบรกอย่างกะทันหัน (ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ) เพราะการเบรกที่รุนแรงจะทำให้จานเบรกสึกเร็วกว่าปกติ
  5. ควรเปลี่ยนจานเบรกชุดใหม่ตามกำหนด เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของคุณและรถที่คุณรัก

เมื่อรู้เช่นนี้แล้วห้าม ล้างรถตอนจานเบรกร้อน เด็ดขาด ฉะนั้นก่อนจะล้างรถทุกครั้งควรทิ้งระยะหลังจากขับประมาณ 15-30 นาที เพื่อให้ตัวรถลดความร้อนที่สะสมลงก่อน จึงทำการล้างรถได้ หรือถ้าจำเป็นต้องรีบล้างรถ ควรล้างที่ตัวถังรถก่อนที่จะลงมาล้างล้อและเบรก และที่สำคัญไม่ควรฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าไปบริเวณจานเบรกรถโดยตรงเด็ดขาด

อ่านเพิ่มเติม : เบรก หรือ เครื่องห้ามล้อ คืออะไร | วิกิพีเดีย

ความรู้เรื่องรถยนต์เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ต้องเรียนรู้อยู่เสมอ เพื่อป้องกันอุปกรณ์เสียหรือเสื่อมสภาพก่อนกำหนดอายุการใช้งาน ทำให้การขับขี่ที่คล่องตัวและปลอดภัยบนท้องถนน และเพื่อความปลอดภัยสูงสุดคือการทำประกันภัยรถยนต์ติดรถไว้เสมอ เพราะเป็นเสมือนเพื่อนคู่ใจระหว่างทางให้ท่านได้อุ่นใจ เมื่อเกิดอุบัติเหตุท่านสามารถเรียกเพื่อนคนนี้มาช่วยเคลม ช่วยเจรจากับคู่กรณี และที่สำคัญช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับท่านและคู่กรณีได้เป็นอย่างดี

หากท่านมีข้อสงสัยเรื่องการทำประกันภัย สามารถติดต่อได้ที่อีซี่อินชัวร์โบรกเกอร์ Easyinsure.co.th เรามีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาและแนะนำการทำประกันภัยให้กับท่านได้รับความคุ้มครองสูงสุดตามที่ท่านต้องการได้ แถมบริการพิเศษฉุกเฉิน เช่นกรณีที่รถยนต์ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ เรามีรถลากนำรถของท่านกลับถึงที่หมายได้ ที่สำคัญในราคาเบี้ยที่ไม่แพง มีระบบผ่อนชำระดอกเบี้ยศูนย์เปอร์เซ็นต์ให้กับท่านได้เลือกผ่อนตามที่ท่านต้องการได้อย่างสบายใจ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *