ทำไมถึงห้ามนอนในรถ ขณะติดตั้งเครื่องยนต์

ทำไมถึงห้ามนอนในรถ ขณะติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ ถึงตายนะรู้ยัง

ทำไมถึงห้ามนอนในรถ ขณะติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่มีอาชีพขับรถรับจ้าง หรือ คนที่เหนื่อยจากการทำงานแล้ว กำลังจะขับรถกลับบ้านนั้น ส่วนใหญ่มีความจำเป็นต้องนอนในรถยนต์พักชั่วครู่เพื่อเอาแรงหรือเพื่อความปลอดภัยในชีวิตไม่เกิดอุบัติเหตุหลับใน แต่บางครั้งก็เผลอเอาความสะดวกสบายนอนหลับไปเลยพร้อมกับการติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์ไปด้วย ทำให้การหลับครั้งนี้จึงเป็นการหลับที่นอนไปตลอดเลย นั่นคือ เสียชีวิตขณะนอนในรถยนต์นั่นเอง

หลายต่อหลายข่าวที่ได้ยินมาก็รู้สึกหดหู่ใจเสียเหลือเกินกับการที่คนนอนในรถยนต์ขณะติดเครื่องยนต์พร้อมเปิดแอร์เสียชีวิต ทำไมแค่นอนในรถยนต์ก็เสียชีวิตได้อย่างง่ายดาย อะไรที่ทำให้เกิดการสูญเสีย สาเหตุมาจากไหน อยากให้ผู้คนที่ขับขี่รถยนต์ได้อ่านประเด็นนี้และนำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

เพราะการนอนในรถใช่ว่าจะต้องเสียชีวิตเสมอไป วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 วิธีการนอนในรถยนต์ให้ถูกวิธี แต่ก่อนอื่นมาดูกันก่อนว่าทำไมถึงห้ามนอนในรถขณะติดเครื่องยนต์พร้อมเปิดแอร์

ทำไมถึงห้ามนอนในรถ ขณะติดเครื่องยนต์ เพราะในห้องโดยสารรถยนต์จะถูกตัดขาดจากอากาศภายนอกโดยสิ้นเชิง จึงมีออกซิเจนในปริมาณที่จำกัด และ หากเราติดเครื่องยนต์นอนในรถโดยที่ไม่มีอากาศหมุนเวียนเลย กระบวนการสันดาปของเครื่องยนต์จะอาศัยออกซิเจนที่เหลือนี้เป็นตัวเผาใหม่ จนเหลือน้อยลงเรื่อย ๆ

ในขณะเดียวกันก็จะปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ออกมา ตรงนี้คือจุดที่อันตรายที่สุดเพราะคนที่นอนอยู่ในรถจะสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าไปโดยไม่รู้ตัวและสะสมในร่างกายเป็นเวลานาน จนทำให้ระดับฮีโมโกลบินที่มีหน้าที่พาออกออกซิเจนจากปอดไปยังเนื้อเยื่อทั่วร่างกายลดต่ำลง เกิดอาการปวดศีรษะ เซื่องซึม เคลิบเคลิ้ม หรือรุนแรงถึงขั้นหายใจติดขัด หัวใจเต้นผิดปกติ และมีผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลางจนอาจถึงขั้นเสียชีวิตในที่สุด

5 วิธีนอนในรถอย่างถูกต้อง

  1. ลดกระจกลง – ควรเปิดกระจกลงสักเล็กน้อย ถ้าอยู่ในที่ไม่คุ้นเคย แต่หากบริเวณนั้นปลอดภัยสำหรับคุณก็เปิดมันให้หมดทุกบาน แถมเปิดประตูได้อีกด้วยอย่างสบาย แต่หากไม่ปลอดภัยก็หาที่ปลอดภัยก่อน หรือลดกระจกลงเพียงเล็กน้อยก็พอ
  2. ห้ามเปิดแอร์ – ปิดแอร์ไปเลย เพราะมันจะปลอดภัยกับชีวิตคุณมากที่สุด เพราะการเปิดแอร์นอน ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซต์จะเข้าไปแทนที่ก๊าซออกซิเจนในรถ ทำให้เราขาดออกซิเจนในการหายใจ ที่เป็นต้นเหตุการเสียชีวิต
  3. หาทำเลที่จอด – การหาทำเลที่จอดที่ปลอดภัย ไม่กีดขวางทางจราจร ไม่จอดในที่อันตราย และมีพื้นที่พอจอดอย่างเหมาะสม คือไม่ใช่จอดนอนใกล้ทางขึ้นเขาลงเนิน มีหุบเหว ร่องน้ำคูคลอง หรือมีเครื่องจักรทำงาน โดยเฉพาะเวลากลางคืนที่จอดต้องไม่มืด มีแสงสว่างเพียงพอ จะปั๊มน้ำมัน หรือที่พักริมทางได้ยิ่งดี
  4. ล๊อกรถให้ดี – ก่อนจะนอนในรถ ควรที่จะตรวจสอบให้ดีว่าล๊อกรถดีแล้วหรือยัง ไม่อย่างนั้นอาจถูกชิงทรัพย์ ถูกขโมยทรัพย์สินไปได้
  5. เปิดพัดลมช่วย – อาจจะพกพัดลมใส่ถ่านติดไว้ในรถ เพื่อไว้เปิดช่วงที่คุณนอนในรถได้อย่างสบาย ไม่ทำให้คุณเสียชีวิตได้แน่นอน

การนอนพักผ่อนในขณะที่ขับรถยนต์ไม่ไหว เป็นเรื่องที่ดีที่สมควรทำ แต่การนอนในรถยนต์นั้นเพื่อให้ปลอดภัยกับผู้ขับขี่เอง จำไว้เสมอว่าห้ามติดเครื่องยนต์และห้ามเปิดแอร์นอนในรถเด็ดขาด เพราะมีความเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้นั่นเอง และอย่าลืมว่าถ้าจะนอนในรถก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำ 5 วิธีด้านบนซะแค่นี้ชีวิตของคุณก็ปลอดภัยได้กลับบ้านอย่างโดยสวัสดิภาพแล้วหละ

Loading

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *