เมืองไทย ประกันภัย

วิธีล้างรถตัวเองยังไงถูกวิธี ฉบับแสนง่าย ที่ใครๆก็อยากทำ

วันว่างๆ ได้ล้างรถคันโปรดด้วยตัวเองมันก็ดีเหมือนกัน เป็นกิจกรรมครอบครัวที่ดีอันหนึ่ง ทั้งยังช่วยให้เราได้รู้จักรถของเราเองทุกซอกทุกมุมดีขึ้น เมื่อรู้จักกันดีขึ้นก็ทำให้การใช้งานมันเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง แต่ว่าคุณแน่ใจหรือไม่ว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นถูกต้อง เพราะถ้าล้างรถกันไปแบบผิดๆ แทนที่จะดี กลับจะทำให้ชิ้นส่วนรถของเราเสื่อมโทรมลงรวดเร็วมากขึ้น แล้วอะไรบ้างที่ควรทำและไม่ควรทำ เรามาดูกันเลย

เช็คเบี้ยประกันภัย

 

ฉีดน้ำไล่คราบสกปรกก่อนเป็นอันดับแรกเสมอ : อย่าพึ่งลงน้ำยาหรือเอาผ้าถู ถ้าเรายังไม่ได้ฉีดน้ำไล่ฝุ่นผงบางส่วนออกไปก่อน เพราะเจ้าฝุ่นพวกนี้แหละที่จะทำให้รถเป็นริ้วรอยเมื่อเราเอาผ้าถูลงไป

ผสมน้ำยาตามอัตราส่วนที่เหมาะสม : เพราะเรามีความชอบน้ำยาคนละยี่ห้อ คนละแบบกัน ซึ่งแต่ละอันก็จะมีวิธีการใช้งานและอัตราส่วนผสมที่ต่างกันไป การใช้อัตราส่วนที่ผิดไปจะมีผลเสียต่อพื้นผิวของรถด้วยเช่นกัน

เริ่มล้างจากบนลงล่าง : แน่นอนว่านี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ด้านบนมักจะสกปรกน้อยสุด และระหว่างที่เราล้างด้านบน คราบสกปรกด้านล่างบางส่วนก็จะหลุดออกไปด้วย

ซักผ้าให้บ่อย : ผ้าที่เราใช้ถูไปบนตัวรถจะต้องเป็นผ้าสะอาดเสมอ เพื่อป้องกันการขูดขีดจากฝุ่นผง ระหว่างการเช็ดล้างจึงต้องหมั่นซักผ้าให้สะอาดบ่อยๆ

ไม่ปล่อยทิ้งน้ำยาจนแห้งติดคารถ : เมื่อเราลงน้ำยาบนตัวรถและเช็ดถูเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ล้างน้ำออกทันที อย่าปล่อยทิ้งจนแห้ง เพราะน้ำยาอาจจะกัดสีรถจนเสียหาย เมื่อทำทั่วทั้งคันแล้วค่อยล้างหมดด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

เช็ดให้แห้งทันทีหลังล้างเสร็จ : หลายคนชื่นชอบที่จะปล่อยให้รถแห้งไปเอง แต่นั่นเป็นวิธีที่ผิดอย่างมาก นอกจากรถจะเป็นคราบน้ำแล้ว บางจุดก็จะไม่แห้งสนิท ทำให้เกิดเป็นสนิมตามมาในที่สุด

ไม่ล้างรถกลางแดดจัด : ที่แน่ๆ คือเราและรถจะร้อน ยังไม่พอ มันจะทำให้น้ำแห้งเร็วจนเราเช็ดไม่ทัน เกิดเป็นคราบในที่สุด

ไม่ล้างรถตอนใกล้ค่ำเกินไป : เพราะช่วงค่ำอากาศจะชื้น ทำให้บางจุดของรถที่เป็นมุมอับหรือซอกเล็กๆ ไม่แห้ง เกิดสนิมขึ้นได้ในที่สุด

นี่เป็นแนวทางในการดูแลรถเพียงบางส่วนที่ควรทำอย่างเคร่งครัด เพื่อถนอมรถให้มีสภาพดีอยู่เสมอ แต่ถ้ารู้สึกว่ามันยุ่งยากมากเกินไป ก็ให้มองหาร้านล้างรถที่ถูกใจทั้งบริการและราคาดีกว่า

ขอบคุณภาพจาก  OKnation,  Street Use Info

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *