ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน

ฝนตกแบบนี้…ขับรถสู้ฝนอย่างไรให้ปลอดภัย?

ในช่วงที่ฝนตกแบบนี้ข่าวการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ก็จะเยอะมากกว่าปกติ ขนาดช่วงที่ฝนไม่ตกอุบัติเหตุยังเกิดขึ้นได้ไม่เว้นวัน แล้วฝนตกแบบนี้ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงอีกหลายเท่าตัว จิ๊บเลยมีเทคนิคดีๆ มาฝากกันอีกตามเคย จะขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยในช่วงที่ฝนตก

ขับรถหน้าฝนอย่างไรให้ปลอดภัย

1. เช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อม

สิ่งที่พี่ๆ ต้องหมั่นตรวจสอบให้พร้อมเพื่อรับมือเมื่อต้องขับรถกลางสายฝน จิ๊บขอแบ่งตามนี้ฮะ

-ที่ปัดน้ำฝน : ถ้าพี่ๆ พบว่าที่ปัดน้ำฝนหน้ารถยนต์เริ่มปัดน้ำที่เกาะอยู่หน้ากระจกได้ไม่ดี ปัดแล้วพบว่ายังมีน้ำเกาะเป็นกลุ่มก้อน จนบดบังทัศนวิสัยการขับขี่ จิ๊บก็ขอแนะนำให้รีบเปลี่ยนอย่างด่วนจี๋ ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้เห็นทางไม่ชัดเจน จนเป็นเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

-ยางรถยนต์ : ยางรถยนต์ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากในการขับขี่ เพราะฉะนั้นต้องหมั่นตรวจเช็คสภาพดอกยางและบริเวณรอบของยางรถยนต์ให้ดีๆ อย่าให้มีรอยฉีกขาด หรือดอกยางเหลือน้อยกว่าปกติ

-หม้อน้ำฉีดกระจก : หมั่นเช็คหม้อน้ำฉีดกระจก อย่าให้เหลือน้อยเกินไปจนไม่เพียงพอกับการใช้งาน เพราะหม้อน้ำฉีดกระจกจะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บริเวณกระจกหน้า ช่วยให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ชัดเจนยิ่งขึ้นฮะ

2. ไม่ขับรถชิดรถคันหน้า

เมื่อฝนตกจะส่งผลให้ถนนลื่นมากกว่าปกติ ทำให้เมื่อต้องการหยุดรถยนต์ต้องใช้ระยะห่างเพิ่มขึ้นจากปกติ ผู้ขับขี่จึงควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าเดิม ไม่ขับชิดรถคันหน้าจนเกินไป

3. ไม่ขับรถเร็วจนเกินไป

การขับรถในช่วงหน้าฝนจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าปกติ ผู้ขับขี่จึงควรใช้ความเร็วที่ลดลงจากเดิมเหลือแค่ประมาณ 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้รถยนต์ลื่นไถล หรือเกิดอุบัติเหตุในตอนขับขี่

4. หลีกเลี่ยงการขับรถลุยน้ำ

เมื่อฝนตกลงมาก็จะมีน้ำขังเป็นเรื่องปกติ ถ้าผู้ขับขี่พบว่าทางข้างหน้ามีน้ำท่วมขังก็ควรหลีกเลี่ยงน้ำท่วมขังบริเวณนั้น หรือหากจำเป็นต้องขับรถลุยน้ำก็ให้ชะลอความเร็วตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่เร่งความเร็วหรือเหยียบเบรคแบบกระทันหัน เพราะอาจจะทำให้รถยนต์เสียการควบคุมก็เป็นได้

5. เปิดไฟหน้ารถทุกครั้ง

ไม่ว่าฝนจะตกตอนกลางวันหรือตอนกลางคืน แต่ถ้าพี่ๆ ต้องขับรถท่ามกลางสายฝนจิ๊บแนะนำว่าให้เปิดไฟหน้า-ไฟท้ายด้วยเสมอ เพราะไฟหน้าจะทำให้พี่ๆ มองเห็นระยะทางข้างหน้า ส่วนไฟท้ายจะช่วยให้รถคันที่ตามหลังเรามาเห็นท้ายรถของเราและเว้นระยะห่างจากเราได้

แต่ถ้าพี่ๆ รู้สึกว่าฝนตกแรงมากจนเริ่มมองไม่เห็นทาง จิ๊บว่าพี่ๆ ควรจอดรถพักและรอจนฝนเริ่มซาลงจะดีที่สุด แบบนี้ปลอดภัยกว่าแน่นอน แต่ถ้าสามารถขับรถไปได้ก็อย่าลืมนำเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้นะฮะ รับรองเลยว่าปลอดภัยตลอดหน้าฝนแน่นอน

Loading

One thought on “ฝนตกแบบนี้…ขับรถสู้ฝนอย่างไรให้ปลอดภัย?

  1. Pingback: 5 วิธีขับรถสำหรับผู้สูงวัย เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่ ช่วยลดอุบัติเหตุแน่นอน !

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *