ประกันภัยรถยนต์ ที่ไหนดี

รถป้ายแดงออกมาใหม่ๆ ขับไม่รู้กฎโดนปรับอย่างแน่นอน

ประกันภัยรถยนต์ ที่ไหนดี

เพื่อนๆเคยสังเกตไหมว่า  เดี๋ยวนี้จะหันไปทางไหนก็เต็มไปด้วยรถป้ายแดง ไม่ใช่ว่าคนไทยจะมีฐานะทางการเงินที่มั่นคงแล้ว แต่ปัจจุบันนี้มีรถออกมาใหม่ให้เราได้จับจองหลายรุ่นเลยทีเดียว ตาหารู้ไม่ว่า ขับรถป้ายแดง ก็มีกฎหมายข้อห้าม ที่เพื่อนหลายคนต้องควรรู้ หากฝ่าฝืนอาจโดนปรับถึง 10,000 บาทเลยทีเดียว วันนี้เรามาดูกันดีกว่า มีข้อห้ามอะไรบ้าง

รถป้ายแดงออกมาใหม่ๆ ขับไม่รู้กฎโดนปรับอย่างแน่นอน

อย่าลืมลงรายละเอียดในคู่มือเสมอ

เพราะการขับรถป้ายแดงทุกครั้ง มีข้อกำหนดว่า ผู้ขับขี่จะต้องลงบันทึกในสมุดคู่มือเสมอ โดยลงชื่อผู้ขับ เวลาการใช้รถ และจุดหมายปลายทางที่จะไป หรืออื่นๆ ที่มีให้บันทึกในสมุด อย่าชะล่าใจว่าตำรวจจะไปตรวจสมุดเชียวนะ เพราะหากเจอด่างเคร่งๆ เข้า อาจถูกปรับถึง 1,000 บาทเลยเชียว

ดังนั้น ยอมเสียเวลาสักนิด มาจดบันทึก เพื่อความถูกต้องในการขับขี่รถยนต์ป้ายแดงกันดีกว่า

หากจะใช้งานกลางคืน ต้องได้รับอนุญาติก่อน

รถป้ายแดงไม่ใช่ว่าจะขับขี่เวลาไหนก็ได้นะ เพราะมีกฎหมายบัญญัติไว้ว่า ห้ามขับขี่รถป้ายแดงในช่วงเวลากลางคืนอย่างเด็ดขาด แต่หากจำเป็น จะต้องได้รับการอนุญาติก่อน ด้วยการจดลงสมุดบันทึก และให้นายทะเบียนเซ็นยืนยันมา แค่นี้ก็สามารถขับขี่รถป้ายแดงในช่วงกลางคืนได้แล้ว และอย่าลืมพกสมุดไปด้วย หากเจอด่านตำรวจจะได้มีหลักฐานยืนยัน

สงสัยใช่ไหมว่า… เพราะอะไรรถป้ายแดงจึงถูกห้ามขับในเวลากลางคืน?

เพราะป้ายแดงจะมองเห็นได้ไม่ชัดในที่มืด ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการก่อเหตุของผู้ขับขี่ได้ เช่น ชนแล้วหนี จึงต้องแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้นั่นเอง

ห้ามใช้ป้ายแดงเกินกำหนด

ป้ายแดง อาจดูเท่ เก๋ ทำให้ใครต่อใครเห็นว่าเราเพิ่งออกรถใหม่มาแบบสดๆ ร้อนๆ แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าจะใส่ป้ายแดงได้แบบอิสรนะ เพราะมีกำหนดให้ใส่ป้ายแดงได้แค่ตามระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น คือจนกว่าจะได้ป้ายจริง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 วันนั่นเอง หากใช้นานกว่านั้นล่ะก็ จะถูกมองว่าเป็นรถที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน หรือเจ้าของพยายามเลี่ยงการจดทะเบียน ซึ่งก็มีโทษปรับถึง 10,000 บาทเลยทีเดียว เพราะงั้นก็อย่ามัวเท่ห์ จนลืมว่าถึงเวลาเปลี่ยนป้ายได้แล้ว

ไม่อนุญาตให้วิ่งข้ามเขต

ออกรถใหม่ปุ๊บ ก็อยากจะขับกลับบ้านที่ต่างจังหวัดสักหน่อย แต่เดี๋ยวก่อน รู้ไหมว่า รถป้ายแดงที่กำหนดว่าห้ามขับขี่ข้ามเขตเป็นอันขาด ไม่งั้นถือว่าฝ่าฝืนและโดนปรับแน่นอน โดยรถป้ายแดงจะสามารถขับขี่ได้เฉพาะในเขตจังหวัดที่ระบุอยู่บนป้ายเท่านั้น แต่หากจำเป็นจะต้องขับข้ามเขตจริงๆ จะต้องมีการลงบันทึกการใช้รถอย่างละเอียด และได้รับการอนุญาติจากนายทะเบียนซะก่อน ด้วยการให้นายทะเบียนเซ็นลายเซ็นเป็นหลักฐาน เท่านี้ก็สามารถขับขี่ข้ามเขตได้แบบสบายๆ แต่หากมีการกำหนดวันกลับอย่างชัดเจนในบันทึก ก็อย่าเผลอสนุก จนเกินกำหนดซะล่ะ

สรุปได้ว่า  เพื่อนๆคนไหนที่พึ่งออกรถป้ายแดงมาใหม่ และยังติดป้ายอยู่ ก็อย่าลืม ดูกฎข้อห้ามที่ทางกฎหมายกำหนดด้วยนะครับ ไม่งั้นคุณจะโดนค่าปรับโดยไม่รู้ตัว  เพื่อนคนไหนที่ออกรถมาควรที่จะศึกษา กฎหมาย ให้ดีเสียก่อน จะได้ไม่เกิดปัญหา ตามมาและไม่ต้องไปเสียค่าปรับให้เสียด้าย

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ บทความรถยนต์ 2017

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *