4 วิธีพาสุนัขเที่ยวแบบง่ายๆ ไม่ต้องกลัวรถเลอะอีกต่อไป

4 วิธีพาสุนัขเที่ยวแบบง่ายๆ ไม่ต้องกลัวรถเลอะอีกต่อไป

ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยสุนัขถือเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับมนุษย์เสมอมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบางครอบครัวถือว่าสุนัขเป็นเสมือนส่วนหนึ่งของครอบครัวเลยทีเดียว การใช้ชีวิตประจำวันร่วมกันถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งร่วมกันบนโซฟา หรือนอนบนเตียงเดียวกัน ซึ่งครอบครัวเหล่านี้ส่วนมากแล้วจะมีการปรับพฤติกรรมสุนัขให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนอยู่แล้ว เช่น การอาบน้ำเป็นประจำ หรือการอบรมให้สุนัขเข้าใจถึงสิ่งที่ทำได้และทำไม่ได้

4 วิธีพาสุนัขเที่ยวแบบง่ายๆ ไม่ต้องกลัวรถเลอะอีกต่อไป

4 วิธีพาสุนัขเที่ยวแบบง่ายๆ ไม่ต้องกลัวรถเลอะอีกต่อไป

นอกเหนือจากการใช้ชีวิตปกติในบ้านแล้ว การพาสุนัขออกมานอกบ้านก็ถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่หลายๆ ครอบครัวนิยมทำกัน เช่น พาสุนัขออกมาเดินเล่นไกลๆ หรืออาจจะพาไปค้างแรมเมื่อไปพักผ่อน ซึ่งการพาสุนัขไปเที่ยวโดยไม่ต้องกลัวรถเลอะมีข้อแนะนำดังนี้

  • การป้องกันสุนัขเมารถแล้วอาเจียน หรืออ้วกระหว่างเดินทางด้วยกรณีใดๆ ก็ตาม ควรตรวจสุขภาพสุนัขก่อนจะพาไปเที่ยวไกลๆ เช่นดูว่าสุนัขมีอาการร่าเริงตามปกติหรือไม่ ถ้ามีอาการผิดปกติควรพาไปพบสัตวแพทย์เสียก่อนเพื่อตรวจหาความผิดปกติ และไม่ควรให้กินอาหารเป็นปริมาณมากก่อนจะออกเดินทาง เพราะอาจจะอาเจียนระหว่างทางได้
  • ป้องกันการเลอะหรือเสียหายด้วยการหาสิ่งปูรองพื้นเพื่อป้องกันเล็บสุนัขข่วน ถ้าเป็นไปได้ควรใส่ปลอกคอล่ามไว้ไม่ให้สุนัขวิ่งไปมาบนรถ เพื่อป้องกันการเลอะและไม่เป็นการรบกวนสมาธิขณะขับรถด้วย หรือถ้าเป็นสุนัขที่มีขนาดเล็กอาจจะใช้กระเป๋าสำหรับใส่สุนัขไว้ระหว่างเดินทางก็ได้
  • การป้องกันสุนัขขับถ่ายระหว่างอยู่ในรถด้วยการกระตุ้นให้สุนัขมีการขับถ่ายก่อนเดินทาง หรือก่อนจะขึ้นรถกลับหลังจากไปเที่ยวเสร็จแล้วด้วยก็ยิ่งเป็นการดี
  • กรณีเมื่อถึงที่หมายแล้วสุนัขอาจจะไปเล่นจนเลอะ เจ้าของควรมีผ้าหรือกระดาษเปียกเช็ดบริเวณที่เลอะเช่น อุ้งเท้า หรือบริเวณที่เห็นว่าเลอะก่อนจะพาสุนัขกลับขึ้นรถ ก็จะช่วยป้องกันการเลอะของห้องโดยสารรถได้ แต่ถ้าตัวสุนัขเลอะมากควรหาที่ล้างทำความสะอาดเสียก่อน เช่น ร้านที่บริการอาบน้ำตัดขนบริเวณใกล้เคียง

เมื่อพิจารณาดูแล้วจะเห็นว่าอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากสักนิดสำหรับการพาสุนัขขึ้นรถไปเที่ยว ไม่ว่าจะก่อนพาไปเที่ยวหรือหลังจากเที่ยวเสร็จแล้ว เพราะไม่ว่าอย่างไรก็ตามเราไม่สามารถบอกให้สุนัขเข้าใจการรักษาความสะอาดได้แน่นอน เจ้าของสุนัขต่างหากที่ต้องเป็นฝ่ายป้องกันไม่ให้เกิดการเลอะขึ้นในห้องโดยสาร เนื่องจากห้องโดยสารรถยนต์เมื่อเลอะแล้วก็จะเลอะไปตลอด ทำความสะอาดให้หมดได้ยาก ดังนั้นควรป้องกันดีกว่าแก้ไขไม่ได้ในภายหลัง

ขอบคุณภาพจาก  Kapook,TQM

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *