6 สัญญาณเตือน เมื่อระบบเกียร์เริ่มมีปัญหา ฉบับแสนง่าย สไตล์ อีซี่

นอกจากเครื่องยนต์ที่มีมูลค่ามากแล้ว เกียร์รถยนต์ก็เป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่ต้องใช้เงินจำนวนมากในการซ่อมแซมเช่นกัน ถ้าผู้ขับขี่สามารถสังเกตสัญญาณเตือนได้ก่อนจะช่วยทุเลาความเสียหายไม่ให้เกิดเป็นวงกว้างได้และอาจบรรเทาค่าซ่อมแซมไม่ให้มากจนเกินไปได้ ต่อไปนี้เป็นสัญญาณเตือนเมื่อเกียร์เริ่มมีปัญหา

 6 สัญญาณเตือน เมื่อระบบเกียร์เริ่มมีปัญหา

6 สัญญาณเตือน เมื่อระบบเกียร์เริ่มมีปัญหา

  1. กรณีเร่งแซงรถคันหน้าเมื่อเหยียบคันเร่งแล้วรถไม่เพิ่มความเร็วตาม ซึ่งกรณีนี้เป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้เหมือนกัน เป็นในกรณีของรถเกียร์อัตโนมัติ ส่วนรถที่เป็นเกียร์ธรรมดาจะเกิดอาการที่เรียกว่าเกียร์ลื่น คือเมื่อขับไปเกียร์จะกลับมาสู่ตำแหน่งเกียร์ว่างเอง
  2. การตอบสนองจากการเหยียบคันเร่งช้า เช่น เมื่อเข้าเกียร์เดินหน้า เหยียบคันเร่งแล้วรถยังไม่เคลื่อนที่ออกไปในทัน
  3. เกิดเสียงผิดปกติขึ้นในระหว่างการใส่เกียร์ หรือระหว่างขับ ซึ่งกรณีนี้อาจจะเริ่มจากเสียงที่ไม่ดังนัก จนไปถึงเสียงดังฟังได้ชัด ขอแนะนำว่าในช่วงเริ่มสตาร์ทรถควรปิดเสียงวิทยุเครื่องเสียงก่อน เพื่อลองฟังเสียงผิดปกติเหล่านี้
  4. น้ำมันเกียร์รั่วหรือซึม ซึ่งกรณีนี้สามารถสังเกตได้จากใต้ท้องรถว่ามีของเหลวที่ลักษณะเป็นน้ำมันหยดหรือเจิ่งนองพื้นหรือไม่ ถ้าผู้ขับขี่ไม่แน่ใจว่าเป็นของเหลวอะไรก็สามารถนำรถเข้าไปตรวจสอบที่ศูนย์บริการหรืออู่ก็ได้ ถ้าเป็นช่วงแรกก็อาจจะสามารถแก้ไขได้ทันเวลาก่อนจะเสียหายหนัก
  5. เข้าเกียร์ยาก กรณีนี้ผู้ขับจะทราบได้ด้วยตนเอง ยิ่งถ้าขับบ่อยๆ ทุกวันจะทราบถึงอาการฝืดหรือขัดของการเข้าเกียร์ได้
  6. กลิ่นไหม้ขณะขับรถอาจเกิดได้จากกรณีขับรถลงที่ลาดชันแล้วเหยียบเบรคบ่อย แต่ถ้าขับอยู่บนเส้นทางปกติแล้วได้กลิ่นเหม็นไหม้ผู้ขับควรรีบนำรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่ที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อเช็คอาการผิดปกติในทันที เพราะกลิ่นไหม้อาจนำมาซึ่งเพลิงไหม้ได้ด้วยเช่นกัน

เนื่องจากหลักการทำงานของเกียร์รถยนต์จะเป็นลักษณะการสบกันของเฟือง ซึ่งถ้าเฟืองสบกันไม่ดีหรือมีการเสียดสีเป็นเวลานานๆ โดยไม่มีน้ำมันเกียร์เข้ามาหล่อลื่นก็จะทำให้เฟืองเกียร์มีการชำรุดได้ และในส่วนของเกียร์รถยนต์นั้นไม่ใช่ส่วนที่เจ้าของรถทั่วไปจะซ่อมแซมได้ด้วยตนเอง ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดคือเมื่อสังเกตอาการผิดปกติตามที่กล่าวมาข้างต้นได้ให้รีบนำรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่ที่เชี่ยวชาญทันที แต่เจ้าของรถอาจจะต้องทำใจสักนิดแม้ว่าจะสังเกตอาการเริ่มต้นได้แต่การซ่อมแซมส่วนใหญ่จะเป็นการเปลี่ยนชิ้นส่วนเสียมากกว่า ดังนั้นค่าใช้จ่ายก็จะสูงตามไปด้วยเสมอ วิธีการดีที่สุดในการยืดอายุการใช้งานของเกียร์รถยนต์คือ การใช้เกียร์ที่ถูกต้องไม่รีบร้อนเปลี่ยนเกียร์มากจนเกินไป และการซ่อมบำรุงตามระยะ

ขอบคุณภาพจาก Auto Sanook

 

 

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *