ประกันภัยรถยนต์ ที่ไหนดี

5 วิธีดูแลหลังขับรถลุยน้ำ | ฉบับแสนง่ายที่ใครๆก็อยากอ่าน

ประกันภัยรถยนต์ ที่ไหนดี

นี่หน้าอะไรกันแนน ฝนตกถล่มเมืองแบบนี้ เพื่อนๆหลายคน จำเป็นต้องขับรถฝ่าน้ำทวมบนถนน บางสายทั้งขากลับจากการทำงานที่จำเป็นต้องผ่าน เสี่ยงรถติดแล้วไปเจอ  แม้กระทั้งผมไปเที่ยวฝนก็ตก แต่เมื่อหลายคนขับลุยน้ำไปแล้ว อย่าคิดว่าจบแค่นั้นนะครับ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแลรถมากขึ้น

5 วิธีดูแลหลังขับรถลุยน้ำ

1. ล้างรถ รถโดนฝนไม่ได้แปลว่าช่วยล้างรถเราให้นะ ยิ่งโดนฝนยิ่งต้องล้างรถ เพราะฝนยุคนี้ไม่สะอาด ผสมมาด้วยสารพิษและไอเสียต่างๆ จากอากาศ ผิวรถจะเสียเพราะฤทธิ์กรดจากเจ้าฝนร้ายนี่เอง

2. ฉีดน้ำเข้าท้องรถ, ล้อรถ เพื่อกำจัดเศษดินโคลน, ขยะต่างๆ ที่จะก่อให้เกิดความสกปรกตามมา รวมถึงสิ่งที่เราคาดไม่ถึงอย่าง เศษหญ้าใบไม้แห้ง ที่อาจก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ อย่างไม่น่าเชื่อ

3. เช็คน้ำมันเกียร์ วิธีง่ายๆ คือดูสีว่าผิดปกติหรือไม่ (ปกติจะสีออกแดง) ถ้ามีสีเหมือนชาเย็น นั่นแปลว่ามีน้ำเข้าไปผสมในระบบอยู่แน่นอน ดังนั้นถ้าให้ชัวร์เปลี่ยนใหม่เลยอย่างด่วน เนื่องจากถังน้ำมันเกียร์ส่วนใหญ่จะอยู่ข้างๆ เครื่องยนต์ค่อนไปใต้ท้องเครื่อง เวลาลุยน้ำจึงมีโอกาสเข้าทางเกียร์แล้วย้อนไปห้องน้ำมันเกียร์ ทำให้น้ำมันเสื่อม พอเสื่อมแล้วก็ทำให้เกียร์หล่อลื่นไม่ดี พาให้เกียร์พังได้

4. เช็คลูกปืนล้อ หากผ่านน้ำท่วมบ่อยๆ นานๆ มีโอกาสสูงที่จะต้องเปลี่ยนใหม่ ยิ่งถ้าลูกปืนล้อดังเวลาวิ่งความเร็วสูงๆ อันนี้ต้องเปลี่ยนใหม่เลย

5. เช็คในห้องโดยสาร เรื่องความชื้นของพรม เนื่องจากอาจมีน้ำเล็ดลอดเข้ามาตามรูต่างๆ ได้ หากพรมเปียกชื้น ควรนำไปตากแดด และระบายอากาศในห้องโดยสาร ซึ่งหากกลิ่นชื้นเข้าระบบแอร์แล้วล่ะก็ เป็นเรื่องยาวและยากที่จะให้กลิ่นหาย ดังนั้นจุดนี้สำคัญเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา

เป็นไงกันบ้างครับ สิ่งเหล้านี้เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่าย ถ้าหากรถของเพื่อนๆมีปัญหา อาทิเช่น ระบบสายพาน ให้เพื่อนรีบติดต่อช่าง หรือ เช็คสภาพ โดยด่วนเลยนะครับ เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *