จองป้ายทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ ง่ายๆ

จองทะเบียนรถ ออนไลน์ ง่ายๆ ภายใน 5 นาที

จองทะเบียนรถ ออนไลน์

ในปัจจุบันการ จองทะเบียนรถออนไลน์ เป็นกิจกรรมที่ทางภาครัฐได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าการจองทะเบียนรถออนไลน์ เป็นการจองทะเบียนเลขสวยที่ราคาสูง แต่ในความเป็นจริงแล้ว การ จองทะเบียนรถออนไลน์ เป็นการจองเลขทะเบียนรถตรงกับความต้องการ ถ้าคุณมีการเตรียมตัววางแผนในการเลือกหมวดหมู่เลขทะเบียนมาก่อนล่วงหน้า และมีความไวในการคลิกที่หน้าจอ ก็จะทำให้ได้เลขทะเบียนรถที่ตรงใจมาครอบครองได้

ซึ่งการจองทะเบียนรถออนไลน์ เป็นกิจกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันที่ไม่คอยมีเวลา และการจองทะเบียนรถออนไลน์ยังสามารถจองได้ทั้งรถมือใหม่ป้ายแดงและรถมือสอง และทำได้ง่ายผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ที่ทุกคนสามารถทำตามขั้นตอนได้ง่ายๆ

จองทะเบียนรถ แบบออนไลน์

การเตรียมตัวก่อนจองทะเบียนรถออนไลน์

การจองทะเบียนออนไลน์ให้ได้เลขที่ต้องการ มันต้องมีเทคนิคกันหน่อย ขืนจู่ๆ เปิดเว็บเข้าไปจองโดยไม่มีการวางแผน อาจจะทำให้ไม่ได้หมวดหมู่ที่เราต้องการ  ดังนั้น ก่อนการจองควรเตรียมตัวให้พร้อม ดังนี้

  • ให้เลือกตัวเลขทะเบียนที่ชอบไว้ในใจก่อน โดยเลือกไว้หลายๆ หมายเลข หรืออย่างน้อย 10 หมายเลข เพราะบางครั้งหมายเลขที่เราชอบ อาจจะมีคนอื่นจองไปแล้ว เพราะระบบเปิดให้จองทั่วประเทศพร้อมกันหมด  ดังนั้น การเตรียมไว้หลายหมายเลขจะทำให้มีโอกาสได้สูง เพราะไม่ต้องไปเสียเวลานึกตอนที่เข้าระบบจองไปแล้ว
  • เตรียมระบบอินเตอร์เน็ตให้พร้อม เพราะหลายคนประสบปัญหาจองหมายเลขที่ต้องการได้แล้ว ยังไม่เสร็จสิ้นการจองในระบบ เน็ตก็ล่มซะก่อน ทำให้การจองไม่สำเร็จ กว่าจะกลับเข้าไปใหม่ คนอื่นก็จองไปก่อนแล้ว ทำให้พลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

สิ่งที่ควรระวังในการจองทะเบียนรถออนไลน์

  • ระวังในการสะกด ชื่อ-นามสกุล หรือชื่อบริษัท นิติบุคคล ให้ถูกต้อง ไม่ต้องรีบพิมพ์จนเกินไป ตรวจทานให้ถูกต้องก่อนจะได้ไม่มีปัญหาทีหลังนะคะ
  • คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง จองได้ 1 หมายเลข ต่อ คัน ต่อวันเท่านั้น
  • ระมัดระวังการใส่ตัวเลข เช่น เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขตัวถังรถ หากใส่ผิด ระบบการจองอาจจะเป็นโมฆะได้
  • ถึงจะเป็นการจองทะเบียนรถออนไลน์ก็ไม่สามารถจองแทนกันได้ เพราะกรรมสิทธิ์เป็นของผู้จองเท่านั้น
  • เมื่อจองในระบบออนไลน์สำเร็จแล้ว ต้องไปจดทะเบียนในวันที่กำหนด หากไม่ไปจด จะถือว่าเป็นโมฆะ
  • กรณีรถใหม่ป้ายแดง ต้องเป็นรถยนต์ที่ได้ครอบครองแล้วเท่านั้น เพราะจะต้องใช้รหัสตัวถึงของรถในการจอง
  • การจองทะเบียนรถออนไลน์ เมื่อเราจองสำเร็จแล้ว จะจองหมายเลขทะเบียนในชื่อเดิมไม่ได้อีกใน 90 วัน
  • เวลาในการจองทะเบียนรถออนไลน์ คือ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-16.00 น.
  • ข้อนี้สำคัญ เพราะการจองทะเบียนรถออนไลน์เป็นการจองป้ายของกรุงเทพฯ เท่านั้นนะคะ ส่วนจังหวัดอื่น ต้องไปติดต่อที่สำนักงานขนส่งจังหวัด
  • เว็บไซต์ในการจองทะเบียนรถออนไลน์ คือ www.tabienrod.com  เมนู จองทะเบียนรถออนไลน์  แล้วทำตามขั้นตอนในระบบได้เลยค่ะ

เมื่อจองทะเบียนรถออนไลน์ได้แล้วต้องทำอย่างไรต่อ

เมื่อ จองทะเบียนออนไลน์ เสร็จแล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์นะคะ ต้องมีขั้นตอนในการติดต่อกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอทะเบียนและแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ โดยจะแบ่งเป็น 2 กรณีดังนี้ค่ะ

กรณีรถใหม่

เมื่อได้หมายเลขที่จองผ่านออนไลน์แล้ว ให้ไปติดต่อกับพนักงานขายที่จะออกรถให้คุณ โดยนำภาพหน้าจอที่เราจองหมายเลขทะเบียนออนไลน์ได้ เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนจดทะเบียนรถยนต์ต่อไป

กรณีรถมือสอง

เมื่อได้หมายเลขที่จองผ่านออนไลน์แล้ว ให้ไปติดต่อที่แผนกงานทะเบียนรถยนต์  กรมการขนส่งทางบก เพื่อทำเรื่องขอสลับเลขทะเบียนรถ  โดยใช้คู่มือจดทะเบียนรถยนต์  สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าของรถยนต์  และรายละเอียดการจองเลขทะเบียนรถออนไลน์   โดยเราต้องไปยื่นคำร้อง และชำระค่าธรรมเนียมไว้ เสร็จแล้วรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ เพื่อคืนป้ายทะเบียนเดิมแก่กรมขนส่งทางบก และรับทะเบียนและป้ายทะเบียนรถใหม่ไปใช้ได้

เห็นไหมคะว่าการ จองทะเบียนรถออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็เสร็จสิ้น ได้หมายเลขทะเบียนที่ต้องการมาครอบครอง เป็นการลดขั้นตอนในการเข้าไปติดต่อเองโดยตรง ทำให้ประหยัดเวลา แต่ก็ต้องมีการเตรียมตัวให้ดีก่อนจองเพื่อที่จะได้ไม่พลาดเลขทะเบียนดีดีที่หมายตาไว้นะคะ

 

Loading

3 thoughts on “จองทะเบียนรถ ออนไลน์ ง่ายๆ ภายใน 5 นาที

  1. สมฤทัย says:

    จองทะเบียนรถอนไลน์ผิดค่ะ จองเป็นชื่อโชวรูม ต้องแก้ไขเป็นชื่อของเรายังไงได้ค่ะ

  2. ธราธิป อ่วมเมือง says:

    ผมกำลังจะซื้อรถมือสอง สามารถจองทะเบียนไว้ก่อนแล้วทำเรื่องเปลี่ยนป้ายพร้อมโอนรถได้มั้ยครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *