ไฟเครื่องโชว์

ไฟเครื่องโชว์ เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง พร้อมวิธีแก้ไขเบื้องต้น

ไฟเครื่องโชว์

ไฟเครื่องโชว์ (Engine light) คือ ไฟสัญญาณเตือนเมื่อตรวจพบว่ารถของคุณกำลังมีปัญหา ลักษณะสัญลักษณ์รูปเครื่องยนต์ หรือเรียกว่า ไฟเอนจิ้น เมื่อไฟแสดงขึ้นบนหน้าปัดรถของคุณ ส่วนใหญ่จะเกิดอาการตกใจทำอะไรไม่ถูก เพราะคิดว่าเครื่องยนต์ต้องมีอาการผิดปกติอย่างแน่นอน ซึ่งอันที่จริงแล้วอาจเกิดจากหลายสาเหตุที่คุณอาจจะแก้ไขได้ด้วยตนเอง สาเหตุที่พบบ่อยมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

ไฟเครื่องยนต์โชว์ เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

  • ฝาถังน้ำมัน

น้ำมันคือสิ่งสำคัญที่ไม่ควรปะปนกับสิ่งอื่นๆ เช่น ฝุ่นละออง น้ำ และสิ่งสกปรกต่างๆ นอกจากรถยนต์ระบบไฟฟ้าขับเคลื่อน รถที่ใช้น้ำมันทุกคัน เมื่อน้ำมันหมดจะต้องเข้าไปใช้บริการกับทางปั๊มน้ำมัน เพื่อเติมน้ำมันให้รถสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ แต่ก็มีบ้างครั้งที่เด็กปั๊มมักไม่รอบคอบลืมปิดฝาถังน้ำมันให้ หรือปิดไม่สนิททำให้ ไฟเครื่องยนต์โชว์ ดังนั้นคุณจะต้องตรวจสอบฝาถังน้ำมันทุกครั้งเมื่อเติมน้ำมันเสร็จ เพราะนอกจากจะช่วยให้ไฟไม่โชว์แล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากสิ่งสกปรกเข้าไปปะปนกับน้ำมัน ทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

  • ระบบเครื่องยนต์มีปัญหา

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ เป็นการเตือนความผิดพลาดของระบบการทำงานสิ่งใดสิ่งหนึ่ง โดยจะมีลักษณะสีเหลืองบ่งบอกว่าเป็นการเตือน อาจมีปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับเครื่องยนต์ ต่างจากไฟประเภทอื่น ๆ ที่มีลักษณะไฟสีแดง เตือนฉุกเฉินเกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์ เช่น ไฟเตือนระดับน้ำในหม้อน้ำเมื่อหม้อน้ำแห้ง ไฟเตือนระดับน้ำมันเครื่องเมื่อน้ำมันเครื่องถึงระดับที่ควรระวัง เป็นต้น

วิธีแก้ไฟเครื่องโชว์

คลิปวิดีโอเบื้องต้น เป็นคลิปที่ผู้ใช้งานจริงเกิดปัญหา ไฟเครื่องโชว์ และรถยังสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้จึงใช้วิธีนี้ หากใครลองใช้วิธีนี้แล้วพบว่ายังไม่หาย หรือไฟเครื่องยนต์โชว์แล้วรถไม่สามารถขับเคลื่อนไปต่อได้ ลองมาดูวิธีแก้ไขที่หลายคนประสบพบเจอมา ดังนี้

  • ตรวจสอบออกซิเจนเซ็นเซอร์ หรือ หม้อพักแคทาไลติคคอนเวอร์เตอร์
  • ตรวจสอบเทอร์โมสตัท คอยล์จุดระเบิด และหัวเทียน ลองเปลี่ยนสายหัวเทียน เป็นการแก้ไขเบื้องต้น
  • ตรวจสอบฝาถังน้ำมันเชื้อเพลิง ปิดให้แน่น ๆ
  • ตรวจเช็กเซ็นเซอร์วัดมวลอากาศ
  • ตรวจสอบวาล์วระบบควบคุมไอระเหยน้ำมันเชื้อเพลิง
  • ลองเปลี่ยนโซลินอยด์ระบบควบคุมไอระเหย น้ำมันเชื้อเพลิง

หากใครที่พอมีฝีมือสามารถตรวจสอบเองได้ก็ลองตรวจสอบกันดู แต่ถ้าให้ดีโทรเรียกช่างหรือถ้ารถขับได้ก็ขับไปที่อู่ซ่อมเพื่อตรวจเช็กอาการ และซ่อมแซมอย่างถูกวิธี โดยจะต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญในการค้นหาสาเหตุที่ทำให้ ไฟเครื่องยนต์โชว์ เพราะผู้เชี่ยวชาญทางด้านเครื่องยนต์ออกมาให้ข้อมูลว่า เมื่อไฟเครื่องยนต์ Engine โชว์เป็นแค่การเตือนให้รู้ว่าระบบเครื่องยนต์มีการทำงานผิดพลาด ซึ่งไม่ใช่เครื่องยนต์พัง เพียงแต่ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบย้อนหลังเพื่อหาสาเหตุได้ เพื่อความปลอดภัยก็ควรตรวจเช็คให้เรียบร้อย ณ เวลานั้นเลยจะดีกว่า


แนะนำโดย : https://www.easyinsure.co.th/
ขอบคุณคลิป : เรื่องรถ เรื่องเล็ก

Loading

4 thoughts on “ไฟเครื่องโชว์ เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง พร้อมวิธีแก้ไขเบื้องต้น

  1. นันทริกา says:

    ไฟเตือนสีส้มขึ้น ถอดแบตขั้วลบแล้วหายคะ แต่ขับไป1-2วันเป็นอีกถอดขั้วลบอีกก็หาย อยากรู้ว่าเป็นทำอะไรค่ะ

  2. อรรถสิทธิ์ พรหมเทพ says:

    พอดีผมใช้รถ มิสซู mirage เมื้อวานขับรถเล่นไปดูน้ำท่วม ระดับน้ำบนถนนสูงประมาณครึ่งล้อรถ ทีนี้รถที่ขับสวนทางมาเป็นรถกระบะยกสูงแล้วขับมาไว้ จนทำให้น้ำเป็นคลื่น แล้วคลื่นก็มากระแทกกับหน้ารถผม ตอนนั้นผมก็ไม่ได้คิดอะไร แล้วพอขับรถไปสักพัก ผมสังเกตุเห็นว่าทำไมไฟรูปเครื่องยนต์อยู่ดีๆมันก็โชขึ้นมาผมก็งง เพราะตอนที่ขับอยู่ รถมันก็ไม่ได้มีอาการเลย รถก็ไม่ได้ดับ เครื่องยนต์ก็ไม่สะดุด ขับปกติทุกอย่าง ผมก็ตกใจว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไร รึเครื่องยนต์ผมจะมีปัญหา แต่ที่ขับขี่อยู่ตอนนี้ มันก็ไม่เห็นมีอาการอะไรเกิดขึ้นเลย ผมงงมากเลยคับ พี่พอจะรู้วิธีแก้ไขมั้ยคับ แล้วที่ไฟเครื่องโชมันเกิดจากอะไร ยังไงผมขอคำแนะนำหน่อยคับ

    • ณัฐวุฒิ ศักดิ์แสง says:

      เข้า ศูนย์บริการมิตซูบิชิไกล้บ้านเลยครับ เพื่อทำการลบโค้ดตรวจสอบกับเครื่อง GDI ครับ

  3. เต็มสินี says:

    สอบถามคะ
    รถยนตวีโก้ร่นjไฟเตือนน้ำมันโชว์แต่น้ำมันไม่หมดต้องแก้ไขยังไงคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *