4 เคล็ดลับดีๆที่ทำความสะอาดกระจกแบบง่ายๆสไตล์ อีซี

4 เคล็ดลับดีๆการทำความสะอาดกระจกแบบง่ายๆ สไตล์ อีซี

4 เคล็ดลับดีๆที่ทำความสะอาดกระจกแบบง่ายๆสไตล์ อีซี

สวัสดีครับเจอกันอีกแล้วนะครับเพื่อนๆ การทำความสะอาดกระจกหน้ารถอยู่เสมอ เป็นเรื่องที่จำเป็นต่อความปลอดภัยบนท้องถนน และเฉพาะสภาพอากาศที่แห้งและมีฝุ่นเยอะ การที่ขับรถอย่างรวดเร็วบนทางด่วน หรือ มอเตอร์เวย์ เป็นอุปสรรคต่อการมองเห็น  ดังนั้นกระจกของคุณจะต้องสะอาดอยู่เสมอ ควรจะปราศจากสิ่งที่รบกวน วันนี้ผมมี 4 เคล็ดลับดีๆการทำความสะอาดกระจกแบบง่ายๆสไตล์ อีซี

4 เคล็ดลับดีๆการทำความสะอาดกระจกแบบง่ายๆสไตล์ อีซี

หมั่นตรวจระดับน้ำฉีดกระจก

น้ำฉีดกระจกและที่ปัดน้ำฝนเป็นเพื่อนร่วมทางที่ดีที่สุดเมื่อคุณต้องเดินทางไกล และในระหว่างที่คุณล้าง

หมั่นตรวจเช็คระดับน้ำฉีดกระจกอย่างสม่ำเสมอ โดยสามารถตรวจเช็คพร้อมกับน้ำกลั่นและน้ำมันอื่นๆ ของรถ (อย่างน้อยเดือนละครั้ง) โดยคุณไม่จำเป็นต้องเติมน้ำทุกครั้ง หากยังมีน้ำมันเหลืออยู่เยอะ

ตรวจเช็คความแรงของหัวฉีดน้ำ

น้ำฉีดกระจกควรพ่นออกมาแรงอย่างต่อเนื่อง สิ่งอุดตันจะทำให้ประสิทธิภาพของหัวฉีดลดลง: เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณพบว่าไม่ว่าจะกดน้ำฉีดกระจกเท่าไหร่ กระจกก็ไม่สะอาดซักที คุณควรตรวจเช็คสิ่งอุดตัน ดังนี้:

  • ให้คุณจอดรถและลองฉีดน้ำเพื่อดูว่าที่ฉีดนั้นพ่นน้ำออกมาได้เร็วและแรงหรือไม่
  • หากคุณพบว่ามีหัวฉีดข้างใดข้างหนึ่งพ่นน้ำออกมาน้อย หรือไม่มีน้ำออกมาเลย นั่นแสดงว่ามีสิ่งอุดตันที่หัวฉีดแล้ว
  • ใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มเข้าไปที่รูหัวฉีด เพื่อกำจัดสิ่งอุดตัน แต่หากไม่สามารถเอาสิ่งอุดตันออกมาได้ ให้คุณถอดหัวฉีดออกจากสายฉีด แล้วใช้เครื่องปั๊มลมเป่า (หรืออาจใช้สายยางรดน้ำต้นไม้ฉีดน้ำเข้าไป)
  • ตรวจสอบในหม้อน้ำว่ามีตะกรันหรือสิ่งอุดตันอยู่ภายในหรือไม่

เปลี่ยนที่ปัดน้ำฝนตามอายุการใช้งานที่ควรเป็น

ไม่มีอะไรที่ใช้งานได้ตลอดไป เช่นเดียวกับที่ปัดน้ำฝนซึ่งทำมาจากยาง และยังต้องรับความร้อนจากกระจกหน้ารถเวลาจอดรถตากแดดในช่วงหน้าร้อน ทำให้เสื่อมสภาพเร็วขึ้น วิธีการรักษาที่ปัดน้ำฝน

  • ตรวจสอบดูว่าที่ปัดน้ำฝนแนบสนิทกับกระจกหน้ารถของคุณอยู่เสมอ ในขณะล้างรถอาจมีการเผลอไปกระแทก ทำให้ก้านปัดน้ำฝนเผยอขึ้น และมีช่องว่างระหว่างก้านปัดน้ำฝนและกระจกรถ ให้คุณปรับก้านปัดน้ำฝนให้เหมือนเดิม หรือซื้ออันใหม่มาเปลี่ยน
  • เปลี่ยนที่ปัดน้ำฝนอย่างน้อย 3 ปีครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นอายุการใช้งานของที่ปัดน้ำฝนโดยทั่วไป ราคาของที่ปัดน้ำฝนชุดใหม่อยู่ในช่วง 300-500 บาท อย่างไรก็ตาม การเลือกชุดที่ปัดน้ำฝนนั้นขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์ด้วย
  • หากคุณเพิ่งเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝนเมื่อช่วงปีที่แล้ว แต่พบว่าเมื่อใช้ที่ปัดน้ำฝนแล้วมีลายบนกระจก อาจเกิดจากสิ่งสกปรกติดอยู่บนยางที่ปัดได้ ให้คุณเช็ดทำความสะอาด ด้วยผ้านุ่มชุบแอลกอฮอล์เล็กน้อย

ควรทำอย่างต่อเนือง

หากคุณไม่มีเวลาทำความสะอาดรถของคุณทุกสัปดาห์ พยายามหาเวลาประมาณ 15 นาทีในวันอาทิตย์เพื่อทำความสะอาดกระจกหน้ารถของคุณให้ดี:

  • เริ่มจากล้างกระจกด้วยน้ำสะอาด แล้วค่อยๆ ขัดด้วยแปรงขนนุ่ม
  • คุณอาจเลือกใช้ชุดน้ำยาทำความสะอาดโดยเฉพาะ หรืออาจใช้เพียงสบู่และน้ำธรรมดาก็ได้ ตามที่คุณต้องการ
  • ล้างทำความสะอาด เช็ดด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ และทิ้งไว้ให้แห้ง

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับเคล็ดลับของผม ไม่ยากเลยใช้ไหมครับ ผมหวังมาบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้าหากผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *