ขับรถชนท้ายผิดเสมอไป จริงหรือไม่ ฉบับแสนง่าย ที่ควรอ่าน

ขับรถชนท้ายผิดเสมอไป จริงหรือไม่ ฉบับแสนง่าย ที่ควรอ่าน

เมื่อเกิดรถชนขึ้นสิ่งที่เรามักจะคิดเสมอๆ คือ รถคันที่อยู่ข้างหลังมักจะต้องเป็นผู้ผิดเสมอไป แต่ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น ถ้าลองพิจารณาดูจากวิธีการขับรถบนท้องถนนจะพบว่า ระหว่างรถคันหลังกับรถคันหน้า รถคันหลังสามารถระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุการชนได้มากกว่า เช่น ถ้ารถข้างหลังเว้นระยะจากรถข้างหน้าพอสมควรถึงแม้จะเกิดการเบรคกระทันหันของรถคันหน้า รถคันหลังก็สามารถเบรคได้โดยไม่ชน (ต้องใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดไว้ด้วย) การเว้นระยะเป็นปัจจัยสำคัญในการลดการชนกันได้มาก เพราะรถคันหน้าอาจจะต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น อาจมีมอเตอร์ไซค์ คน หรือสุนัขวิ่งตัดหน้ารถ จนต้องเหยียบเบรคกระทันหัน ในถนนบางสาย เช่น มอเตอร์เวย์จะมีการบอกเตือนระยะระหว่างคันที่ปลอดภัย โดยใช้เครื่องหมายบนถนนคอยบอกเตือนเป็นระยะเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน

ขับรถชนท้ายผิดเสมอไป จริงหรือไม่ ฉบับแสนง่าย ที่ควรอ่าน

ประกันภัยรถยนต์

จากที่กล่าวมาว่ารถคันหลังจะต้องให้ความระมัดระวังมากกว่านั้นไม่ได้หมายถึงว่า เมื่อเกิดการชนขึ้นรถคันหลังจะต้องเป็นฝ่ายผิด โดยความเข้าใจนี้อาจจะเกิดขึ้นในสมัยก่อนที่ยังไม่มีกล้องหน้ารถหรือกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามาช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้ ถ้าพิจารณาแล้วว่าเกิดจากการที่รถคันหน้าเบรคหรือหยุดกระทันหัน อยู่ในตำแหน่งที่ห้ามจอด หรือการเปิดประตูรถออกมาโดนรถคันหลังที่กำลังวิ่งมา ก็ถือเป็นความผิดของรถคันหน้าได้เช่นกัน

การชดเชยความเสียหายที่เกิดจากการชนกัน จะพิจารณาจากต้นเหตุที่ทำให้เกิดการชน เช่น คนตัดหน้ารถแล้วเกิดอุบัติเหตุจะต้องเป็นผู้ชดใช้ให้กับรถคันที่ชนกัน รถคันหลังที่วิ่งกระชั้นชิดกับรถคันหน้ามากไปจนเกิดการชนก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับคันหน้า หรือแม้แต่ผู้ขับขี่รถคันหน้าอยู่ในอาการมึนเมาแล้วเบรคกระทันหันจนนำมาซึ่งการชนกันก็ต้องเป็นฝ่ายชดใช้ให้กับรถคันหลังเช่นกัน โดยการพิจารณาถึงต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุนั้น อาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือพนักงานที่ดูแลด้าน ประกันภัยรถยนต์ ของผู้ใช้รถคันนั้นๆ ก็ได้ โดยใช้หลักฐานจากเทคโนโลยีหรือจากการสอบถามจากผู้ขับขี่ หรือผู้เห็นเหตุการณ์ เป็นต้น

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่าความผิดที่เกิดจากการชนไม่จำเป็นว่าจะต้องมาจากรถคันหลังเสมอไป แต่เป็นได้ทั้งรถคันหน้าหรือผู้ใช้ถนนทั่วก็ได้ ดังนั้นควรใช้ความระมัดระวังให้มากเมื่ออยู่บนถนน ต้องปฏิบัติตามกฎและข้อบังคับในกฎหมายจราจรต่างๆ เพราะเมื่อต้องเป็นผู้ผิดที่ทำให้เกิดการชนแล้ว จะต้องเป็นฝ่ายชดใช้ค่าเสียหายให้กับฝ่ายที่ได้รับความเสียหายด้วย

ขอบคุณภาพจาก  Autodeft.com

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *