วิธีขับรถให้ปลอดภัย

7 วิธี ขับรถปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่ 2019 !

ขับรถปลอดภัย

อีกไม่กี่วันก็จะปีใหม่แล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงอยากให้ถึงช่วงวันหยุดยาวแบบไว ๆ เพราะจะได้พักผ่อนแบบยาว ๆ บางคนก็เลือกนอนแปะอยู่บ้าน และคนอีกจำนวนไม่น้อยที่เลือกเดินทางไกลกลับภูมิลำเนา จากสถิติพบว่า.. ช่วงปีใหม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นค่อนข้างเยอะ วันนี้เรามีวิธี ขับรถปลอดภัย ให้ห่างไกลจากอุบัติเหตุมาฝาก จะมีวิธีใดน่าสนใจบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

เทคนิคการขับรถทางไกล

1. คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง

ไม่ว่าจะเป็นการขับรถทางใกล้ หรือการขับรถทางไกล ผู้ขับขี่ควรคาดเข็มขัดนิรภัยก่อนออกรถทุกครั้ง ! อย่าอ้างเลยว่าเพิ่งกินอิ่มมา แบบนี้ไม่ถูกต้อง เพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้นมา เข็มขัดนิรภัยจะช่วยเซฟชีวิตของเราไม่ให้กระเด็นหลุดออกนอกรถได้จริง ๆ ช่วยให้ขับรถปลอดภัยได้ดียิ่งขึ้น

2. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ

ร่างกายคนนะไม่ใช่เครื่องจักรกล มันก็ต้องมีพักผ่อนกันบ้างอะไรบ้าง เพื่อการขับขี่ปลอดภัย หากรู้ตัวว่าต้องขับรถทางไกล ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้ก็จะช่วยให้เรามีความปลอดภัยในการขับรถแล้วค่ะ

3. หยุดพักรถทุก 2 ชม.

ก็แหม.. เวลาขับรถทางไกลนาน ๆ มันก็จะเมื่อยหน่อย ๆ ทางที่ดีเราควรแวะจุดพักรถ หรือแวะปั๊มยืดเส้นยืดสาย พักผ่อนสัก 10 นาทีก็ยังดี และควรหยุดพักรถเป็นประจำทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายไม่ตึงเครียดเกินไป จะได้ขับรถอย่างปลอดภัย ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ

4. ไม่ขับรถช่วงเที่ยงคืนถึงหกโมงเช้า

การขับในช่วงเวลากลางคืนเท่ากับว่าเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอยู่แล้ว ดังนั้น ควรวางแผนเส้นทาง และเวลาดี ๆ

ถ้าเป็นไปได้ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้รถใช้ถนนช่วงเที่ยงคืน – หกโมงเช้า เพราะเป็นเวลาที่เสี่ยงต่อการหลับใน ที่สำคัญ ! รถใหญ่ รถบรรทุกเยอะมาก เสี่ยงอันตรายสุด ๆ เพื่อที่จะได้ขับรถปลอดภัย ควรขับรถในเวลากลางวัน หรือไม่เกินเที่ยงคืนจะดีกว่าค่ะ

5. เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า

ไม่ว่าจะขับรถไปไหนมาไหน เพื่อที่จะได้ขับรถอย่างปลอดภัย เราควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้เหมาะสม และต้องควบคุมความเร็วให้อยู่ในอัตราที่เหมาะด้วย ไม่ขับรถซิ่งจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ

6. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ของมึนเมา

ในขณะขับขี่ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด ! นอกจากความปลอดภัยในการขับขี่จะลดลงแล้ว ดีไม่ดีอาจะโดนตำรวจเรียกได้ ถ้าปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัม รับรองเลยว่างานนี้ยาว

7. ถ้ารู้สึกง่วง ให้หยุดพัก

ในระหว่างขับรถถ้าพบว่ามีอาการง่วงนอนเหมือนจะหลับใน ขอแนะนำว่าไม่ควรฝืนใจตัวเองขับรถไปต่อ ควรจอดพักบริเวณปั๊มน้ำมัน หรือจุดพักรถ เพื่องีบสักเล็กน้อยประมาณ 15-20 นาที รับรองเลยว่าพอตื่นขึ้นมาจะต้องรู้สึกสดชื่นอย่างแน่นอน

นี่ก็เป็นวิธี ขับรถปลอดภัย ที่นำมาฝากกัน เห็นมั้ยคะ ว่าใคร ๆ ก็ทำได้ ถ้าปฏิบัติตามนี้ รับรองเลยค่ะว่าการขับขี่จะปลอดภัย ราบรื่น และถึงที่หมายอย่างปลอดภัยแน่นอน

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *