5 วิธีป้องกัน และแก้ไข แอร์รถยนต์ที่เหม็นอับ | สไตล์ อีซี่

ปัญหาแอร์รถยนต์เหม็นอับเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับเจ้าของรถ เพราะดูผิวเผินอาจเป็นแค่เพียงกลิ่นแต่เบื้องหลังเกิดจากปัญหาความอับชื้นภายในเครื่องปรับอากาศรถยนต์ ซึ่งความอับชื้นอาจนำพามาซึ่งเชื้อราได้ในภายหลัง อาการแอร์รถยนต์เหม็นอับจะมีดังนี้คือเมื่อเริ่มสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดเครื่องปรับอากาศจะมีกลิ่นคล้ายผ้าเปียกหมักไว้นานๆ ออกมา สักพักกลิ่นก็จะหายไปและจะเป็นเกือบทุกครั้งเมื่อจอดรถทิ้งไว้แล้วสตาร์ทเครื่อง

ความชื้นที่สะสมอยู่ในระบบของเครื่องปรับอากาศรถยนต์เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแอร์ที่อุณหภูมิเย็นเป็นเวลานานๆ อาจจะทำให้เกิดหยดน้ำขึ้นในระบบคอยล์ เมื่อถึงเวลาจอดรถหยดน้ำเหล่านี้ก็จะเป็นต้นเหตุให้เกิดเชื้อราขึ้นในระบบเครื่องปรับอากาศได้ หรืออาจจะเป็นเศษฝุ่นผงภายในห้องโดยสารที่เข้าไปเป็นตัวจับความชื้นภายในแอร์รถยนต์ เมื่อเกิดความชื้นหลายๆ ครั้งก็จะเกิดเชื้อราตามมาและกลิ่นที่ได้ก็คือกลิ่นของเชื้อรา ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นแล้วยังทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ในอนาคต

5 วิธีป้องกัน และแก้ไข แอร์รถยนต์ที่เหม็นอับ

  • เมื่อเปิดแอร์ที่อุณหภูมิเย็นมากๆ ก่อนถึงที่หมายสัก 5 นาทีควรปิดระบบแอร์และเปิดเป็นระบบพัดลมเพียงอย่างเดียว เพื่อกำจัดหยดน้ำที่อาจจะเกิดภายในระบบออก หรือไม่ก็เปิดแอร์ที่อุณหภูมิไม่ต่ำมากจนเกินไป
  • ใช้วัตถุจำพวกที่สามารถดูดกลิ่นได้ เช่น ถ่านไม้
  • การใช้น้ำหอมลดกลิ่นอับ อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักเนื่องจากไม่ได้ช่วยลดต้นเหตุของการเกิดกลิ่นอับ ออกจะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเสียมากกว่า ควรเลือกใช้น้ำหอมจากความชอบส่วนตัวของเจ้าของรถมากกว่า
  • จอดรถตากแดดแล้วเปิดกระจกรถหรือประตูไว้ช่วงหนึ่ง เป็นการใช้ความร้อนเพื่อลดความชื้นภายในเครื่องปรับอากาศซึ่งวิธีนี้อาจจะมีข้อเสียคือเจ้าของรถอาจจะต้องคอยดูรถไว้เป็นระยะเพื่อป้องกันสัตว์ขนาดเล็กหรือแมลงเข้าไปในห้องโดยสาร
  • หมั่นทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร ดูดฝุ่น นำเศษผงที่บริเวณที่พักเท้าไปทิ้งบ่อยๆ เพื่อลดเศษผงที่อาจจะเข้าไปในเครื่องปรับอากาศแล้วถูกความชื้นเกาะไว้จนเป็นที่มาของกลิ่นเหม็นอับ

จากวิธีทั้งหมดที่ได้กล่าวมา ยังมีวิธีอีกหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการใช้สารเคมีบางตัวที่จะช่วยดูดกลิ่นภายในรถ หรือการล้างแอร์ตามร้านที่เปิดบริการ แต่กระนั้นสาเหตุหลักของกลิ่นนั้นก็จะมาจากความชื้นและเชื้อราที่หมักหมมอยู่ในระบบเครื่องปรับอากาศรถยนต์ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการใช้พัดลมแอร์เป่าความชื้นที่ค้างอยู่ในระบบออกซึ่งอาจต้องใช้เวลาสักหน่อย เจ้าของรถต้องปรับนิสัยการปิดเปิดเครื่องปรับอากาศให้ชิน ก็จะช่วยลดต้นตอปัญหากลิ่นเหม็นอับในรถลงได้

ขอบคุณภาพจาก Auto Sanook

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *