ไม่ครวปล่อยรถให้รกรุงรัง เพราะชีวิตอาจจะพังเพราะอุบัติเหตุ สไตล์ อีซี่

ไม่ครวปล่อยรถให้รกรุงรัง เพราะชีวิตอาจจะพังเพราะอุบัติเหตุ

อย่างที่ทราบกันว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ สาเหตุที่เกิดจากปัจจัยภายนอกและเกิดจากปัจจัยภายใน โดยสาเหตุจากปัจจัยภายนอกยกตัวอย่างเช่น ฝนตกหนักถนนลื่นมาก รถคันอื่นเสียหลักหักเลี้ยวเข้ามาชน หรือแม้กระทั่งจากสัตว์ เช่น สุนัข แมว เป็นต้น ปัจจัยภายนอกเหล่านี้บางครั้งไม่สามารถเลี่ยงได้ สิ่งที่ผู้ขับขี่พอจะทำได้อาจจะเป็นเพียงแค่การลดความเสียหายจากอุบัติเหตุโดยปัจจัยภายนอกเหล่านี้เท่านั้น

ในกรณีของปัจจัยภายใน ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยที่ผู้ขับขี่สามารถกำจัดออกไป เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น การขับรถโดยมีอาการมึนเมาหรือง่วง การไม่ตรวจสภาพรถยนต์หรือยางก่อนขับขี่ รวมถึงการปล่อยให้รถรก ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ดูไกลจากการเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ปัจจัยเล็กๆนี้เองก็สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ไม่แพ้ปัจจัยใหญ่ๆ ที่กล่าวมาเลย

ไม่ครวปล่อยรถให้รกรุงรัง เพราะชีวิตอาจจะพังเพราะอุบัติเหตุ สไตล์ อีซี่

การนำของใช้ส่วนตัวหลายๆ อย่างเข้ามาเก็บไว้ในรถ เช่น รองเท้าประเภทต่างๆ เสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬา หรือแม้แต่หมอนที่นำมาไว้หนุนนอน ก็สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ วิธีการจัดการกับอุปกรณ์เหล่านี้คือการจัดให้อยู่ในพื้นที่ ที่ไม่สร้างปัญหาในการขับรถ เช่น หากล่องมาใส่รองเท้า หรืออาจจะนำรองเท้าไว้ท้ายรถแล้วเรียงให้เป็นระเบียบ เช่นเดียวกับอุปกรณ์กีฬาต่างๆ เสื้อผ้าควรแขวนด้วยแม้แขวนให้ดี หมอนที่จะนำมาไว้หนุนนอนควรจัดวางให้เป็นระเบียบไม่เกะกะทัศนวิสัยการขับรถ

ขยะที่เกิดระหว่างขับรถ เช่น ขวดน้ำ ถุงพลาสติก ก็ถือเป็นสาเหตุที่นำมาซึ่งอุบัติเหตุได้ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างขวดน้ำหรือขวดสุราที่วางไว้บนพื้นห้องโดยสารอาจจะกลิ้งไปกลิ้งมาจนเข้ามาขัดกับคันเร่งหรือคันเบรค ทำให้ไม่สามารถเบรคได้แม้ว่าจะขับรถด้วยความเร็วต่ำๆ ก็ตาม ถุงพลาสติกหรือขยะที่ทำให้เกิดเสียงก็เช่นกัน เพราะในระหว่างขับรถผู้ขับควรจะมีสมาธิกับการขับรถให้มากที่สุด ถ้ามีเสียงที่เกิดจากของพวกนี้จะส่งผลให้ผู้ขับเกิดอาการตกใจได้และอาการตกใจของแต่ละคนก็มีระดับไม่เท่ากัน บางคนตกใจเพียงเล็กน้อยอาจจะหักพวงมาลัยรถเข้าไปชนกับข้างทางก็เป็นได้ ดังนั้นขยะหรือสิ่งของเหล่านี้ควรจะวางหรือทิ้งให้เป็นที่ อย่างน้อยไม่ควรทิ้งไว้ในพื้นที่ของผู้ขับ ถ้ามีผู้โดยสารมาด้วยอาจจะฝากให้ผู้โดยสารช่วยจัดการ หรืออาจจะจอดรถในที่ปลอดภัยเพื่อทิ้งก่อนก็ได้

รถรก สามารถนำมาซึ่งอุบัติเหตุได้จากตัวอย่างที่ยกมา แต่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดได้เพียงแค่การจัดระเบียบภายในรถให้เหมาะสม หรืออย่างน้อยไม่ควรปล่อยให้บริเวณของผู้ขับรกก็เป็นพอแล้ว

ขอบคุณภาพจาก Auto Sanook

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *