เคล็ดลับ วิธีการขับรถลุยน้ำยังไงให้ปลอดภัย ไม่ดับ

เคล็ดลับ วิธีการขับรถลุยน้ำยังไงให้ปลอดภัย ไม่ดับ | สไตล์ อีซี่

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาหลายๆ จังหวัดในประเทศไทยประสบกับภัยน้ำท่วมค่อนข้างบ่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตตัวเมืองที่มีผู้คนอาศัยอยู่ ดังนั้นผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ต้องพบเจอกับปัญหาขับรถผ่านบริเวณน้ำท่วม ซึ่งข้อสำคัญอย่างแรกในการขับรถลุยน้ำท่วมคือผู้ขับต้องประเมินระดับน้ำเสียก่อนว่าไม่ลึกเกินไป ไม่เช่นนั้นไม่ว่าจะเป็นรถประเภทใดก็สามารถดับกลางน้ำได้เหมือนกัน และควรมีเบอร์ติดต่อสำหรับกรณีฉุกเฉินถ้าขับรถลุยน้ำแล้วรถดับ (เบอร์รถลาก มูลนิธิ หรือศูนย์รับแจ้งเหตุด่วน) วิธีการขับรถลุยน้ำท่วมให้ปลอดภัยสามารถทำได้ดังนี้

เคล็ดลับ วิธีการขับรถลุยน้ำยังไงให้ปลอดภัย ไม่ดับ

เคล็ดลับ วิธีการขับรถลุยน้ำยังไงให้ปลอดภัย ไม่ดับ

เริ่มจากปิดเครื่องปรับอากาศในรถเสียก่อน เพราะระบบแอร์ในรถยนต์จะมีพัดลมสำหรับดูดอากาศจากภายนอกเข้ามาทำให้กรณีน้ำท่วมพัดลมดังกล่าวมีโอกาสจะดูดเศษขยะ พลาสติก หรือสิ่งของเข้ามาที่บริเวณเครื่องรถยนต์ได้ อันจะเป็นสาเหตุให้เครื่องยนต์ขัดข้องและนำไปสู่การดับของเครื่องยนต์ อีกทั้งยังทำให้ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์เสียหายถาวรได้ แต่การปิดแอร์ในรถยนต์ควรแง้มกระจกเอาไว้สำหรับหายใจ แต่ควรแง้มฝั่งคนนั่งเพราะถ้าแง้มฝั่งคนขับอาจจะโดนคลื่นน้ำจากรถที่ขับสวนมาทะลักเข้ามาในตัวรถได้

ลำดับต่อมาคือควรใช้เกียร์ต่ำในขณะขับลุยน้ำท่วม เพราะขณะลุยน้ำรอบเครื่องยนต์ไม่ควรขึ้นหรือลงมากจนเกินไปไม่เช่นนั้นเครื่องจะดับ และการสตาร์ทเครื่องในขณะที่รถแช่อยู่ในน้ำที่ระดับสูงทำได้ยาก (อาจจะเป็นไปไม่ได้) ซึ่งการใช้เกียร์ต่ำจะทำให้รอบเครื่องสูงขึ้นเล็กน้อย การขับลุยน้ำไม่ควรเหยียบคันเร่งมากจนเกินไปเพราะตอนเบาเครื่องอาจจะดับได้ ควรงดเว้นการเบรคถ้าไม่จำเป็นไม่เช่นนั้นรอบเครื่องอาจจะตกลงมากและเครื่องดับได้ ดังนั้นในขณะขับรถผ่านจุดน้ำท่วมควรขับช้าและปล่อยให้รถเคลื่อนที่ตลอดเวลา

เมื่อผ่านจุดที่น้ำท่วมมาแล้ว ควรจอดในจุดที่ปลอดภัย (ไม่ต้องดับเครื่องยนต์) จากนั้นเหยียบเบรคย้ำๆ เป็นระยะเพื่อรีดน้ำออกจากผ้าเบรคให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เบรคทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด สุดท้ายควรนำรถไปตรวจสภาพเครื่องยนต์และของเหลวต่างๆ (น้ำมันเบรค น้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง ฯลฯ) โดยสามารถตรวจได้ด้วยตนเอง หรือเพื่อความมั่นใจควรนำรถเข้าให้ศูนย์บริการตรวจเช็คในหลายๆ จุด

ในบางพื้นที่ที่น้ำท่วมบางครั้งผู้ขับขี่เองก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงในการขับลุยน้ำท่วมได้ เพราะอาจจะเป็นพื้นที่ที่ต้องไป เช่น ออกจากบริเวณที่น้ำจะท่วม หรือเข้าบ้าน ดังนั้นผู้ขับขี่ควรเรียนรู้และทำความเข้าใจกับวิธีการขับรถลุยน้ำท่วมให้ดี ถ้าไม่มั่นใจว่าเป็นระดับน้ำที่ลุยได้ การจอดรอไว้อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ขอบคุณภาพจาก  Auto Sanook

Loading

One thought on “เคล็ดลับ วิธีการขับรถลุยน้ำยังไงให้ปลอดภัย ไม่ดับ | สไตล์ อีซี่

  1. Wimonratana says:

    ขอขอบคุณมากค่ะ ได้ความรู้มากเลยแต่ตอนนี้รถยังรอซ่อมเนื่องจากขับลุยน้ำ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *