Chat with us, powered by LiveChat

10 วิธีแก้ง่วงสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์นานๆเพื่อลดการอุบัติเหตุ

10 วิธีแก้ง่วงสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์นานๆเพื่อลดการอุบัติเหตุ

เพื่อนๆหลายคน ที่มีเวลาพักผ่อนน้อย หรือนอนไม่เพียงพอ อาจจะทำให้เพื่อนรู้สึกเพลียและล้า จนแทบไม่อยากจะทำอะไร เพื่อนบางส่วนที่จะต้องขับรถไปทำงานไกล อาจจะเสี่ยงต่อ การเกิดอุบัติเหตุ วันนี้ผมมี 10 วิธีแก้ง่วงสำหรับผู้ขับขี่รถนานๆเพื่อลดอุบัติเหตุ มาฝากเพื่อนกันครับ

10 วิธีแก้ง่วงสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์นานๆเพื่อลดการอุบัติเหตุ

  1. ล้างหน้าด้วยน้ำเย็น

การขับรถทางไกลยาวๆ ความง่วงเกิดจากความเหนื่อยล้าที่ต้องโฟกัสกับเส้นทางเดิมๆ ในอิริยาบถเดิมๆ ในความง่วงระดับแรกนี้ ลองแวะปั๊มข้างทางเพื่อ แวะปัสสาวะ หรือ ล้างมือล้างหน้า ลูบศีรษะและท้ายทอยให้รู้สึกเย็น ก็จะช่วยให้ตาตื่นขึ้นมาได้

  1. ผ้าเย็น ยาดม

การใช้อุปกรณ์เสริมอย่าง ยาดม เพื่อสูดเรียกกลิ่นสมุนไพรหรือเมนทอลเย็นๆ เข้าปอดสักสองสามฟอด เพื่อจะสดชื่น

  1. ยืดเส้นยืดสาย

นั่งท่าเดียวท่าเดิม อาจจะทำให้เท้าเกร็งอยู่กับคันเร่ง มือก็ควงคันเกียร์ ลองแวะปั๊มน้ำมัน จอดรถในที่ปลอดภัย แล้วทำกายบริหารสักนิดช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ยืนเท้าเอว กางขาเล็กน้อย ยกแขนด้านใดด้านหนึ่งขึ้นโน้มไปด้านข้าง แช่ไว้ 10-15 วินาที แก้ง่วง ที่น่าลอง

  1. ดื่มกาแฟเย็น 7-11

ต่อไปจะเป็นเรื่องของกินมาเป็นตัวช่วย สำหรับใครที่อยากหาอะไรดื่มให้คึกคัก ผมแนะนำ“กาแฟเย็นแบบกดเอง” ที่ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ถึงซึ่งแม้ว่ามันจะไม่ขมและหวานนำจนกลัวระดับน้ำตาลในเลือด แต่แสนยานุภาพของคาเฟอีนนี้แรงจนใจสั่น ไม่มีความง่วงอีกเลยในหลายชั่วโมงต่อจากนั้น และพอฤทธิ์หมดจะเริ่มง่วงและหลับเลยยาวๆ ซึ่งขอแนะนำว่าลองคำนวณระยะเวลาการ “ดีด” ของเครื่องดื่มชนิดนี้ไว้ดีๆ

  1. จัดเครื่องดื่มชูกำลัง

ถ้าคุณไม่ค่อยญาติดีกับเครื่องดื่มจำพวกกาแฟนัก ลองจัดเครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มประเภท “แก้แฮงค์” มาลองก็เป็นอีกทางเลือกนะครับ ในราคาที่ประหยัดกว่า แต่อยู่ได้นานพอกัน จนถึงขั้นว่ามีคนเคยนำเครื่องดื่มชูกำลังไปใส่กับกาแฟ วิธีแก้ง่วง อันนี้ยังไม่เคยลองเลยไม่กล้าแนะนำ

  1. กินผลไม้เปรี้ยวๆ

ลองนึกภาพมะม่วงดิบฝานแผ่นกับน้ำปลาหวาน หรือพริกเกลือแสบๆ ถ้าได้สักถุงตอนง่วงๆ ขับไปจิ้มไปคงดีงามไม่น้อย ถ้าเจอขายตามสี่แยกก็เปิดกระจกอุดหนุนหน่อย แก้ง่วงได้ (ไม่ยืนยันว่าการซื้อขายของในเขตทางเป็นการผิดกฎหมายหรือไม่)

  1. เปิดเพลงแดนซ์มันๆ

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เรียกตัวเองกลับมาจากภวังค์แห่งความง่วงเหงา นั้นคือจัดเพลงอิเลคทรอนิกส์บีทส์คึกคัก ให้คุณได้เปิดฟัง โฟกัสกับเส้นทาง และโยกศีรษะไปตามจังหวะเพลง หรือถ้าหาเพลงไม่ได้และขับรถช่วงเวลาดึกๆ บางทีจะมีรายการวิทยุเปิดเพลงรีมิกซ์แบบนี้ยิงยาวให้ฟังแบบฟรีๆ ด้วย

  1. โทรศัพท์คุยกับเพื่อน

แม้เราจะแนะนำว่าให้คุยโทรศัพท์กับเพื่อน เล่าเรื่องเม้ามอยกันก็จริง แต่ขอย้ำว่าให้ใช้งานคู่กับ หูฟังบลูทูธ สมอลล์ทอล์ก หรือสปีกเกอร์โฟนเอา แต่เพื่อนๆอย่าหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาใช้ตอนที่ขับรถเด็ดขาด เพราะทั้งผิดกฎหมายและเป็นอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย

  1. ไม่ไหวจริงๆ จอดแวะงีบสัก 25-30 นาที

ถ้าง่วงหนักจริงใครก็ฝืนสังขารไม่ได้ เมื่อรู้สึกว่าตัวเองเริ่มสัปหงก วูบไปวูบมาตอนขับรถทางตรง เราแนะนำว่าจอดนอนแบบจริงจังสัก 25-30 นาที ให้ร่างกายได้หลับลึกตามรูปแบบเพราะเพื่อให้ร่างกายรู้สึกว่าได้นอนพอสมควร นี้จะสามารถทดแทนการนอนได้ประมาณ 2 ชั่วโมงต่อครั้งเลยทีเดียว

เป็นไงบ้างครับบทความนี้  ผมอยากให้เพื่อนๆขับรถอย่างมีสติ ปฎิบัติตามกฎหมาย และมีน้ำใจกับเพื่อนๆร่วมทาง หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ

 5,277 total views,  5 views today

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *