ยางรถยนต์ย้อมแมว

ยางรถยนต์ย้อมแมว ยางปลอมปีผลิต แกะดอกยางให้ดูเหมือนใหม่ เสี่ยงยางระเบิด

ยางรถยนต์ย้อมแมว

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้มีข่าวจับหนุ่มแกะดอก ยางรถยนต์ย้อมแมว ให้เหมือนของใหม่ โดยสารภาพว่าได้ทำมานานกว่า 10 ปี อ้างไม่รู้ว่าผิดกฎหมาย แม้ว่าจะจับได้จนเป็นข่าวโด่งดัง แต่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่จับได้ เราจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะคนที่ชอบหาซื้อยางราคาถูก ยางมือสองตามท้องตลาดที่ดอกยางสวย ๆ แต่ไม่คำนึงถึงมาตรฐานการใช้งาน ส่วนใหญ่จะนำไปใส่กับรถโดยสารสาธารณะ หรือรถขนส่งตามบริษัททั่วไป

ยางย้อมแมว คือ ยางรถยนต์มือสองที่ดอกยางเหลือน้อย และนำมาแกะดอกยางให้เหมือนยางใหม่ หรือลอกปีผลิตยางของเดิมออกแล้วปลอมปีผลิตยางให้เป็นวันผลิตที่ใหม่ขึ้น ทำให้ขายออกง่าย เป็นที่ต้องการของตลาดยางรถยนต์มือสอง แต่รู้หรือไม่ว่าหากใครรับทำจะถูกจับตามกฎหมาย เพราะเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค อีกทั้งคนที่ซื้อไปใส่รถของตนเอง มีโอกาสเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูง อาทิเช่น ยางระเบิด ที่เราจะพบเห็นกันบ่อยครั้ง

วิธีสังเกตยางรถยนต์ย้อมแมว

  • เช็ครอยต่อยาง

ยางรถยนต์ย้อมแมว จะมีการเชื่อมต่อยาง โดยเฉพาะช่างที่มีความเชี่ยวชาญสูงจะเชื่อมต่อยางได้เนียน จนมองด้วยตาเปล่าจะไม่รู้เลยว่ายางถูกเชื่อมมาก่อน เพื่อน ๆ คงสงสัยว่าแล้วยางที่นำมาเชื่อมเอามาจากไหนเยอะแยะ ? ก่อนจะนำยางรถยนต์มาย้อมแมวขาย ส่วนใหญ่จะนำมาจากบริษัทผลิตยางที่ได้ตัดทิ้งไป เพราะไม่ผ่านมาตรฐาน หรือยางที่มีตำหนิ โดยจะมีคนเข้าไปประมูลเพื่อนำไปทำอย่างอื่นได้ แต่ก็ยังมีหลายคนแอบไปประมูลเพื่อนำมาทำเป็นยางย้อมแมวขาย

  • ยางปลอมปีผลิต

สำหรับยางปลอมวันที่ผลิตยาง แม้จะสามารถทำได้ง่ายกว่าการเชื่อมรอยต่อยาง แต่ด้วยความที่ทำง่ายจึงทำให้มีรอยที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า หรือลองสัมผัสดูจะมีรอยนูน ๆ ผิดปกติ ระหว่างตัวรหัสและวันที่ผลิตยางลองใช้นิ้วแกะๆ ตรงวันที่ผลิตยางดูก่อนซื้อ เพราะยางที่คุณกำลังจะซื้ออาจจะเป็น ยางย้อมแมวขาย ก็ได้

  • ดอกยางสวยเกินไป

บางคนเห็นดอกยางสวยก็รีบจับจองกันใหญ่ โดยไม่ได้ดูเลยว่ายางมีคุณภาพไหม เพราะราคาถูกที่เป็นตัวล่อให้เราหน้ามืดตามัว โดยดอกยางจะสวยผิดปกติเมื่อเทียบกับวันที่ผลิตยาง สังเกตตรงดอกยางจะเนียนสวยเหมือนไม่เคยใช้งานมาก่อน แต่พอเอาไปใช้งานจริงวิ่งได้ไม่กี่กิโลเมตรกลับยางระเบิด เพราะว่ายิ่งแกะดอกยางให้สวยลึก ก็ยิ่งทำให้ยางบางลง

วิธีดูยางรถยนต์ เพื่อไม่ให้โดนหลอก มีวิธีดูอย่างไร ?

  • อายุยางรถยนต์ต้องไม่เก่าเกิน 1 – 2 ปีของปีปัจจุบัน (ระวังยางปลอมปีผลิตกันด้วยนะ เอาตามความเหมาะสม)
  • ยางต้องมีมาตรฐาน มอก. รองรับเท่านั้น สามารถตรวจสอบยี่ห้อและปีผลิตที่แท้จริงได้ตามเว็บไซต์ผู้ผลิตยางรถยนต์
  • ยางต้องเป็นเส้นตรง เวลานำมาลงพื้นแล้วเข็นไปข้างหน้าถอยหลังจะต้องวิ่งเป็นเส้นตรงไม่บิดเบี้ยว
  • คุณสมบัติตรงกับการใช้งาน อาทิเช่น
    • การรองรับน้ำหนักรถ
    • ลายดอกยางต้องเหมาะสมกับการขับขี่
    • ความร้อนที่ยางทนทานได้ขณะขับขี่ด้วยความเร็ว
    • ถ่วงศูนย์ล้อแล้ว สามารถปล่อยมือได้ในระยะหนึ่ง
    • ราคาไม่สูงเกินไป และไม่ต่ำกว่าตลาดยางมือสอง

แม้ว่าปัจจุบันจะมีการกวาดล้างขบวนการรับทำ ยางรถยนต์ย้อมแมว กันแทบทุกวันแต่ก็เชื่อว่ายังไม่สามารถกวาดล้างได้หมด 100% ดังนั้นก่อนจะเลือกยางมาใส่รถของเรา จะต้องเลือกให้ดีอย่าหน้ามืดตามัว เพราะจะส่งผลต่อเราในอนาคต เช่น ยางระเบิด ทำให้รถเสียหลักพลิกคว่ำได้ ลองคิดตามนะครับ ระหว่างเสียดายเงิน กับเสียคนที่เรารัก คุณจะเลือกแบบไหน ฉะนั้นอย่าเสียดายเงินเด็ดขาด เพราะยางรถยนต์คือสิ่งสำคัญที่ทำให้รถของเราขับเคลื่อน และสัมผัสกับถนนโดยตรง ฉลาดเลือกแล้วเราจะได้ยางที่ดีที่สุด และไม่โดนมิจฉาชีพหลอกขายยางย้อมแมวอีกด้วย


แนะนำโดย : Easyinsure.co.th
ขอบคุณคลิป : matichon tv

Loading

3 thoughts on “ยางรถยนต์ย้อมแมว ยางปลอมปีผลิต แกะดอกยางให้ดูเหมือนใหม่ เสี่ยงยางระเบิด

  1. Pingback: ตัวเลขบนยางรถยนต์ ความหมายของเลขบนยางรถ หมายถึงอะไรบ้าง - Easyinsure

  2. Pingback: 5 สาเหตุทำให้ยางรถยนต์ระเบิด เกิดจากอะไรบ้างพร้อมวิธีป้องกัน

  3. Pingback: เช็คสภาพยางรถยนต์ ก่อนลุยถนนหน้าฝน ป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *