กรองอากาศรถยนต์

6 ขั้นตอนล้างทำความสะอาด กรองอากาศรถยนต์ ด้วยตนเองง่ายๆ

กรองอากาศรถยนต์

กรองอากาศรถยนต์ คือ อุปกรณ์ที่ถูกติดตั้งไว้ระหว่างช่องดูดอากาศเข้าเครื่องยนต์ ทำหน้าที่กรองฝุ่นและสิ่งสกปรกต่าง ๆ เพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกเข้าสู่เครื่องยนต์ โดยฝุ่นจะติดเกาะตามกรองอากาศ ซึ่งถ้าหากเราไม่ล้างทำความสะอาด จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของกรองอากาศลดลง และทำงานไม่เต็มที่ส่งผลต่อเครื่องยนต์ในระยะยาว

ปัจจุบันผู้ผลิตอะไหล่รถยนต์จำนวนมาก ได้ออกแบบและผลิต กรองเปลือย กรองแต่ง  แทนกรองเดิม โดยมีความเชื่อว่าจะสามารถทำให้ระบายอากาศดีขึ้น ดักเศษฝุ่นดีขึ้น ซึ่งถ้าใครมีงบเยอะก็ไม่จำเป็นต้องล้างทำความสะอาด สามารถสั่งเบิกอะไหล่มาติดตั้งแทนของเดิมได้ทันที หรือจะเข้าไปให้ช่างเปลี่ยนให้ก็ได้ แต่ถ้าใครมีงบน้อย ต้องการทำความสะอาดก็สามารถทำได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องนำรถไปให้ช่างล้างทำความสะอาดให้ โดยอุปกรณ์และขั้นตอนการทำความสะอาดกรองอากาศ สามารถทำได้ดังนี้

อุปกรณ์ล้างทำความสะอาดกรองอากาศรถยนต์

  1. แปรงสีฟันเก่า ๆ หรือแปรงขนอ่อน
  2. ไขควง
  3. น้ำยาล้างกรองอากาศรถยนต์ หรือ น้ำยาล้างจาน
  4. น้ำยาเคลือบกรองอากาศรถยนต์ (ถ้ามี)

ขั้นตอนการล้างทำความสะอาดกรองอากาศรถยนต์

  1. นำไขควงไขกรองอากาศออกมาจากหม้อกรอง หรือเรียกว่าท่อทางเดินอากาศ
  2. นำแปรงที่เตรียมไว้ ปัดฝุ่น สิ่งสกปรก ออกจากกรองอากาศให้หมด ระวังอย่าปัดแรงเกินไปเพราะจะทำให้กรองอากาศรถยนต์ได้รับความเสียหาย
  3. ฉีดน้ำยาล้างกรองอากาศ หรือ น้ำยาล้างจาน ที่ได้เตรียมเอาไว้ให้ทั่วกรองอากาศ จากนั้นปล่อยไว้ประมาณ 20 นาที
  4. เมื่อครบ 20 นาทีเรียบร้อยแล้วให้นำไปล้างน้ำสะอาดจนกว่าน้ำยาจะออกหมด เทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ คือ ให้ล้างโดยไล่จากด้านในไปด้านนอก
  5. เมื่อล้างด้วยน้ำสะอาดเรียบร้อยแล้ว ให้นำไปตากแดดให้แห้ง ย้ำว่าต้องแห้งจนไม่มีละอองน้ำอยู่ ถ้าใครมีน้ำยาเคลือบกรองอากาศก็สามารถนำออกมาพ่นให้ทั่วได้เลย โดยทิ้งไว้ให้แห้งอีกครั้ง
  6. นำไขควงไขกรองอากาศประกอบเข้าไปที่เดิม หลังจากนั้นก็ใช้งานได้ปกติ

กรองอากาศรถยนต์ เป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่มีความสำคัญต่อเครื่องยนต์เป็นอย่างสูง ดังนั้นเราควรล้างทำความสะอาดทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร หรือนำออกมาทำความสะอาดพร้อมกับเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลยก็ได้ เพื่อจะได้ถอดเข้าถอดออกทีเดียว ซึ่งถ้าตรวจสอบแล้วพบว่ากรองอากาศเสียหาย อาทิเช่น มีรอยฉีกขาด หรือขึ้นเชื้อราเกิดจากความชื้น ให้รีบหาซื้อเปลี่ยนทันที เพราะถ้าปล่อยไว้จะส่งผลต่อเครื่องยนต์โดยตรง ทำให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหายได้


แนะนำโดย : Easyinsure.co.th อีซี่อินชัวร์ ดูแลด้วยใจ ประกันภัย ง่ายนิดเดียว

Loading

One thought on “6 ขั้นตอนล้างทำความสะอาด กรองอากาศรถยนต์ ด้วยตนเองง่ายๆ

  1. Pingback: รถเร่งไม่ขึ้น เกิดจากสาเหตุอะไร สำหรับเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *