โดนชนแล้วหนี

โดนชนแล้วหนี ประกันรถยนต์ที่ทำไว้ ช่วยอะไรได้บ้าง ?

โดนชนแล้วหนี

ปัญหา โดนชนแล้วหนี ถือว่าเป็นปัญหาที่คนมีรถไม่อยากประสบพบเจอ นอกจากจะทำให้เกิดอาการหัวร้อนแล้ว ยังต้องมาเสียเวลาตามเรื่องเองอีกต่างหาก

แต่ก็อย่างว่าแหละค่ะ บ่นไป หัวร้อนไปก็เท่านั้น เพราะมันไม่ได้แก้ไขปัญหาการโดนชนแล้วหนีเลยสักนิด สำหรับคนที่ทำประกันรถยนต์ก็อาจจะโชคดีหน่อย นับว่ามีแต้มบุญอยู่พอสมควร แต่ถ้าโดนชนแล้วหนี ไม่มีประกันรถยนต์ก็อาจจะต้องปาดเหงื่อกันนิดหน่อย เดี๋ยวตามไปดูกันเลย เมื่อเราโดนชนแล้วหนี การเคลมประกันรถยนต์ต้องทำอย่างไร หรือมีขึ้นตอนอย่างไรบ้างค่ะ

โดนชนแล้วหนี เคลมประกัน

ประกันชั้น1 : ใครที่โดนชนแล้วหนี แต่ทำประกันกันชั้น1 เอาไว้ขอแสดงความยินดีด้วย เพราะประกันรถยนต์ชั้น1 คุ้มครองการชนทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการชนแบบมีคู่กรณี หรือไม่มีกรณี ก็ได้รับความคุ้มครอง

ประกันชั้น2+ : ถ้าโดนชนแล้วหนี แต่จำทะเบียนรถได้ ก็สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ แต่ถ้าจำไม่ได้ก็คงหมดสิทธิ์ เพราะประกันรถยนต์2+ จะคุ้มครองรถยนต์ของเราจากเหตุรถชนรถเท่านั้น ซึ่งต้องมีคู่กรณีทุกครั้ง

ประกันชั้น3+ : ประกันประเภทนี้ให้ความคุ้มครองกรณี โดนชนแล้วหนี เหมือนกับประกันชั้น 2 พลัส คือต้องมีคู่กรณี จำทะเบียนรถได้เท่านั้น

ประกันชั้น3 : ถ้าโดนชนแล้วหนี แถมยังทำประกันชั้น3 เอาไว้ ก็ไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ควักเงินจ่ายค่าซ่อมเองวนไปเลย เพราะประกันรถยนต์ชั้น3 จะไม่คุ้มครองรถของเรา !

โดนชนแล้วหนี ต้องทำอย่างไร ?

1. แจ้งตำรวจ

เมื่อโดนชนแล้วหนี ให้รีบไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจอย่างด่วนจี๋ เพราะบริษัทประกันภัยที่เราทำประกันเอาไว้ เค้าก็จะขอใบบันทึกประจำวันเพื่อใช้เป็นหลักฐานว่าเกิดเหตุที่ไหน อะไรยังไง เพื่อที่จะได้ให้เจ้าหน้าที่เคลมออกใบเคลมรถยนต์ให้กับเรา ก่อนนำรถเข้าซ่อมถัดไป

2. แจ้งบริษัทประกัน

หลังจากแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจแล้ว อย่าลืมโทรแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่ทำประกันด้วยเด็ดขาด ! โดยต้องเตรียมใบลงบันทึกประจำวันไปยื่นให้บริษัทประกันด้วย

สรุป

ถ้าโดนชนแล้วหนี แต่ทำประกันชั้น1 เอาไว้ ก็สามารถเคลมประกันรถยนต์ทุกกรณี แต่หากโดนชนแล้วหนี จำทะเบียนไม่ได้ เราก็ต้องเสียค่า Excess เงื่อนไขละ 1,000 บาทก่อนที่จะนำรถเข้าซ่อม

หากทำประกันชั้น2+ 3+ เอาไว้ก็ต้องมั่นใจ หรือพยายามหาลักฐานมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะถ้าไม่มีข้อมูลอะไรเลย ก็จะไม่สามารถแจ้งเคลมประกันรถยนต์ได้ !

ถ้าโดนชนแล้วหนี ทำประกันชั้น3 เอาไว้ งานนี้ก็ต้องดูแลตัวเอง ควักเงินจ่ายค่าซ่อมเอง อย่างต่อรองอะไรไม่ได้เลยแม้แต่น้อยค่ะ

ถ้าถามว่าโดนชนแล้วหนีเรียกร้องอะไรได้บ้าง สิ่งที่ทำได้คือการโทรแจ้งบริษัทประกัน กับไปโรงพักเพื่อแจ้งความ ทางที่ดีเพื่อป้องกันปัญหา โดนชนแล้วหนี ทางเราขอแนะนำว่าให้ติดกล้องหน้ารถยนต์เอาไว้ อย่างน้อย ๆ ก็จะได้มีหลักฐานไปเรียกร้องค่าเสียหายกับคู่กรณีได้ค่ะ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *