วิริยะ ประกันภัย

วิธีการเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนรถยนต์ด้วยตัวเอง ฉบับแสนง่ายที่ใครๆก็ทำได้

เวลาเราขับรถไปเที่ยวตามต่างจังหวัด ในบางพื้นที่เราจะเห็นว่ามีคนขายใบปัดน้ำฝนรถยนต์ตามข้างทาง ชวนให้คิดเหมือนกันว่าใครจะซื้อ เพราะมันแทบจะไม่พังเลย ความจริงแล้วของทุกอย่างมันก็มีช่วงอายุการใช้งานทั้งนั้น จึงไม่มีของชิ้นไหนในโลกที่จะไม่มีวันพัง เพียงแต่ว่าเมื่อเราเอารถเข้าศูนย์ เจ้าหน้าที่ก็จะเปลี่ยนให้เราก่อนที่มันจะพังไป แต่ว่าหลายคนก็ชอบที่จะตกแต่งและดูแลรถด้วยตัวเอง และคนเหล่านี้แหละที่เป็นกลุ่มลูกค้าของร้านขายใบปัดน้ำฝนที่บอกไป ซึ่งทักษะการเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนก็เป็นทักษะหนึ่งที่คนขับรถควรเรียนรู้ไว้เหมือนกัน เพราะเราไม่มีวันรู้เลยว่าจะมีเหตุฉุกเฉินอะไรเกิดขึ้นบ้าง

 

ประกันภัยรถยนต์

 

การเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนนั้นง่ายมากๆ ขอแค่ซื้อใบใหม่มาให้ถูกขนาดก็พอ ใบปัดน้ำฝนจะวัดความยาวเป็นหน่วยนิ้ว เราก็วัดแล้วไปถามที่ร้านได้เลย เมื่อได้มาแล้วก็ลงมือเปลี่ยนได้ด้วยมือเปล่า ไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์ใดๆ เริ่มจากจัดใบปัดน้ำฝนให้อยู่ในตำแหน่งที่เราจะทำงานได้ถนัดเสียก่อน แล้วหมุนดึงส่วนล่างของใบปัดน้ำฝนออก ดึงใบปัดน้ำฝนออกมาอีก จนทำมุม 90 องศากับแขนปัดน้ำฝน ทีนี้คุณจะเห็นคลิปเล็กๆ ที่อยู่บริเวณกึ่งกลางของใบปัดน้ำฝนอยู่ที่ปลายแขนปัดน้ำฝนนั่นเอง ก็อย่ารอช้า เอานิ้วดึงคลิปลงมาพร้อมกับดันใบปัดน้ำฝนลง จังหวะนี้จะต้องใช้แรงดึงยึดโครงเอาไว้ อย่าให้ใบปัดน้ำฝนกระดิกไปมา เอาตะขอที่เกี่ยวระหว่างแขนปัดน้ำฝนกับใบปัดออก เพียงเท่านี้ใบปัดก็จะหลุดออกมาแล้ว ฟังดูอาจจะสับสนเล็กน้อย แต่ต้องลองลงมือทำไปด้วยก็จะเห็นองค์ประกอบต่างๆ ได้ชัด และจะเข้าใจว่ามันทำได้ง่ายจริงๆ

หลังจากนี้ก็เอาใบปัดน้ำฝนใหม่ใส่เข้าไป โดยให้ไล่ลำดับเหมือนกับตอนถอด เพียงแค่ให้ทำแบบย้อนกลับ แต่ตอนใส่นี้จะง่ายกว่าตอนถอดมากนัก พอเริ่มติดใบไปนิดหน่อย ตะขอหรือคลิปอะไรก็จะเข้าล็อคไปเอง สุดท้ายก็ตรวจสอบว่าคลิปที่ยึดแขนกับใบปัดน้ำฝนแน่นดีหรือไม่ ลองหมุนใบปัดไปมาตามแนวที่มันควรจะหมุนได้ ถ้าหมุนได้ครบทุกแนวก็แสดงว่าเราใส่ได้ถูกต้องแล้ว แต่ถ้าหมุนไม่ครบต้องไปตรวจสอบกันอีกรอบว่าทำอะไรผิดไป เทคนิคหนึ่งสำหรับมือใหม่ก็คือ ให้ถอดและใส่ทีละข้าง เพื่อที่เมื่อใส่ใบใหม่ไปเสร็จแล้วจะได้เอาไปเช็คกับของเก่าว่ามันเหมือนเดิมหรือไม่นั่นเอง และอย่าลืมติดเครื่องยนต์เพื่อทดสอบการทำงานของใบปัดน้ำฝนอีกครั้งด้วย

ขอบคุณภาพจาก Sanook! Auto , BoxzaRacing

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *