ประกันรถยนต์

เคล็ดลับทำความสะอาดรถยนต์ ดูแลรถในช่วงสงกรานต์

เดือนเมษายนนี้ นับว่าเป็นเดือนที่หลายๆคน ตั้งตารอคอยเพราะเป็นเดือนที่มีวันหยุดยาว อย่างช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ให้เราใช้เวลาพักผ่อนกับครอบครัวและเพื่อนฝูง หลายคนอาจจะวางแผน “ซัมเมอร์ทริป” และเดินทางไปเยี่ยมญาติตามต่างจังหวัด วันนี้ เราจึงมี เคล็ดลับดีๆเกี่ยวกับการทำความสะอาดรถหลังเทศกาลสงกรานต์ มาฝากเพื่อนกันครับ

ประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี
1. เคลือบสีรถก่อนเดินทาง เพื่อปกป้องสภาพสีรถจากความเป็นด่างของแป้งดินสอพอง หรือความเป็นกรดของขี้นก และรอยขีดข่วนอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมทั้งตรวจสอบเช็กสภาพทั่วไปของรถ ณ ศูนย์บริการ ก่อนเดินทางไกลควรเตรียมน้ำ ไฟฉาย เครื่องมือประจำรถและยางอะไหล่ไว้ในรถกรณีฉุกเฉิน

2.ขณะเดินทาง เมื่อโดนแป้งบริเวณกระจกหน้าอย่ารีบใช้ที่ปัดน้ำฝนฉีดล้างขณะขับรถ เพราะแป้งจะกระจายตัวเป็นคราบไปทั่วกระจก ซึ่งจะบดบังทัศนวิสัยขณะขับขี่และเป็นอันตรายอย่างมาก หากจำเป็น ให้หาที่จอดข้างทางให้เรียบร้อย ใช้ที่ปัดน้ำฝนฉีดล้างให้สะอาดจึงออกเดินทางต่อ

3. เมื่อสิ้นสุดการเดินทาง ควรล้างคราบแป้ง ขี้นก แมลงและยางไม้ออกโดยเร็วที่สุด เพราะแป้งที่แห้งและโดนแสงแดดนานๆ จะเกาะสีรถและทำให้ลอกได้ เมื่อกลับถึงบ้านต้องล้างฝุ่นละอองและคราบแป้งที่เกาะรถออกด้วยการฉีดน้ำสะอาดทั่วทั้งคัน

4.ใช้น้ำยาสำหรับล้างรถโดยเฉพาะ เพราะน้ำยาประเภทอื่นอาจจะทำให้ แวกซ์เคลือบจางลงและเกิดรอยด่างแก่สีได้ หลังจากนั้น เช็ดแห้งด้วยผ้าชามัวร์ ซึ่งสามารถซับน้ำได้ดี และไม่ทำให้รถเป็นรอย

5.การหลีกเลี่ยงกลิ่นอับชื้นภายในรถคงเป็นไปไม่ได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เมื่อพบปัญหานี้ ถอดผ้ายางหรือพรมออกเพื่อทำความสะอาด ในกรณีที่พรมพื้นรถเปียกชื้นเล็กน้อย ให้จอดรถตากแดดและเปิดประตูทิ้งไว้  และดูดฝุ่นคราบแป้งออกจากในตัวรถ
6.ทำความสะอาดเบาะหนังด้วยการใช้ผ้าหมาด ๆ ค่อย ๆ เช็ด ตามด้วยผ้าแห้ง หรืออาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเบาะหนังโดยเฉพาะ ส่วนเบาะผ้า ดูดฝุ่นบริเวณเบาะก่อน แล้วจึงทำความสะอาดจุดที่เลอะด้วยน้ำยาทำความสะอาดโดยเฉพาะ แนะนำให้ใช้ในบริเวณที่มองไม่เห็น เป็นจุดเล็ก ๆ ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีผลต่อผ้าเบาะ
7.เลือกแปรงขัดล้อรถให้ถูกต้อง หรือใช้ฟองน้ำขัดทำความสะอาด หลีกเลี่ยงการใช้แปรงลวดในการขัดล้ออัลลอย เพราะอาจทำลายผิวเคลือบบนล้อได้

8.ไม่ควรฉีดน้ำแรงสูงเมื่อทำความสะอาดห้องเครื่องยนต์ เพราะแรงดันที่สูงอาจทำให้น้ำซึมเข้าไปในอุปกรณ์ไฟฟ้า คอย์ล หัวเทียน หรือกล่องควบคุมโดยตรงได้ ควรห่อหุ้มหรือหลีกเลี่ยงการฉีดน้ำบริเวณดังกล่าว

9.ทำความสะอาดแผงหน้าปัดภายในด้วยการใช้ผ้าเปียกชื้นเล็กน้อยเช็ด แล้วตามด้วยผ้าแห้ง
10.หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาที่ทำให้เกิดความเงาบริเวณบนคอนโซลเพราะจะเพิ่มการสะท้อนของกระจกหน้า

เป็นยังไงบ้างครับ ในช่วงซัมเมอร์แบบี้ เพื่อนๆสามารถชวนเพื่อนๆ และ ครอบครัวช่วยกันล้างรถเอง และนอกจากนี้แล้วจะได้ใช้เวลาสนุกๆ ร่วมกันแล้ว ยังช่วยกันประหยัดค่าใช้จ่ายเป็นโอกาสที่ดีด้วยนะครับ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนไม่มากก็น้อยนะครับ

ขอบคุณภาพจาก car.kapook.com

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *