ความแตกต่างของรถ Eco ในแต่ละรุ่น ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

ความแตกต่างของรถ Eco ในแต่ละรุ่น ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

โลกเรามีปัญหาภาวะโลกร้อนมานานพอสมควรแล้ว แต่กระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพิ่งจะมาโด่งดังเอามากๆ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้เอง หนึ่งในกระบวนการรักษ์โลกก็คือการผลิตรถยนต์แบบ Eco ขึ้นมา โดยชูจุดเด่นที่ว่า Eco car คือรถสมัยใหม่ เป็นรถที่เน้นประหยัดพลังงานในขณะที่การใช้งานยังดีเยี่ยมอยู่เหมือนเดิม ส่วนมากรถ Eco car มักจะเป็นรถที่มีเครื่องยนต์ไม่ใหญ่มาก ตัวรถก็มีขนาดกะทัดรัด จึงค่อนข้างดีในเรื่องของความคล่องตัว แต่อาจจะเสียเปรียบในเรื่องของพื้นที่ใช้สอยภายในไปบ้าง สิ่งที่น่าสังเกตอย่างหนึ่งก็คือ รถ Eco car ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มักจะเป็นแบบที่มี 5 ประตู เพราะมันดูเข้ากันดีกับรูปร่างขนาดเล็กมากกว่าแบบ 4 ประตู งั้นเรามาดูดีกว่าว่ารุ่นเด่นๆ มีอะไรที่แตกต่างกันบ้าง

ความแตกต่างของรถ Eco

ความแตกต่างของรถ Eco ในแต่ละรุ่น ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

Nisssn march : นี่คงเป็นคำแรกๆ ที่ได้ยินตอนที่รถ Eco car เริ่มมาทำการตลาดในบ้านเรา รุ่นนี้จุดเด่นอยู่ที่รูปทรงแสนน่ารัก ตัวถังขนาดเล็ก คล่องตัวเป็นที่สุด ในขณะที่ด้านในกว้างขวางกว่าที่มองจากภายนอก มีลูกเล่นอื่นๆ มาชดเชยขนาดเครื่องที่เล็กลง แถมยังทำได้น่าสนใจอีกด้วย อัตราเร่งต่างๆ เพียงพอสำหรับการใช้งานในเมือง และความรู้สึกในการขับขี่ก็ไม่กระด้างจนเกินไป

Mitsubishi mirage : ตัวนี้เปิดตัวแรงด้วยความกะทัดรัดแต่อัดแน่นด้วย option พิเศษมากมาย รูปลักษณ์ฉีกแนวไปจากรถของค่ายแรกอย่างสิ้นเชิง รถถูกปรับให้เตี้ยลงเพื่อลดแรงต้านอากาศด้วย คาดว่าจะเสริมให้ขับขี่ได้เร็วขึ้น สมกับภาพของรถสไตล์สปอร์ท ตัวรถมีน้ำหนักเบาและช่วงล่างค่อนข้างนิ่ม

Kia picanto : เป็นรถที่ถูกนิยามว่าไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด เพราะเขาโด่งดังมากในแถบยุโรป ลักษณะภายนอกดูสมส่วนไปหมดทุกอย่าง ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า วงเลี้ยวไม่กว้างมาก แม้จะมีน้ำหนักมากสักหน่อยเมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกัน แต่เมื่อเร่งความเร็วสูงๆ กลายเป็นรถที่ให้ความรู้สึกมั่นคงกว่า

Toyota yaris : นี่เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่ได้รับความสนใจเอามากๆ ในบ้านเรา หลายคนบอกว่ารูปทรงสวยสะดุดใจตั้งแต่แรกเห็นกันเลยทีเดียว ด้านในให้พื้นที่กว้างมาก แต่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่ารุ่นอื่นๆ เรื่องความแรงจึงไม่จุใจเท่าไร คันนี้ชดเชยความแรงด้วยเรื่องของความปลอดภัยที่ให้มาแบบเน้นๆ แทน

นี่คือส่วนหนึ่งของรถแบบ Eco car ซึ่งค่อนข้างเหมาะกับชีวิตคนเมืองที่เดินทางบ่อยแต่ไม่ใช่ระยะทางไกลๆ แต่ละรุ่นจะมีจุดเด่นจุดด้อยคนละแบบ ราคาและระดับการประหยัดพลังงานก็ต่างกันด้วย ดังนั้นก็คงต้องเอาเลือกตามความชื่นชอบของแต่ละคน

ขอบคุณภาพจาก  thairentecocar,HeadLight Magazine

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *