4 วิธีเอาตัวรอดจากสถานการอันตราย ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

4 วิธีเอาตัวรอดจากสถานการอันตราย ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

เหตุการณ์อันตรายอาจจะเกิดกับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รถยนต์ ได้ตลอดเวลา แม้ว่าจะมีการดูแลรักษาสภาพรถยนต์เป็นอย่างดีแล้วก็ตาม เพราะเหตุการณ์อันตรายที่เกิดขึ้นมักจะไม่มีการบอกเตือนล่วงหน้าทุกครั้ง ต่อไปนี้เป็นเหตุการณ์ตัวอย่าง 4 เหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ใช้รถ และวิธีการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ตัวอย่างเหล่านี้ วันนี้ผมมี

 4 วิธีเอาตัวรอดจากสถานการอันตราย ฉบับแสนง่าย

4 วิธีเอาตัวรอดจากสถานการอันตราย 

  1. ยางแตกกะทันหัน อาจจะเกิดจากยางเก่า หรืออาจจะเกิดจากวัสดุแหลมคมทิ่มยางก็ได้ ลักษณะอาการของรถยางแตกคือเกิดเสียงดังขึ้น ขณะขับรถและไม่สามารถบังคับรถได้ตามปกติ สิ่งที่ควรทำคือพยายามลดความเร็วของรถลง แต่ห้ามลดความเร็วแบบกระทันเพราะจะทำให้รถเกิดการหมุนและนั่นจะเป็นจุดเริ่มต้นของความเสียหายที่ขยายวงกว้างมากขึ้น การลดความเร็วแบบค่อยเป็นค่อยไปคือ ลดการเหยียบคันเร่ง
    เหยียบเบรคย้ำๆ เป็นระยะสั้นๆ และค่อยๆ เบนพวงมาลัยเข้าหาข้างทาง(ไหล่ทาง) ด้านซ้าย รวมถึงกดเปิดไฟกระพริบฉุกเฉินด้วย เพื่อให้รถคันอื่นเข้าใจว่ามีเหตุการณ์ไม่ปกติเกิดกับรถของเรา
  2. เบรคไม่ทำงาน อันเนื่องมาจากผ้าเบรคหมดสภาพ หรือระบบเบรคเสียหาย ซึ่งเหตุการณ์นี้จะมีวิธีการเอาตัวรอดคล้ายๆ กับกรณียางแตก คือต้องไม่ลดความเร็วของลดลงอย่างกระทันหัน แต่เนื่องจากไม่สามารถใช้เบรครถได้ การลดความเร็วในกรณีเบรคไม่ทำงานคือ ใช้เบรคมือร่วมกับการใช้เกียร์ต่ำ โดยค่อยๆ ดึงเบรคมือขึ้น ห้ามดึงเบรคมือขึ้นอย่างเร็ว ส่วนการใช้เกียร์ต่ำให้ใช้เกียร์ต่ำที่ใกล้กับตัว D ที่สุดก่อน
  3. เมื่อรถที่ขับอยู่เกิดเหตุพุ่งลงในคูน้ำหรือแม่น้ำและจมลง สิ่งแรกที่ควรทำคือตั้งสติให้ได้ ปลดเข็มขัดนิรภัยออกเมื่อไม่มีแรงกระแทกมากระทำกับผู้ขับและผู้โดยสารแล้ว ทางออกจากตัวรถควรเริ่มที่กระจกข้างก่อน ถ้าไม่สามารถลดกระจกลงมาได้ อุปกรณ์ที่ใช้ในการทุบกระจกข้างให้แตกคือ หมอนที่เป็นพนักของเบาะ ดึงออกมาแล้วใช้ก้านของหมอนที่เป็นเบาะงัดระหว่างกระจกข้างกับตัวรถด้านใน หรือถ้าไม่สามารถทำได้ใช้ก้านของหมอนที่เป็นเบาะทุบกระจกให้แตก แล้วนำตัวเองออกมา
  4. รถไฟไหม้ เมื่อรู้สึกถึงกลิ่นไหม้หรือมีควันออกมาจากห้องเครื่องรถยนต์ ควรนำรถเข้าข้างทางด้านซ้ายให้เร็วและมีสติที่สุด จากนั้นดับเครื่องยนต์ เพื่อลดการเกิดประกายไฟ ดึงกุญแจออกมาและนำตัวเองออกมาจากรถให้เร็วที่สุด โดยระวังรถที่จะวิ่งมาจากด้านข้างด้วย

กรณีเกิดกลิ่นไหม้ขึ้นอาจจะหมายถึงรถที่ประสบอุบัติเหตุอย่างหนักก็ได้ ควรออกห่างจากตัวรถให้มากที่สุด รวมทั้งรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กู้ภัย หรือเบอร์ฉุกเฉินให้เร็วที่สุดเหตุการณ์อันตรายต่างๆ ที่กล่าวมาเป็นเพียงตัวอย่างที่อาจจะเกิด เคยผ่านตามา หรือเราเคยได้ยิน รับรู้เกี่ยวกับอุบัติเหตุเหล่านี้จาก ข่าวอุบัติเหตุรถยนต์ ต่างๆ แต่ยังมีเหตุการณ์อันตรายอื่นๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้รถใช้ถนน การตั้งสติเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ควรทำ เพราะจะช่วยทำให้คิดหาทางออกที่ถูกต้องและลดความสูญเสียที่จะเกิดกับชีวิตได้ไม่มากก็น้อย

ขอบคุณภาพจาก kratisod.com,Dek-D.com

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *