เดินเล่นแค่ 10 นาที ก็สามารถช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการขับรถนานได้

เดินเล่นแค่ 10 นาที ก็สามารถช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการขับรถนานได้

เดินเล่นแค่ 10 นาที ก็สามารถช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการขับรถนานได้

อาการเมื่อยล้าจากการขับรถเป็นเวลานานๆ สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการจัดท่านั่งขับรถที่ไม่ถูกต้องหรือวิธีการขับรถซึ่งต้องใช้สมาธิและการเกร็งกล้ามเนื้อเป็นเวลานาน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามอาการเมื่อยล้าเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ไม่ช้าก็เร็ว สำหรับการขจัดอาการเมื่อยล้าเหล่านี้สามารถทำได้ดังนี้

เริ่มต้นการขับรถด้วยการจัดท่านั่งขับรถที่ถูกต้องซึ่งสามารถปรับได้สองปัจจัยคือ การปรับระยะเบาะนั่งกับพวงมาลัยบังคับรถต้องเหมาะสมโดยผู้ขับต้องไม่เอื้อมหรือชิดพวงมาลัยมากจนเกินไป ควรอยู่ในระยะที่แขนหย่อนได้เล็กน้อย และอีกปัจจัยคือการปรับเอนเบาะโดยผู้ขับต้องไม่อยู่ในลักษณะก้มตัวหรือหงายตัวมากจนเกินไป ไม่เช่นนั้นจะมีผลต่ออาการปวดหลังและวิสัยทัศน์ในการมองเห็นได้

ในส่วนของการขับรถโดยทั่วไปนั้น ผู้ขับขี่ต้องใช้สมาธิในการขับค่อนข้างมากไม่ว่าจะเป็นการใช้สายตามองรถจากกระจกข้างและกระจกมองหลังบ่อยๆ หรือการเกร็งกล้ามเนื้อแขนและกล้ามเนื้อขาในท่าเดิมๆ ซึ่งดูเผินๆเหมือนไม่มีอะไรแต่ถ้าขับเป็นเวลานานก็สามารถทำให้เกิดการเมื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจได้

วิธีการที่ดีที่สุดในการลดการเมื่อยล้าระหว่างการขับรถคือการพัก โดยถ้าผู้ขับขี่มีความจำเป็นต้องขับรถเป็นระยะทางไกลซึ่งใช้เวลานาน ควรแบ่งการขับเป็นหลายๆ ช่วง อย่างน้อย 2 ชั่วโมงในการขับรถควรพักสัก 10-15 นาที ยิ่งในปัจจุบันถนนสายหลักและสายรองมีที่พักรถให้ผู้ขับขี่จอดพักมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำมันซึ่งมีร้านค้าหรือร้านสะดวกซื้อหลายๆ แบบ ร้านกาแฟขนาดใหญ่ สถานที่ท่องเที่ยวชมวิว การพักเดินเล่นเป็นเวลา 10-15 นาทีจะช่วยให้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เช่น กล้ามเนื้อแขน ขา และสายตา

การขับรถทางไกลเป็นเวลานานๆ โดยไม่พักเลยอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้โดยที่ผู้ขับเองอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ยิ่งโดยเฉพาะถ้าผู้ขับนอนหลับพักผ่อนมาไม่เพียงพอ การขับรถโดยไม่พักอาจทำให้เกิดการวูบหลับไปชั่วขณะได้ซึ่งคนทั่วไปมักจะเข้าใจว่าการหลับระหว่างขับรถอาจมีสัญญาณเตือนเป็นอาการหาว แต่บางครั้งถ้าร่างกายเพลียจนเกินไปการวูบหลับสามารถเกิดขึ้นได้ และแน่นอนถ้าผู้ขับโชคไม่ดีก็จะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นได้ อีกหนึ่งทางเลือกนอกจากการเดินเล่นพักผ่อนเพื่อลดอาการเมื่อยล้าแล้ว การนอนพักผ่อนในรถเป็นเวลา 15-20 นาทีก็จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับผู้ขับรถได้ดีเช่นกัน ซึ่งการจอดนอนในรถสามารถทำได้ทั้งดับเครื่องและเปิดกระจกลงในระดับที่ไม่มากเกินไป หรืออาจจะสตาร์ทเครื่องรถเปิดแอร์ไว้ก็ได้ แต่ควรป้องกันการสูดดมควันจากท่อไอเสียด้วยการแย้มกระจกรถไว้สักเล็กน้อย

ขอบคุณภาพจาก Sanook,Tonkit360

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *