กรณีรถชนกันในลานจอดรถ แบบนี้ประกันจะว่าไง ใครถูก ใครผิด มาดูกัน

5 เทคนิคการจอดรถยนต์ บนลานจอดรถ | ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

ลานจอดรถเป็นสถานที่ที่เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้ง เนื่องจากมีรถเข้าออกเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งลานจอดรถห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ หรือตึกที่ไว้สำหรับเช่าเพื่อทำเป็นออฟฟิศซึ่งจะมีที่จอดรถหลายชั้น (อาจจะเป็นที่จอดรถชั้นใต้ดินลงไปจากอาคารก็ได้เช่นกัน) สาเหตุที่ลานจอดรถมักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ ก็เพราะว่าลักษณะการสร้างที่จอดรถในอาคารทาง

ผู้ประกอบการมักจะต้องการใช้พื้นที่ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด บางที่จอดรถอาจจะแคบมาก อีกทั้งอาคารจอดรถที่เป็นใต้ดินจะมีแสงสว่างค่อนข้างน้อยยิ่งทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นยิ่งน้อยลงไปอีก ในอีกกรณีหนึ่งคือในช่วงเวลาวันหยุดมักจะมีนักท่องเที่ยวที่มีความต้องการนำรถไปจอดในที่จอดรถของห้างสรรพสินค้าเป็นจำนวนมากกว่าปกติ แต่ที่จอดรถมีไม่เพียงพอทำให้เกิดการแย่งที่จอดรถกันจนนำมาซึ่งการเกิดการชนกันได้ หรือแม้แต่เกิดการเฉี่ยวชนหรือขูดขีดตอนเจ้าของรถไม่อยู่ ต่อไปนี้เป็นข้อควรระวังเกี่ยวกับอุบัติเหตุการชนกันในลานจอดรถ

กรณีรถชนกันในลานจอดรถ แบบนี้ประกันจะว่าไง ใครถูก ใครผิด มาดูกัน

  • การจอดรถในช่องจอดควรหันหน้าออก เพื่อเป็นการสะดวกในการนำรถออกกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นในอาคารแล้วยังเป็นการป้องกันการชนกับรถที่จอดในฝั่งตรงข้ามกรณีต่างฝ่ายต่างถอยออกพร้อมกัน ซึ่งถ้ามีฝ่ายใดที่ไม่ระวังก็จะทำให้ชนกันได้
  • กรณีมีรถจอดซ้อนคันบังหน้ารถของเราไว้ ถ้าเป็นไปได้ควรให้พนักงานรักษาความปลอดภัยที่อยู่บริเวณนั้นหรือเพื่อนที่มาด้วยกันช่วยดูขณะขับรถออกจากซองจอดรถ เพราะภายในอาคารจอดรถค่อนข้างจะมีแสงน้อย อาจทำให้ลดการมองเห็นของผู้ขับขี่ลงได้
  • ถ้าเกิดมีการแย่งที่จอดรถกันเกิดขึ้น แนะนำให้ผู้ขับขี่ปล่อยให้คันที่มาแย่งได้ไป เพราะถ้าแย่งกันแล้วเกิดการชนกันขึ้นต่อให้เป็นฝ่ายถูกก็ต้องเสียเวลาเรียกพนักงาน ประกัน มาทำเรื่องอยู่ดี
  • โดยปกติแล้วผู้ประกอบการมักจะทำหมอนกั้นไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่อยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีในทุกที่จอดรถเสมอไป ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ถอยรถชนกับกำแพงผู้ขับขี่ควรเบรคเป็นระยะๆ ถ้าไฟสีแดงจากเบรคที่สะท้อนกับผนังอาคารมีสีเข้มมากๆ ควรหยุด หรือลงไปดูให้แน่ใจเสียก่อน
  • ถ้าอยู่บริเวณทางลาดชันระหว่างชั้นอาคารจอดรถ ในกรณีที่มีรถต้องการจะออกจากอาคารจอดรถหลายคัน ผู้ขับขี่ต้องระวังรถไหลไปชนกับรถข้างหน้าด้วย ควรใช้เบรคมือถ้าจอดค้างเป็นเวลานานๆ

จากตัวอย่างที่ยกมาจะเห็นได้ว่าอาคารจอดรถเป็นสถานที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุการชนได้มากไม่แพ้สถานที่อื่นๆ เลยทีเดียว ผู้ขับขี่ควรใช้ความระมัดระวังให้มากเพื่อไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดการชน

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *