บ้านไม้ริมน้ำ แปดริ้ว อาหารอร่อย บรรยากาศดี สายกิน ไม่ควรพลาด

เมืองน่าเที่ยวที่ใกล้กรุงเทพและเดินทางมาง่ายแห่งหนึ่งก็คือ จังหวัดฉะเชิงเทราซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ในภาคตะวันออกซึ่งอยู่ติดกับกรุงเทพมหานคร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาได้หลายทาง เช่น ทางหลวงหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) ทางด่วนบูรพาวิถี (บางนา-ตราด) หรือจะเป็นถนนสุวินทวงศ์จากมีนบุรีก็ได้

บ้านไม้ริมน้ำ แปดริ้ว อาหารอร่อย บรรยากาศดี สายกิน ไม่ควรพลาด

บ้านไม้ริมน้ำ แปดริ้ว อาหารอร่อย บรรยากาศดี สายกิน ไม่ควรพลาด

ชื่อเล่นของจังหวัดฉะเชิงเทราคือ แปดริ้ว ซึ่งมาจากภูมิประเทศที่มีแม่น้ำบางปะกงผ่านตัวเมือง ชาวบ้านจึงมีอาชีพประมงจับปลาได้เป็นอันมาก และปลาที่จับมาก็มีขนาดใหญ่มากเมื่อนำมาตากแห้งสามารถบั้ง (ใช้ของมีคมขีดเนื้อปลาให้มีพื้นที่สัมผัสแดด) ได้มากถึง 8 บั้ง (หรือเรียกว่าริ้ว)

นอกจากวัดหลวงพ่อโสธรที่เป็นวัดเก่าแก่ประจำจังหวัดฉะเชิงเทราแล้ว ภายในตัวเมืองแปดริ้วยังมีส่วนของตลาดเก่าที่ยังคงสภาพดั้งเดิมไว้ โดยเป็นชุมชนที่ใช้วิถีชีวิตแบบริมน้ำ เช่น ตลาดร้อยปี ตลาดบ้านใหม่ หรือตลาดท่าใหญ่ ซึ่งลักษณะของการอยู่อาศัยแบบนี้จึงกำเนิดร้านอาหารที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำมากมาย และร้านอาหารที่อยากจะแนะนำให้ได้ไปลองสัมผัสรสชาติบวกกับบรรยากาศที่สวยงามริมแม่น้ำบางปะกงก็คือร้านที่มีชื่อว่า ร้านบ้านไม้ริมน้ำ

ร้านบ้านไม้ริมน้ำ ทำเลที่ตั้งอยู่ในตลาดท่าใหญ่ เชิงสะพานวรรณยิ่ง เส้นทางในการเดินทางไปที่ร้านสามารถสอบถามจากชาวบ้านละแวกนั้นได้ ลักษณะของร้านจะตรงกับชื่อที่ตั้ง คือ เป็นบ้านไม้เก่าแก่ที่ตั้งอยู่ริมน้ำ โดยร้านเป็นบ้านไม้ขนาด 2 ชั้น ชั้นบนเป็นที่เก็บของเก่าแก่ที่มีในร้าน และชั้นล่างเป็นส่วนของร้านอาหาร ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะนั่งชมบรรยากาศเก่าแก่และของเก่าภายในร้าน หรือจะนั่งสัมผัสรับลมชมวิวริมแม่น้ำบางปะกงก็ได้

อาหารบ้านไม้ริมน้ำ

ก่อนจะเริ่มสั่งอาหารที่ชอบแนะนำให้ลองถามพนักงานที่ร้านดูก่อนว่า มีเมนูอาหารแนะนำอะไรบ้าง หรือมีวัตถุดิบพิเศษอะไรบ้างในวันนี้ ถึงแม้ว่าร้านอาหารทุกร้านจะสามารถทำอาหารที่อยู่ในเมนูได้ทั้งหมด แต่ไม่ว่าอย่างไรแม่ครัวแต่ละคนก็จะมีความถนัดในอาหารต่างกัน บ้างถนัดทำปลา บ้างถนัดทำทอด รสชาติอาหารในแต่ละที่จึงแตกต่างกัน ในส่วนเมนูที่แนะนำจะเป็นอาหารประเภทปลา เนื่องด้วยเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องของปลาอยู่แล้ว โดยจะเป็นปลาทอดราดน้ำปลาหรือจะเป็นปลาทอดราดพริกก็อร่อยไม่แพ้กัน แต่ถ้าใครเลือกไม่ถูกทางร้านก็มีเมนู ปลาทอดสองใจ คือมีทั้งราดน้ำปลาและราดพริกมาในจานเดียวเลย อีกเมนูที่อยากให้ลิ้มลองคือ เมนูจำพวกแกงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแกงเลียงหรือแกงส้ม ความโดดเด่นไม่เพียงแต่จะเป็นวัตถุดิบที่ใส่ลงไปเช่น ปลาหรือกุ้งเท่านั้น กรรมวิธีการทำให้น้ำแกงมีความเข้มข้นชนิดที่ว่าอยากขอดให้ถึงหยดสุดท้ายของน้ำแกงก็ถือเป็นจุดเด่นมากๆ อย่างหนึ่งด้วยเช่นกัน กุ้งเผาเป็นเมนูที่ทางร้านบ้านไม้ริมน้ำมีไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวเสมอๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นกุ้งเผาเหมือนกับที่อื่น แต่ความชำนาญในการย่าง และน้ำจิ้มที่มีสูตรเด็ดเคล็ดลับที่ต่างกัน ก็ทำให้กุ้งเผามีรสชาติที่อร่อยเด็ดไม่เหมือนที่อื่นเลยทีเดียว

แม้ว่าบรรยากาศและรสชาติอาหารจะสร้างความพึงพอใจให้กับนักชิมอย่างมาก แต่ราคาที่จ่ายออกไปนั้นไม่ได้สูงตามไปด้วยแต่อย่างใด เช่นนี้ร้านอาหารบ้านไม้ริมน้ำจึงเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจากหลายๆ ที่นิยมแวะเวียนเข้ามาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอไม่เคยขาด

ขอบคุณรูปภาพจาก PaiNaiDii

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.swknockdown.com/

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *