ขับรถป้ายแดงต้องอ่าน

รถป้ายแดงคืออะไร กฎหมายที่ควรรู้ 2018

รถป้ายแดง

สำหรับผู้ที่ออกรถใหม่มักจะได้รับ ป้ายทะเบียนสีแดง ซึ่งไว้ใช้สำหรับติดที่ตัวรถชั่วคราว ป้ายดังกล่าวเป็นป้ายที่ออกจากกรมการขนส่งทางบกเพื่อนำมาใช้กับรถที่ไม่ได้รับการรับรองการจดทะเบียนรถยนต์ตามกฎหมาย เนื่องจากการที่ไม่ได้รับการรับรองจึงมีกฎหมายเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับป้ายทะเบียนสีแดงที่ผู้ใช้รถควรทราบดังนี้

  • ระยะเวลาใช้งานป้ายแดงคือ 30 วัน เนื่องจากรถป้ายทะเบียนปรกติจะต้องมีกระบวนชำระภาษีต่อทะเบียนประจำปี ซึ่งในกรณีที่ใช้ป้ายทะเบียนสีแดงเกินกว่า 30 วันทางกฎหมายจะถือว่าเจตนาหลีกเลี่ยงภาษีด้วยเช่นกัน ตามพระราชบัญญัติจราจร กล่าวไว้ว่าให้รถใหม่สามารถใส่ป้ายทะเบียนสีแดงได้เพียง 30 วันเท่านั้นกรณีใช้เกินกำหนดต้องโทษปรับอยู่ที่ 10,000 บาท

• รถที่ยังใช้ป้ายทะเบียนสีแดงทุกคันจะต้องมีสมุดบันทึก หรือคู่มือทะเบียนรถยนต์ติดมาด้วยทุกคัน เจ้าของรถผู้ขับขี่จะต้องลงบันทึกซึ่งมีรายละเอียดการบันทึกดังนี้ ชื่อรถ หมายเลขตัวรถ หมายเลขเครื่องยนต์ ความประสงค์ในการขับ วัน เวลาที่ใช้รถจากต้นทางสู่ปลายทาง และชื่อนามสกุลของผู้ขับ กรณีถูกเรียกตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องแสดงรายละเอียดในสมุดคู่มือให้ตรวจสอบได้ กรณีทำสมุดหายสามารถขอได้ใหม่ที่กรมการขนส่งทางบก

• รถทะเบียนสีแดงมีกำหนดใช้ได้ในช่วงเวลาตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น จนถึงพระอาทิตย์ตกเท่านั้น ถ้าต้องการใช้เกินกว่าเวลาที่กำหนดจะต้องทำเรื่องขออนุญาตจากนายทะเบียน และออกเป็นหนังสืออนุญาตด้วยเช่นกัน มิฉะนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจจะต้องมีโทษปรับ เนื่องจากในเวลาค่ำมืดป้ายทะเบียนสีแดงจะถูกมองเห็นได้ยากซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

• กำหนดให้ใช้งานรถยนต์ได้แค่ในเขตพื้นที่จังหวัดที่ระบุบนป้ายแดงเท่านั้น เช่น ถ้าเป็นรถทะเบียนกรุงเทพมหานคร ก็ไม่สามารถขับรถไปต่างจังหวัดได้ ซึ่งก็เหมือนกับข้อบังคับข้างต้นว่าจะต้องขออนุญาตจากนายทะเบียนและได้รับหนังสืออนุญาตตามวันและเวลาที่ร้องขอต่อนายทะเบียนด้วยเช่นกัน มิฉะนั้นจะต้องถูกโทษปรับสูงสุดถึง 10,000 บาท

ในอนาคตกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับป้ายทะเบียนสีแดงจะถูกเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจจะไม่มีป้ายทะเบียนสีแดงแล้ว โดยวิธีการจะเป็นเช่นไรนั้นจะต้องรอคอยกันต่อไป และในอีกจุดประสงค์หนึ่งเจ้าของรถที่ไม่ยอมเปลี่ยนป้ายทะเบียนสีแดงเป็นสีปรกติเพราะว่าจะทำให้รถดูเหมือนใหม่ตลอดเวลา ซึ่งถือว่าเป็นแนวคิดที่ไม่ถูกต้องสักเท่าไหร่ นอกจากจะต้องคอยระแวงการถูกเรียกตรวจจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ยังถือเป็นการเอาเปรียบผู้อื่นอย่างมากด้วยเพราะถ้ายังใช้ป้ายทะเบียนสีแดงอยู่ กำหนดในการชำระภาษีต่อทะเบียนรถก็จะถูกยืดออกไปมากขึ้นด้วยเช่นกัน เท่ากับว่าไม่ได้จ่ายภาษีให้กับประเทศหรือจ่ายล่าช้ากว่ากำหนด

เรียบเรียงโดย EasyInsure.co.th

Loading

One thought on “รถป้ายแดงคืออะไร กฎหมายที่ควรรู้ 2018

  1. รจนา​ วงษ์ป้อง says:

    ถ้าบริษัทเค้าเปลี่ยนทะเบียนให้ช้าต้องทำยังไงคะตำแจ้งความไว้ไหมคะจะได้ไม่ต้องโดนจับหรือโดนปรับ​คะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *