easyinsurebroker

ไม่มีใบขับขี่ แต่เป็นฝ่ายถูก แบบนี้ประกันจะรับผิดชอบไหม

ไม่มีใบขับขี่ แต่ กรณีฝ่ายถูก แบบนี้ ประกันเคลมให้ไหม

ถือเป็นคำถามโลกแตก คำถามปราบเซียนของวงการประกันรถยนต์ กันเลยก็ว่าได้กับกรณี ไม่มีใบขับขี่ แต่ กรณีฝ่ายถูก ประกันจ่ายไหม และหากทำประกันชั้น 1 ด้วยแล้วจะเคลมได้ไหม เพราะหลายๆคนเข้าใจว่า หากเป็นฝ่ายถูกก็คือถูก ทำประกันชั้น 1 ยังไงก็จ่าย แต่ในความเป็นจริงต้องแยกระหว่างประกันและข้อกฎหมายคือ ไม่มีใบขับขี่มันผิดกฎหมายอยู่แล้วส่วนนี้ยังไงต้องโดนค่าปรับข้อหานี้ก่อน แล้วที่นี่จะต้องมาดูกันว่าประกันจะทำอย่างไร และการเคลมกับทางประกันนั้นเคลมได้หรือไม่อย่างไรมาดูคำตอบกัน

easy1

1.หากเกิดเหตุกับรถยนต์คันที่เอาประกันและ คนที่ขับรถไปเกิดเหตุไม่มีอนุญาตขับขี่และเป็นฝ่ายถูก ว่าง่ายๆโดนเขาชนนั่นล่ะ ถ้ารถยนต์คันนั้นทำกันภัยชั้น 1 หรือ 2+ และ 3+  ประกันรถยนต์จะรับผิดชอบให้ในส่วนของค่าซ่อมรถยนต์คันที่เอาประกันหรือรถของเรานั่นละ  และทางประกันรถยนต์จะทำเรื่องเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดให้เราแทน ตามระเบียบการเรียกค่าเสียหายจากคู่กรณี แต่หากเป็นประกันชั้น 3 ธรรมดาแน่นอนว่าเราต้องเรียกร้องจากคู่กรณีเอง  สรุปง่ายๆคือ เคลมได้ถ้าเป็นฝ่ายถูก

2. หากเกิดเหตุกับรถยนต์คันที่เอาประกันและ  ผู้ที่ขับขี่รถยนต์ที่เอาประกันไม่มีอนุญาตขับขี่และเป็นฝ่ายผิด ว่าง่ายๆไปชนเขาเอง  กรณีนี้เราต้องเป็นฝ่ายรับผิดตามกฎหมายก่อนในเบื้องต้น ส่วนเรื่องความรับผิดต่อบุคคลภายนอกนั้นขึ้นอยู่กับว่าทำชั้นไหนไว้ความรับผิดชอบอยู่ในวงเงินเท่าไหร่ แต่ไม่ว่าชั้นไหนๆทางประกันภัยรถยนต์ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกได้  ยังไงก็ต้องจ่ายแต่ไม่เกินวงเงินของความคุ้มครองของกรมธรรม์

ส่วนเรื่องค่าซ่อมรถนั้นเราต้องจ่ายเองหรือตามข้อตกลงของกรมธรรม์ที่เราทำเพราะเราผิดและไม่มีใบขับขี่และต้องจ่ายค่าปรับกรณีไม่มีใบขับขี่ด้วย

3.หากเกิดนี้คือ คนอื่นขับรถยนต์คันที่เอาประกันแล้วไปเกิดเหตุมี แต่มีใบอนุญาตขับขี่ กรณีนี้ทางประกันภัยรถยนต์ จะรับผิดชอบทั้งหมดตามกรมธรรม์ แต่ต้องเป็นการยินยอมของเราด้วย ที่ให้บุคคลอื่นนำรถยนต์ไปขับ ทางประกันภัยจะชดใช้ให้เพราะเปรียบเสมือนเป็นผู้เอาประกันภัยเอง ซึ่งมีข้อแม้ว่าคนที่ขับนั้นต้องมีชื่อระบุในตารางกรมธรรม์ว่าเป็นผู้ใช้รถยนต์คันที่เอาประกันด้วย แต่ถ้าเป็นกรณีที่ผู้ขับขี่ชื่อไม่ตรงตามที่ระบุไว้ในหน้าตารางกรมธรรม์ประกันภัย  ก็จะเป็นการผิดเงื่อนไขทันที และทางเราต้องจ่ายเสียค่าเสียหายส่วนแรกตามที่เงื่อนไขกรมธรรม์ระบุไว้ด้วย

ทีนี้คงหายสงสัยกันแล้วใช่ไหมกับทั้งสามกรณีที่เราหาคำตอบมาให้ แต่ในทางที่ดีและควรกระทำคือควรมีใบขับขี่และพกติดตัวตลอดเวลาจะดีที่สุด เพราะแม้ว่าจะเคลมได้แต่จะเสียเวลาและค่อนข้างยุ่งยากในทุกกรณีและเป็นการกระทำผิดกฎหมายด้วย รวมถึงการแจ้งชื่อผู้ใช้รถยนต์คันที่เอาประกันหากให้ใครใช้รถควรแจ้งไว้ตั้งแต่แรกเผื่อหากเกิดเหตุจะได้ไม่เกิดปัญหาและต้องจ่ายค่าชดเชยจาการทำผิดข้อตกลงของกรมธรรม์

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *