รถหายทำยังไงดี

รถหาย โดนโจรขโมย จะทำยังไงดี?

สมัยนี้อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้นะฮะ บางทีจอดรถไว้ตามสถานที่ต่างๆ กลับมาอีกทีรถหายไปสะงั้น ไม่เหลือแม้แต่เงา สถานที่จอดบางแห่งขนาดมีพี่ๆ รปภ. ดูแลตรวจตราให้อย่างดี ก็ยังไม่วายรถถูกขโมยไปจนได้ วันนี้จิ๊บมีเรื่องราวดีๆ มาบอกพี่ๆ อีกเหมือนเดิม จะทำยังไงดีล่ะ ถ้ารถยนต์หาย!

รถหายทำยังไงดี?

1. ดึงสติตัวเองกลับมา

สิ่งแรกที่พี่ๆ ต้องทำเมื่อพบว่ารถยนต์หายก็คือดึงสติตัวเองกลับมา อย่าลนลานเพราะจะทำให้สติแตก จิ๊บเข้าใจฮะว่ามันยาก แต่ต้องพยายามจริงๆ ดังคำพระที่ว่า “สติไม่มา ปัญญาไม่เกิด” นะฮะ

2. แจ้งตำรวจ

สิ่งต่อมาที่ต้องทำคือเดินไปหาคุณตำรวจที่สถานีเพื่อแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ว่ารถยนต์เราหายนะ โดยพี่ๆ ต้องค่อยๆ เล่าและลำดับเหตุการณ์ต่างๆ อย่างละเอียด เพื่อที่คุณตำรวจจะได้ใช้ข้อมูลเหล่านั้นในการสืบเสาะหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

3. แจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์

แน่นอนอยู่ละฮะว่ารถยนต์ส่วนใหญ่จะทำประกันภาคสมัครใจชั้น 1,2+,3+,3,2 กันเอาไว้อยู่แล้ว หากพี่ๆ คนไหนที่ทำประกันชั้น 1,2+ เอาไว้ก็ต้องรีบโทรแจ้งบริษัทประกันภัยที่ทำประกันเอาไว้ โดยเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียด เพื่อที่บริษัทประกันจะได้มาตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุ แล้วทำเรื่องจ่ายเงินชดเชยค่าสินไหมตามที่ได้ระบุเอาไว้ในหน้าตารางกรมธรรม์

รถหาย ทำไงดี

4. แจ้งหน่วยงานที่รับเรื่องรถหาย

สมัยนี้มีช่องทางการกระจายข่าวสารเรื่องรถหายหลากหลายช่องทาง จิ๊บรวบรวมมาให้คร่าวๆ ตามนี้นะฮะ

  • สายด่วนรถหาย โทร 1192
  • แจ้งรถหายโทร 1599
  • จ.ส. 100 โทร 1137
  • ศูนย์วิทยุร่วมด้วยช่วยกัน สวพ.91 โทร 1677

โดยหน่วยงานเหล่านี้จะช่วยกระจายข่าวของเราตามช่องทางต่างๆ เช่น วิทยุ โซเชียลมีเดียต่างๆ อาจทำให้เจ้าของรถยนต์ได้รถคืนไวขึ้น

5. หาหลักฐานเพิ่มเติม

หลังจากแจ้งตำรวจ บริษัทประกันภัย และหน่วยงานที่รับเรื่องรถหายแล้ว ก็อย่าเพิ่งนิ่งเฉย พี่ๆ ลองไปสำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุว่ามีกล้องวงจรปิดหรือไม่ ลองสอบถามชาวบ้านแถวนั้นดูเผื่อได้ข้อมูลเพิ่มเติมในการหาเบาะแสรถยนต์

วิธีที่จะป้องกันไม่ให้รถยนต์ถูกขโมยง่ายๆ คือพี่ๆ ต้องจอดรถในที่ที่มีคนพลุกพล่าน เช่น บริเวณทางเข้า-ออกรถยนต์ ไม่จอดรถยนต์ในที่เปลี่ยว หรืออาจจะป้องกันโดยการซื้อสัญญาณกันขโมยมาติดก็ได้นะ อย่างน้อยๆ ก็ได้ความสบายใจและช่วยลดความเสี่ยงเรื่องรถยนต์หายอีกด้วย

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *