พฤติกรรมเสี่ยงอันตรายขณะขับรถยนต์

10 พฤติกรรมเสี่ยงอันตราย…อาจสร้างความเสียหายขณะขับรถ

เราปฏิเสธกันไม่ได้เลยว่าสังคมเราปัจจุบันเต็มไปด้วยการแข่งขันที่สูงขึ้นอยู่ตลอดโดยเฉพาะในเรื่องของเวลา ส่งผลให้เกิดความประมาทเลินเล่อในการใช้ชีวิต อุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่บนท้องถนนในประเทศไทยถือว่ามีอัตราการเกิดเหตุที่สูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ เพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรม ความปลอดภัยทางถนน ถึง 1,020,863 เหตุการณ์แหน่ะ เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจิ๊บได้รวบรวมพฤติกรรมเสี่ยงที่ผู้ขับขี่ไม่ควรทำมาฝาก

พฤติกรรมเสี่ยงที่เกิดขึ้นบนถนน

1. เล่นโทรศัพท์มือถือขณะขับขี่

อันนี้ถือเป็นพฤติกรรมเสี่ยงอันดับแรกๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเลยแหละ เพราะผู้ขับรถจะไม่มีสมาธิในการขับขี่ เนื่องจากสมาธิจะไปโฟกัสอยู่ที่โทรศัพท์มือถือแทน ไม่ว่าจะเป็นการเล่น Social Media เล่มเกมส์ หรือคุยโทรศัพท์ ย่อมส่งผลให้การตอบสนองต่อการขับขี่ลดน้อยลง ยิ่งตอนจับพวงมาลัยรถบังคับทางและเล่นมือถือไปด้วยนะ โอโหว…เสี่ยงสุดๆ เพื่อนๆ อาจจะคิดว่า แหมมม…เล่นแค่ไม่กี่วิจะอะไรนักหนา ถึงจะเป็นเวลาแค่ไม่กี่วิแต่ถ้ามันเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริงๆ การตอบสนองของเพื่อนๆ ต่อเหตุการณ์นั้นๆ จะช้าลงกว่าคนปกติเลยนะ

2. เมาแล้วขับรถ

หากเพื่อนๆ กินเหล้าแล้วเมา จิ๊บแนะนำว่า “ไม่ว่าควรขับรถ” กลับบ้านเอง ให้นั่ง Taxi หรือโทรให้คนที่ไว้ใจได้มารับจะดีที่สุด ถ้าเมาแล้วขับนอกจากจะเดือดร้อนตัวเองที่ต้องไปโรงพัก เสียประวัติ เสียตังค์ หรืออาจนอนห้องขังแล้ว บางเหตุการณ์หากมันรุนแรงมากถึงชีวิตอาจทำให้ตนเอง หรือคนรอบข้างเสียชีวิตได้ ลองคิดดูสิคนอื่นเค้าไม่ได้เกี่ยวไรด้วยแต่ต้องมาตายฟรีจากคนที่เมาแล้วขับ แบบนี้เพื่อนๆ อาจจะรู้สึกแย่ไปตลอดเลยก็ได้นะจิ๊บ

3. ไม่เคารพ ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร

ผู้ขับขี่ควรปฏิบัติตามกฎ ป้ายห้าม ป้ายเตือนต่างๆ อย่างเคร่งครัด จิ๊บขอยกตัวอย่างเรื่องสัญญาณไฟจราจรแล้วกัน มีอุบัติเหตุหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะคนไม่ปฏิบัติตามสัญญาณไฟ บางคนขับรถฝ่าผ่านแยกไฟแดงเพราะคิดว่าจะพ้น แต่สุดท้ายก็ไม่รอด บางเหตุการณ์ก็รุนแรงถึงชีวิตเลยก็มี

4. นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ

อาการง่วงนอน เหนื่อยล้า อ่อนเพลียเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เพราะสภาพร่างกายของผู้ขับขี่ไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ เมื่อร่างกายไม่พร้อม ตอนขับรถจะส่งผลให้การตัดสินใจในการขับขี่ลดประสิทธิภาพ เผลอๆ อาจจะถึงขั้นหลับในเลยแหละ

5. ดูหนังระหว่างการขับขี่

การดูหนังระหว่างขับขี่จะทำให้สมาธิการขับขี่ลดลง ไม่ว่าจะเป็นภาพที่เราดู หรือเสียงที่เราฟังล้วนทำให้เราขาดสมาธิทั้งสิ้น โดยสื่อเหล่านั้นจะดึงความสนใจเราไปจากเหตุการณ์ที่อยู่รอบตัว อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

6. เปิดเพลงในรถดังเกินไป

การเปิดเพลงในรถถือเป็นการคลายความง่วงได้อย่างนึง แต่บางคนเปิดดังแบบสุดๆ ชนิดที่ว่ารถคันหลังบีบแตรด่ายังไม่ได้ยิน ควรเปิดเพลงแต่แบบพอดีๆ ไม่ดังเกินไป เอาแค่พอฟังเพื่อความเพลิดเพลินพอ

7. ทานอาหารบนรถ

เวลาเราทานอาหารบนรถต้องใช้เวลารับประทาน เดี๋ยวตักข้าวเข้าปากบ้าง เดี๋ยวจับพวงมาลัยหักเลี้ยวบ้าง อาหารบางอย่างอาจทำให้มือเราเลอะจับพวงมาลัยไม่ถนัดอีก ทำให้ประสิทธิภาพการขับขี่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะคงไม่มีใครหรอกทำ 2 สิ่งในเวลาเดียวกันแล้วมันจะดีทั้งคู่อ่ะ

8. เติมสวยในรถ

อันนี้จิ๊บขอฝากถึงสาวๆ เลยจ้าว่าไม่ควรแต่งหน้าบนรถ การแต่งหน้าเสริมสวยบนรถทำให้สาวๆ ไม่มีสมาธิในการขับขี่ ก็มัวแต่กลัวนี่เนอะว่าคิ้วจะเท่ากันมั้ย อายไลน์เนอร์ที่กรีดเส้นหนาเท่ากันหรือป่าว สาวๆ ควรแต่งสวยให้เรียบร้อยมาจากบ้านเพื่อลดอุบัติเหตุตอนขับขี่ และที่สำคัญถ้าแต่งสวยบนรถอาจทำให้หน้าออกมาไม่เป๊ะได้ ไม่สวยนะจิ๊บบอกเลย

9. ไม่เช็คความพร้อมของเครื่องยนต์/อะไหล่

เมื่อถึงเวลาตรวจสภาพรถยนต์ เพื่อนๆ อย่าบ่ายเบี่ยงที่จะไม่ไปเลย คิดดูนะถ้าสภาพรถไม่พร้อมนั่นหมายความว่ามันคือความเสี่ยง ทั้งอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น รถพังเสียค่าซ่อมอีก ไม่คุ้มเลยนะจิ๊บ

10. มีเด็กเล็กนั่งบนรถ โดยไม่มีคนมาดูแล

การที่มีเด็กอยู่บนรถตามลำพังกับเพื่อนๆ สองต่อสอง นั่นหมายความว่าเพื่อนๆ ต้องเป็นคนดูแลเด็ก ขณะที่ดูแลเด็กจะทำให้ไม่มีสมาธิในการขับขี่ เพราะมัวแต่กังวลเรื่องเด็กว่าจะร้องมั้ย หิวอะไรหรือป่าว ถ้าหากมีเด็กมาด้วยจิ๊บอยากให้เพื่อนๆ หาคนมาช่วยดูเด็ก อย่างเช่น คุณแม่ คุณยาย คุณพ่อก็ได้ เพื่อที่จะได้มีสมาธิตอนขับขี่นั่นเอง

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้เพื่อนๆ ลองสำรวจตัวเองดูซิ ว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงตามนี้หรือป่าว ถ้ามีก็พยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงดังกล่าวซะ เพื่อที่จะได้ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เพิ่มความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินนั่นเอง และอย่างที่เรารู้ๆ กันว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นตอนไหนก็ได้ มันคงจะดีใช่มั้ยล่ะหากเกิดเหตุแล้วเราไม่ต้องเสียค่าซ่อมรถเอง เพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อนๆ สามารถสอบถามเรื่องประกันภัยรถยนต์กับจิ๊บได้เลย คลิกที่นี่ เพื่อเช็คเบี้ยฟรีนะจิ๊บบบ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *